Nghệ sỹ ưu tú Mạnh Tường - phát thanh viên huyền thoại của VTV qua đời

Nguyễn Ánh Hiền
Nghệ sỹ ưu tú Mạnh Tường 1 trong 4 phát thanh viên huyền thoại của VTV và là giọng đọc của "17 khoảnh khắc mùa xuân" qua đời ở tuổi 77.

Mạnh Tường là 1 trong 4 phát thanh viên huyền thoại, cùng với Kim Tiến, Thanh Hùng, Minh Trí được phong NSƯT của Đài truyền hình Việt Nam (VTV). Ông sinh năm 1946, trong gia đình có 11 anh chị em. Nhờ chất giọng ưu tú, nghệ sỹ ưu tú Mạnh Tường thi và trúng tuyển phát thanh viên Đài Truyền hình Việt Nam ở tuổi 25.

nghesyuutumanhtuong20231110154454-1699668913.jpg
Nghệ sỹ ưu tú Mạnh Tường là giọng đọc nổi tiếng một thời của VTV. Ảnh: Gia đình cung cấp

Năm 1973, ông công tác tại tổ phát thanh viên - phòng Chương trình tiền thân của Ban Thư ký Biên tập - Đài Truyền hình Việt Nam. Chương trình của VTV lúc đó chỉ được phát tuần với hai buổi thứ 4 và thứ 7, mỗi buổi có một tiếng. Các chuyên mục như: Những bông hoa nhỏ, phóng sự tài liệu, bản tin thời sự và một tiết mục văn nghệ.

Sau thời gian công tác tại VTV, ông được ghi nhận về khả năng chuyên môn và đảm nhiệm chức vụ Trưởng phòng Phát thanh viên, là lãnh đạo của nhiều lớp đàn em sau này như Phương Hoa, Nhật Lệ, Ngọc Trâm, Minh Khuê... Trong sự nghiệp của mình, điều mà nghệ sỹ ưu tú Mạnh Tường tự hào nhất chính là đã truyền được lửa và nghề cho nhiều thế hệ phát thanh viên sau này.

Dù là phát thanh viên "đinh", nhưng vì lý do sức khỏe (bệnh dạ dày), ông chuyển sang đọc thuyết minh phim truyện và ghi dấu ấn sâu đậm trong những bộ phim đã đi vào lịch sử phim tài liệu Việt Nam như: "17 khoảnh khắc mùa xuân"; "Cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại”.