Năng lượng tái tạo và hệ sinh thái khởi nghiệp: Cơ hội mới cho sự phát triển kinh tế Việt Nam

Vũ Xuân Kiên
(tapchivietduc.vn) - Ngày 24/8, tại Khu công nghiệp Thaco Chu Lai, Quảng Nam, một diễn đàn cấp cao về phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo được tổ chức. Song song với sự kiện này, một báo cáo tiết lộ năng lượng tái tạo đang đem lại cơ hội vàng cho tăng trưởng kinh tế của Việt Nam, nhất là tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên.
quang-nam-1-1692942619.jpg
Phiên thảo luận trong khuôn khổ diễn đàn

Diễn đàn tại Quảng Nam là bước tiến quan trọng trong Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia 2023. Các nhà lãnh đạo và đại biểu đã chia sẻ và trao đổi về việc gia tăng sự hợp tác giữa các địa phương và quốc gia, cũng như những chiến lược hiệu quả để thu hút vốn đầu tư và phát triển môi trường khởi nghiệp.

Ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã nêu bật sức mạnh và tiềm năng của khu vực miền Trung và Tây Nguyên - không chỉ là trung tâm của năng lượng tái tạo mà còn là điểm đến của du lịch bền vững và nông-lâm nghiệp hiện đại. Ông cũng tôn vinh những nỗ lực của Quảng Nam trong việc đẩy mạnh và hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp.

quang-nam-2-1692942619.jpg
Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công phát biểu tại diễn đàn

Một điểm nhấn đáng chú ý khác là báo cáo về năng lượng tái tạo, cho thấy lĩnh vực này đang trở thành trụ cột quan trọng của nền kinh tế Việt Nam. Sự phát triển đồng thời của năng lượng tái tạo và hệ sinh thái khởi nghiệp là minh chứng cho sự tiến bộ và sự sáng tạo không ngừng của Việt Nam hướng tới tương lai bền vững.

Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, với niềm tự hào, chia sẻ những thành tựu của Quảng Nam trong việc dẫn đầu hợp tác và liên kết để xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, điển hình là danh hiệu "Địa phương tiêu biểu" mà Quảng Nam nhận được vào năm 2020.

quang-nam-3-1692942619.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, ông Lê Trí Thanh phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: NHân Dân

Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia khởi xướng từ năm 2002 và được hỗ trợ bởi Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, đã trở thành tiền đề cho sự phát triển của phong trào khởi nghiệp tại Việt Nam. Sự hợp tác với các tổ chức quốc tế như UNDP chỉ càng chứng tỏ tầm quan trọng và ảnh hưởng của chương trình.

Tại diễn đàn, các vấn đề chiến lược được đặt ra, từ việc xác định vai trò của doanh nghiệp trong hệ sinh thái khởi nghiệp, tới việc mở rộng hợp tác và thu hút vốn quốc tế, tất cả đều đặt nền móng cho một tương lai khởi nghiệp tươi sáng và thịnh vượng cho Việt Nam.

Tin và ảnh: Nguyễn Hoàng Giang