Hà Nội: Nhu cầu mua kit test, thuốc cảm cúm tăng cao

Nguyễn Ánh Hiền
Trước tình hình số ca mắc Covid-19 tăng cao từ đầu tháng 4 đến nay, thị trường các sản phẩm như kit test, thuốc điều trị cảm cúm, thực phẩm chức năng tăng sức đề kháng… sôi động trở lại.

z4295280432625-50d0cc89bb4cdd0d935005e02ae5d867-7510-1682651973.jpg

Các sản phẩm kit test, khẩu trang, xịt họng và nước muối được nhiều nhà thuốc trưng bày lên hàng đầu. (Ảnh: NGỌC KHÁNH)

Theo bản tin phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế, số ca mắc Covid-19 liên tục tăng trong thời gian gần đây. Riêng trong ngày 26/4, cả nước ghi nhận 2.731 ca mắc mới, cao nhất trong hơn nửa năm qua. Vì thế, nhu cầu sử dụng các sản phẩm xét nghiệm, phòng và chữa Covid-19 của người dân cũng tăng lên.

Ghi nhận tại các hiệu thuốc trên địa bàn thành phố Hà Nội, trong 2 tuần trở lại đây, lượng mua các vật tư y tế như kit test, khẩu trang và các loại thuốc kháng sinh tăng đáng kể. Trong những sản phẩm đó, kit test nhanh Covid-19 và thuốc điều trị cảm cúm có lượt bán nhiều nhất.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo Nhân Dân, chủ một hiệu thuốc trên đường Bạch Mai (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, nhiều khách hàng mua kit test với số lượng lớn để dự trữ sẵn ở nhà. Đối với sản phẩm trên, nhà thuốc luôn có nguồn hàng ổn định và dồi dào để cung cấp cho người tiêu dùng.

Thế nhưng, chị Trần Thị Minh Anh, trú tại quận Long Biên, người vừa bị nhiễm Covid-19 cũng không khỏi lo lắng: “Càng đông người bệnh thì nhu cầu mua các loại kit test hay thuốc chữa cảm cúm càng cao. Tôi e rằng trong thời gian tới, các mặt hàng này có thể trở nên khan hiếm”.

Với tâm lý đó, chị Minh Anh cũng mua thêm nhiều kit test Covid-19, nước muối sinh lý và vitamin C. Theo chị, để hạn chế việc tái nhiễm, hằng ngày, chị đều súc miệng nhiều lần bằng nước muối, bổ sung thêm các loại vitamin cần thiết để bảo vệ cơ thể.

Bên cạnh tốc độ lây lan của Covid-19, những thay đổi của thời tiết Hà Nội ở thời điểm này cũng là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp đến sức đề kháng của mỗi người trước các bệnh như: cảm lạnh, cúm, viêm xoang, viêm mũi dị ứng, nhức đầu, xương khớp,…

Trong các loại bệnh trên, có vài bệnh mang triệu chứng giống với Covid-19. Vì thế, có không ít người nhầm lẫn về tình trạng bệnh của chính mình, nảy sinh tâm lý chủ quan, dẫn đến suy nhược cơ thể nghiêm trọng.

Bà Phạm Thị Mai, 67 tuổi, trú tại quận Hai Bà Trưng, cho hay, bà thường xuyên bị ốm vặt khi thời tiết thất thường. Vì sợ các loại kit test và thuốc điều trị ho khan, sổ mũi tăng giá cao như mùa dịch những năm trước, bà đã mua sẵn một số lượng lớn sản phẩm để dự trữ cho cả gia đình.

Với nhiều người dân, từ lâu, việc xét nghiệm Covid-19 bằng kit test nhanh khi có những biểu hiện như sốt, rát họng, đau đầu và mệt mỏi đã thành thói quen trong sinh hoạt.

Chị Trần Hoàng Phước Tiên, trú tại quận Cầu Giấy chia sẻ: “Nếu cảm thấy bản thân có những dấu hiệu của Covid-19, tôi sẽ tự xét nghiệm ngay tại nhà. Ngoài kit test, tôi cũng mua thêm khẩu trang và thuốc xịt giảm đau họng để sử dụng dù chưa mắc Covid-19”.

Tính đến thời điểm hiện tại, ở nhiều hiệu thuốc, các sản phẩm, vật tư y tế chưa có dấu hiệu tăng giá hay khan hàng. Giá mỗi kit test nhanh dao động từ 20.000-45.000 đồng/bộ. Có nơi, mỗi bộ kit test chỉ có giá 9.000 đồng.

Nhiều cửa hàng còn có chính sách ưu đãi mua 1 tặng 1 hay giảm giá đến 50% cho khách hàng đối với các sản phẩm kit test và khẩu trang.

Trên một số chợ thuốc online, nhiều loại kit test nhanh Covid-19 với đa dạng nguồn gốc xuất xứ từ Mỹ, Đức, Hàn Quốc, Trung Quốc đang được rao sỉ chỉ với giá 2.000-5.000 đồng/bộ. Thế nhưng, nhiều người lại lo ngại về chất lượng của các loại kit test này.

Anh Phùng Nguyên (quận Nam Từ Liêm) cho hay: “Tôi vẫn lựa chọn mua kit test ở những hiệu thuốc uy tín. Dù thực tế, giá bán ở những nơi này cao hơn, nhưng tôi an tâm hơn về tính an toàn và chất lượng”.

Theo anh Nguyên, giá khẩu trang, kit test bây giờ đã rẻ hơn rất nhiều so với trước đó. Anh mong muốn các đơn vị bình ổn giá trên thị trường và các hiệu thuốc có thể giữ mức giá này để bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng.

Với tâm lý “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, một số người đã chuẩn bị các sản phẩm phòng dịch Covid-19. Thậm chí, một số người còn mua sẵn đơn thuốc để tự điều trị tại nhà trong trường hợp mắc bệnh.

Tuy nhiên, theo khuyến cáo từ các chuyên gia y tế, việc làm này có thể dẫn đến nguy cơ kháng thuốc, ảnh hưởng đến việc điều trị, dẫn đến những biến chứng sau này của người bệnh.

Để bảo đảm sức khỏe cho bản thân và gia đình trước dịch Covid-19, mỗi người dân cần chủ động hơn trong việc mang khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc với người khác, rửa tay thường xuyên và báo cáo ngay cho các trạm y tế tại địa phương khi biết mình mắc Covid-19.