Nhân lên giá trị nhân văn từ Hội sách Hà Nội

Nguyễn Ánh Hiền
Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10), Hội sách Hà Nội lần thứ chín với chủ đề “Thủ đô văn hiến, anh hùng - Thành phố vì hòa bình” vừa khép lại.
Giao lưu và giới thiệu sách “Lịch sử Việt Nam bằng hình” tại Hội sách Hà Nội.
Giao lưu và giới thiệu sách “Lịch sử Việt Nam bằng hình” tại Hội sách Hà Nội.

Hội sách Hà Nội năm nay có sự tham gia của khoảng 250 gian hàng tiêu chuẩn đến từ các nhà xuất bản, công ty sách trên cả nước và các nhà xuất bản nước ngoài có văn phòng đại diện, đối tác xuất bản ở Việt Nam; một số cơ quan ngoại giao nước ngoài tại Hà Nội; đại diện tổ chức, hội và hiệp hội xuất bản trong khu vực và thế giới.

Bạn đọc được đọc miễn phí với các đầu sách hay về kinh tế, chính trị, văn hóa, quân sự, ngoại giao. Các đơn vị còn tổ chức nhiều chương trình giao lưu về tác phẩm mang thông điệp tự hào truyền thống văn hóa, lịch sử. Tọa đàm, giới thiệu sách “Công ty Đông Ấn Anh ở Đàng Ngoài (1672-1697)” (Nhà xuất bản Hà Nội) và “Lịch sử Việt Nam bằng hình”.

Buổi tọa đàm về bộ sách “Lịch sử Việt Nam bằng hình” là một trong những sự kiện thu hút đông đảo giới chuyên môn và bạn đọc. Đây là công trình được thực hiện công phu suốt 17 năm, với gần 2.000 minh họa tranh ảnh và bản đồ, giúp người đọc tiếp cận lịch sử Việt Nam một cách trực quan và sinh động. Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phan Ngọc Huyền, Khoa Lịch sử, Trường đại học Sư phạm Hà Nội đánh giá cao về bố cục, nội dung cuốn sách. Ông cho rằng, đây là một tác phẩm có cấu trúc ấn tượng, thông tin dễ hiểu, dễ nhớ và cập nhật tri thức mới. Tác phẩm thật sự cần thiết cho mọi gia đình, mọi lứa tuổi, và cả đồng bào Việt Nam ở nước ngoài, góp phần kết nối và lan tỏa giá trị văn hóa, lịch sử của dân tộc.

Nhân lên giá trị nhân văn từ Hội sách Hà Nội ảnh 1

Các độc giả nhí tham gia giao lưu tại hội sách.

Theo đánh giá từ giới chuyên môn, các hoạt động bổ trợ của hội sách ngày càng được tổ chức theo hướng chuyên nghiệp, đổi mới hơn, áp dụng hiệu quả thành tựu công nghệ. Phó Giám đốc Công ty cổ phần Văn hóa Đông A Nguyễn Việt Thắng chia sẻ: Hội sách Hà Nội đã trở thành ngày hội giao lưu giữa các đơn vị xuất bản trong nước và nước ngoài, là điểm hẹn văn hóa của các độc giả yêu sách.

Tuy ngành xuất bản còn nhiều khó khăn, nhiều đơn vị chịu ảnh hưởng bởi bão số 3, song tiếp nối truyền thống tương thân tương ái, hưởng ứng lời kêu gọi từ Ban tổ chức hội sách, các đơn vị và bạn đọc đã rất tích cực ủng hộ sách tặng cho các thư viện trường học bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão, lũ. Theo thống kê của Ban tổ chức, hầu hết các đơn vị xuất bản tham gia hội sách năm nay cũng như các đơn vị xuất bản trên địa bàn Thủ đô đã nhiệt tình chung tay, góp sức ủng hộ với tổng số lượng gần 20.000 cuốn sách, vở, đồ dùng học tập các loại.

Trong đó, Nhà xuất bản Kim Đồng tặng 5.000 cuốn sách, truyện thiếu nhi; Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tặng 2.000 cuốn sách giáo khoa; Công ty cổ phần Công nghệ Giáo dục AES tặng 2.000 cuốn sách giáo khoa... Sau hội sách, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo cùng Thành đoàn Hà Nội tiếp nhận, phân loại và trao tặng sách đến các trường học bị ảnh hưởng thiên tai.