Nét đẹp bản Mường

Đỗ Văn Linh
(Tapchivietduc.vn) - Bản Giang Mỗ, xã Bình Thanh, huyện Cao Phong là một trong những bản được ngành du lịch tỉnh Hoà Bình đầu tư phục vụ du khách. Đến thăm bản Giang Mỗ, du khách cảm nhận được lối kiến trúc nhà Mường cổ, cách ứng xử mang đậm nét văn hóa cùng nhiều lễ hội, phong tục, tập quán đặc sắc của người Mường...

Cả bản có hơn trăm nếp nhà sàn, đơn sơ, mộc mạc, với lối kiến trúc đặc trưng của người Mường và hiện còn lưu giữ nhiều chi tiết giống với nhà Mường cổ trước đây. Cùng với nếp nhà sàn truyền thống, một số gia đình người Mường còn lưu giữ được nhiều dụng cụ lao động sản xuất từ cổ xưa như hệ thống dẫn nước, cối giã gạo, cung nỏ săn bắn, đồ đạc, dụng cụ làm nương rẫy, làm ruộng, mà hầu hết đều làm bằng các chất liệu thiên nhiên gỗ, tre, nứa..., hình thành nên một tập quán riêng trong đời sống sinh hoạt cũng như trong lao động sản xuất hàng ngày.

Đến bản Giang Mỗ, du khách thong thả dạo bước giữa không gian tĩnh lặng, đắm mình tận hưởng màu xanh của bản làng hoặc có thể dừng lại ở bất kỳ ngôi nhà nào mà mình thấy thích, tìm hiểu văn hóa Mường qua câu chuyện với chủ nhà, qua cách bài trí, sinh hoạt hàng ngày của người dân trong bản và cảm nhận nếp sống mộc mạc, thuần hậu của con người nơi đây... Du khách được các thiếu nữ Mường trong trang phục truyền thống giới thiệu về nghề thủ công truyền thống, về trang phục dân tộc, những sản phẩm dệt thổ cẩm: túi xách, khăn, áo; các loại nhạc cụ, phương tiện đánh bắt gia súc, gia cầm...

Không ít nhà vẫn giữ được khung dệt để phụ nữ Mường dệt vải, truyền lại cho con cháu đời sau kỹ thuật và kinh nghiệm dệt nên những tấm vải thổ cẩm độc đáo sắc màu. Dừng chân nghỉ qua đêm, nếu du khách có nhu cầu, các chàng trai, cô gái Mường sẽ biểu diễn những điệu múa đặc sắc trong tiếng trống, chiêng, sáo ôi, đàn bầu... và hát cho nghe những làn điệu dân ca Mường cổ. Đến với bản Giang Mỗ, du khách còn được thưởng thức các món ăn đặc trưng của người Mường như xôi nếp nương, xôi cẩm, thịt lợn luộc bày trên lá chuối... cùng rượu cần thơm ngon đặc biệt và mua những món quà lưu niệm của xứ Mường.

Những năm gần đây, mỗi năm hàng nghìn du khách đến từ nhiều quốc gia: Anh, Pháp, Nhật, Mỹ, Tây Ban Nha... đã đến thăm bản Giang Mỗ. Việc phát triển du lịch cộng đồng không chỉ góp phần tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập và đời sống cho người dân bản Giang Mỗ mà còn giúp cho địa phương bảo tồn, lưu giữ được những nét văn hóa đặc sắc của người Mường, giúp cho thế hệ trẻ nơi đây thấy được vai trò của văn hóa truyền thống trong đời sống hôm nay.

Nguyễn Trần - Đỗ Linh