Nhu cầu năng lượng toàn cầu dự kiến vượt tốc độ tăng dân số

Tran Huy
Phát biểu tại hội nghị năng lượng, Giám đốc Điều hành của Tập đoàn Dầu khí Kuwait cho rằng dân số thế giới sẽ tăng khoảng 25% từ nay đến năm 2050, nhưng nhu cầu năng lượng sẽ tăng nhanh hơn thế.

Công nhân làm việc tại nhà máy lọc dầu ở Karbala, Iraq. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Công nhân làm việc tại nhà máy lọc dầu ở Karbala, Iraq. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ông Shaikh Nawaf al-Sabah, Giám đốc Điều hành của Tập đoàn Dầu khí Kuwait, nhận định nhu cầu năng lượng toàn cầu sẽ tăng nhanh hơn tốc độ tăng dân số cho đến năm 2050. Điều này trái ngược với những dự đoán rằng nhu cầu sẽ đạt đỉnh trong thập kỷ này.

Phát biểu tại hội nghị năng lượng CERAWeek của S&P Global, ông al-Sabah cho rằng dân số thế giới sẽ tăng khoảng 25% từ nay đến năm 2050, nhưng nhu cầu năng lượng sẽ tăng nhanh hơn thế.

Theo ông al-Sabah, 75% trong số 1 tỷ người tại các nước đang phát triển không có điện và gần 2,5 tỷ người không có giải pháp nấu ăn sạch.

Ông al-Sabah nhấn mạnh tình trạng này sẽ phải thay đổi. Khi Nam Bán cầu sẽ chiếm một phần lớn trong nhu cầu năng lượng trong tương lai, sẽ là công bằng khi những quốc gia nghèo năng lượng có thể khai thác tài nguyên thiên nhiên một cách sạch sẽ và hiệu quả.

Hồi tháng Mười, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) có trụ sở tại Paris dự báo nhu cầu dầu, than và khí đốt tự nhiên sẽ đạt đỉnh trước cuối thập kỷ này do công nghệ năng lượng sạch đóng vai trò lớn hơn trong cơ cấu năng lượng toàn cầu.

Dự báo của IEA là chủ đề gây tranh cãi trong các cuộc thảo luận tại hội nghị CERAWeek tuần này.

Giám đốc Điều hành Saudi Aramco Amin Nasser cho rằng các dự báo nhu cầu dầu đạt đỉnh trong thập kỷ này tập trung vào các quốc gia phương Tây. Tuy nhiên, hơn 85% dân số thế giới sống ở các nước đang phát triển.

Theo ông Nasser, các quốc gia đang phát triển có tiềm năng tăng trưởng nhu cầu rất lớn với mức tiêu thụ dầu dao động từ 1 đến dưới 2 thùng/người/năm, so với 9 thùng/người tại Liên minh châu Âu (EU) và 22 thùng/người tại Mỹ.

Ông Nasser cho rằng các quốc gia đang phát triển sẽ là đối tượng chủ yếu quyết định quá trình chuyển đổi năng lượng.

Ông Nasser lưu ý chiến lược chuyển đổi năng lượng hiện tại cần được thiết lập lại khi nhiều nguồn năng lượng thay thế đang vượt khả năng chi trả của đa số người dân trên thế giới.

Với nhận định nhu cầu ngày càng tăng trong quá trình chuyển đổi năng lượng, ông al-Sabah cho biết Tập đoàn Dầu khí Kuwait có kế hoạch tăng công suất sản xuất từ 3 triệu thùng/ngày hiện nay lên 4 triệu thùng/ngày vào năm 2035.

Theo ông al-Sabah, nhu cầu dầu thô sẽ là một phần quan trọng trong cơ cấu năng lượng trong những thập kỷ tới./.

(TTXVN/Vietnam+)