Ngày đầu định danh biển số, nhiều người dân phải về tìm chủ xe cũ

Tran Huy
Không có cảnh xếp hàng làm thủ tục sang tên đổi chủ, thu hồi biển số... tuy nhiên nhiều người dân lâm vào tình cảnh mua bán xe từ lâu và không tìm được chủ cũ.

Sáng 15/8 tại Cơ sở đăng ký xe số 2 (Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội), trong ngày đầu định danh biển số xe, nhiều người dân đã bắt đầu đến làm thủ tục sang tên đổi chủ, thu hồi biển số, đăng ký mới. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

  • Ngay từ khu vực lấy tờ khai hồ sơ phía ngoài cổng Cơ sở đăng ký xe số 2, nhiều người dân đã xếp hàng dài chờ lượt. Bên trong khu vực tiếp nhận hồ sơ, nhiều người cũng đang làm thủ tục. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

  • Trước đó, Bộ Công an vừa ban hành Thông tư 24 quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới. Trong đó có nhiều điểm nổi bật như quy định về biển số định danh và đăng ký biển số xe trúng đấu giá. Thông tư có hiệu lực từ 15/8, thay thế Thông tư 58/2020/TT-BCA. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

  • Với chủ xe là người Việt Nam, biển số được quản lý theo số định danh cá nhân. Với người nước ngoài, biển số quản lý theo số định danh của họ do hệ thống định danh và xác thực điện tử xác lập hoặc số thẻ thường trú, tạm trú... Với tổ chức, biển số được quản lý theo mã định danh của tổ chức hoặc mã số thuế, quyết định thành lập. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

  • Theo Trung tá Tạ Quang Minh - Tổ trưởng Cơ sở đăng ký xe số 2, trường hợp xe hết niên hạn sử dụng, hư hỏng hoặc chuyển quyền sở hữu, biển số xe đó được cơ quan đăng ký thu hồi và cấp lại khi chủ xe đăng ký xe khác thuộc sở hữu của mình. Biển số được lưu giữ lại cho chủ xe trong 5 năm, kể từ ngày thu hồi đăng ký, biển số. Quá thời hạn trên, nhà chức trách sẽ thu hồi đưa vào kho số để thực hiện đăng ký cho xe khác. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

  • 'Nếu chủ xe chuyển trụ sở, nơi cư trú từ tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương này sang nơi khác thì được giữ lại biển số định danh đó, không phải đổi biển,' Trung tá Tạ Quang Minh cho biết. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

  • Ông Phạm Quang Đản (Cầu Giấy, Hà Nội) được hướng dẫn phải về làm thủ tục sang tên đổi chủ cho phương tiện của mình trước khi được cấp biển số định danh cá nhân. Ông Đản cho biết vì không kịp làm chính chủ nên biển số xe ôtô ông đang dùng coi như mất. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

  • Một số trường hợp vì mua bán xe đã lâu nên không tìm được chủ cũ để sang tên đổi chủ trước khi làm định danh biển số, cán bộ Cảnh sát giao thông đã hướng dẫn người dân làm thủ tục phù hợp. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

  • Anh Danh Hào (Hoài Đức, Hà Nội) cho biết đã mua xe tại một cửa hàng đã lâu nên cũng không biết chủ xe là ai. Do đó, anh phải gọi cho cửa hàng bán xe để nhờ hỗ trợ. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

  • Trong ngày đầu ôtô, xe máy được quản lý theo mã định danh, lực lượng chức năng đã chuẩn bị phần mềm đăng ký xe cùng hàng ngàn bộ hồ sơ gốc để nhanh chóng tích hợp biển số xe vào mã số định danh. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

  • Cũng trong sáng 15/8, Thiếu tướng Lê Xuân Đức - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đã đến kiểm tra, đôn đốc các cơ sở đăng ký xe trên địa bàn Hà Nội hỗ trợ người dân làm thủ tục. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

  • Anh Vũ Hải Đăng (Ba Đình, Hà Nội), một trong những người đầu tiên đăng ký xe ôtô mới và được nhận biển số định danh cá nhân. Anh Đăng hào hứng cho biết mình may mắn khi chọn được biển số ưng ý và biển số này sẽ theo anh cả đời. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

  • Theo Thông tư 24, biển số định danh chỉ áp dụng với biển số xe 5 số, còn những xe có biển số xe 3,4 số thì vẫn lưu thông bình thường. Nếu người dân có nhu cầu thì công an sẽ thu hồi biển cũ và cấp đổi sang biển 5 số để quản lý theo định danh cá nhân. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)