Nhà báo Lê Quốc Minh dẫn dắt toạ đàm báo chí trong kỷ nguyên số: thời cơ và thách thức

Nguyễn Ánh Hiền
(Tapchivietduc.vn) - Ngày 14/6 tại Phòng Setosa, tầng 3, khách sạn Fortuna số 6 Láng Hạ, Hà Nội, nhà báo Lê Quốc Minh, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân dân trao đổi về thời cơ và thách thức của báo chí trong kỷ nguyên số.
8422732-1718422909.png
Nhà báo Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân dân chia sẻ.

Nhà báo Lê Quốc Minh được biết đến là người góp phần đưa nhiều công nghệ truyền thông mới vào hoạt động báo chí của báo Nhân dân và VietnamPlus (Thông tấn xã Việt Nam) cũng như hàng loạt dự án kết hợp giữa nội dung, công nghệ và thương mại cho nền tảng công nghệ số, đặc biệt là mobile. Trong đó, Nhân Dân điện tử đã tăng cường áp dụng các công nghệ mới và cách thức truyền thông linh hoạt, sáng tạo nhằm đạt hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ truyền thông chính sách.

Trước khi được điều động làm Tổng Biên tập báo Nhân dân, với cương vị Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam, Tổng Biên tập VietnamPlus, ông Lê Quốc Minh đã đưa báo điện tử chính thức của Thông tấn xã Việt Nam với 5 ngôn ngữ Việt, Anh, Pháp, Tây Ban Nha và Trung Quốc trở thành một trong những đơn vị báo chí đi tiên phong tại Việt Nam về các công nghệ truyền thông mới, bao gồm báo chí di động (mobile journalism), báo chí dữ liệu (data journalism), báo chí sử dụng mạng xã hội (social journalism), tin tức qua trò chơi (News Game), ảnh/video 360 độ, flycam, mega-story.

Quang cảnh tọa đàm

Phần 1 của toạ đàm với chủ đề “Báo chí trong kỷ nguyên số: Thời cơ và thách thức” do nhà báo Lê Quốc Minh dẫn dắt. Ở phần 2, nhà báo Lê Nghiêm, nguyên Cục trưởng Cục Thông tin Đối ngoại (Bộ TT&TT) trao đổi với khách mời về chủ đề quyền tiếp cận thông tin của nhà báo. Sau đó là lễ kỷ niệm 5 năm thành lập Câu lạc bộ Cafe Số. Buổi sinh hoạt của CLB Cà phê Số với sự góp mặt của giáo sư Hồ Ngọc Đại và đông đảo báo chí, truyền thông.

Cũng tại buổi tọa đàm, trả lời câu hỏi: "Báo chí không muốn bị giới hạn phạm vi hoạt động, không muốn "trói chân" thì nên hành xử như thế nào?" - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh nêu rõ: Các cơ quan báo chí phải tuân thủ tôn chỉ mục đích được quy định tại giấy phép báo chí.

"Khi chứng minh được sự ra đời của mình là có ích cho xã hội thì chúng ta được làm bất cứ vấn đề gì có ích cho xã hội. Nhưng phải sòng phẳng với nhau rằng việc đó thực tế muốn làm cho xã hội tốt lên, hay muốn chỉ làm lợi cho tờ báo và cá nhân mình? Nếu đấu tranh cho xã hội thì không ai cấm, nhưng nếu chỉ đấu tranh để tạo nguồn thu cho tờ báo, hay tệ hơn là tạo nguồn thu cho cá nhân là câu chuyện khác".

Đồng tình với quan điểm báo chí nên đi theo con đường, định hướng đã lựa chọn và cần tận dụng triệt để công nghệ, nhà báo Lê Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội truyền thông số Việt Nam cũng cho rằng: "Cần tận dụng công nghệ để đổi mới chính mình, hướng tới chuyên nghiệp và hấp dẫn hơn, thực hiện tốt hơn sứ mệnh của mình và không cần phải so sánh với bên nào".

PV