Ngân hàng Nhà nước triển khai đồng bộ nhiều biện pháp hỗ trợ khẩn cấp khắc phục hậu quả thiên tai

Trước tình hình thiệt hại nặng nề do bão số 10, 11, 12 và mưa lũ kéo dài gây ra tại khu vực Trung Bộ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có động thái quyết liệt nhằm khẩn trương khắc phục hậu quả, ổn định đời sống nhân dân và phục hồi sản xuất.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, NHNN đã ban hành Văn bản số 9651/NHNN-TD ngày 4/11/2025 yêu cầu các tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài và NHNN chi nhánh tại các khu vực bị ảnh hưởng (Khu vực 1, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 12) triển khai đồng bộ nhiều biện pháp hỗ trợ khẩn cấp.

NHNN yêu cầu các TCTD rà soát và hỗ trợ khẩn trương các chi nhánh, phòng giao dịch tại các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng để khôi phục hoạt động và phục vụ khách hàng.

Đồng thời, các TCTD phải rà soát, đánh giá tình hình sản xuất kinh doanh và khả năng trả nợ của khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi bão, mưa lũ lớn từ tháng 7/2025 đến tháng 10/2025 để áp dụng kịp thời các biện pháp tháo gỡ khó khăn, cụ thể: Thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho khách hàng bị thiệt hại theo các quy định hiện hành.

Áp dụng các biện pháp miễn, giảm lãi, phí cho khách hàng bị thiệt hại. Đặc biệt, yêu cầu giảm lãi suất cho vay từ 0,5% - 2%/năm trong 03 - 06 tháng đối với dư nợ hiện hữu của khách hàng bị thiệt hại.

Xây dựng và triển khai các chương trình, gói tín dụng với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường để khôi phục sản xuất, kinh doanh.

Thực hiện xử lý nợ đối với khách hàng bị thiệt hại về vốn vay theo quy định tại Nghị định 55/2015/NĐ-CP (đã được sửa đổi, bổ sung) và các văn bản hướng dẫn liên quan.

Đối với, Ngân hàng Chính sách xã hội (VBSP) cần thực hiện đầy đủ nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 347/NQ-CP ngày 24/10/2025 của Chính phủ về các nhiệm vụ trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai sau bão số 11, ổn định đời sống nhân dân, khôi phục sản xuất kinh doanh và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Lãnh đạo NHNN giao NHNN chi nhánh tại các Khu vực bị ảnh hưởng có trách nhiệm chỉ đạo các TCTD trên địa bàn khẩn trương triển khai hỗ trợ khách hàng. Đồng thời, các chi nhánh cần phối hợp với các Sở, ngành để tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố triển khai các giải pháp hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng.

NHNN yêu cầu Chủ tịch Hội đồng Quản trị/Hội đồng Thành viên, Tổng giám đốc các TCTD và Giám đốc NHNN chi nhánh tại các Khu vực bị ảnh hưởng khẩn trương triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo trên.

Hoàng Ngân