“Những ai đã từng sống và làm việc tại VAI sẽ mãi mãi là người của VAI - Nếu họ muốn”

Vũ Xuân Kiên
(tapchivietduc.vn) - “Những ai đã từng sống và làm việc tại VAI sẽ mãi mãi là người của VAI - Nếu họ muốn” - đó là chia sẻ TS. Trần Quang Châu, Chủ tịch Hội đồng quản lý kiêm Viện trưởng Viện Khoa học Hàng không (VAI), Trưởng Ban Liên lạc Hội Tình nghĩa Viện Khoa học Hàng không tại buổi gặp mặt Hội năm 2023.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, TS. Trần Quang Châu xúc động chia sẻ: Tôi còn nhớ trước hôm chuẩn bị thành lập Hội tình nghĩa Viện khoa học Hàng không tôi đã ngồi nhớ lại và ghi chép ra giấy danh sách 127 người đã từng làm việc tại Viện Khoa học Hàng không (tiếng Anh là: Vietnam Aviation Institute viết tắt là VAI). 127 người tôi biết vẫn chưa đủ vì còn một số người mà tôi đã quên tên chưa thể nhớ nổi! Nhưng không sao, những người đó dần dần sẽ nhớ ra và có điều không thể phủ nhận “Những ai đã từng sống và làm việc tại VAI sẽ mãi mãi là người của VAI - Nếu họ muốn”.

1-1682656850.jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng TS. Trần Quang Châu, Chủ tịch Hội đồng quản lý kiêm Viện trưởng Viện Khoa học Hàng không (VAI), Trưởng Ban Liên lạc Hội Tình nghĩa Viện Khoa học Hàng không và các nhà khoa học, trí thức.

VAI của chúng tôi đã trải qua một thời gian hoạt động 25 năm (1990-2015). Người làm việc ở VAI nhiều nhất là hơn 20 năm có dư, người ít nhất vài tháng. Xuất phát từ tình cảm đồng nghiệp chúng tôi thống nhất đặt tên Hội là “Hội Tình nghĩa Viện Khoa học Hàng không”. Hội Tình nghĩa là Hội của những người có Tình, có Nghĩa đến với nhau, bất phân tuổi tác, chẳng phân biệt hiện giờ bạn đang làm gì, ở đâu. Đến với Hội là sự tự nguyện để cùng nhau thăm hỏi, chia sẻ những buồn vui trong cuộc sống, tạo cho nhau thêm động lực để vượt qua khó khăn. Nhớ nhau thì cùng tìm về với HỘI TÌNH NGHĨA. Trong tôi trào dâng mấy câu thơ của Từ Huy viết về đồng đội:

Đời người như chiếc lá,
Lụi tàn những đêm thâu
Đời người như sỏi đá,
Vùi dưới dòng sông sâu,
Nếu chúng mình còn sống,
Hãy về đây yêu nhau!

Đó mới thật là tình nghĩa đích thực mà những người có trái tim TÌNH NGHĨA mới mang nổi suốt một đời người và hình như cả muôn kiếp nhân sinh để trở thành xá lợi trong tim mình…

Sau gần 3 năm Covid-19, các cuộc gặp mặt của Hội tình nghĩa bị gián đoạn. Vì vậy năm 2023 Ban Liên lạc quyết tâm tổ chức một buổi gặp mặt của HỘI TÌNH NGHĨA. Để chuẩn bị cho buổi gặp mặt, Ban liên lạc họp và phân công mỗi người một việc. Các anh chị em đã đứng ra xây dựng Chương trình, lo mượn, trang trí Hội trường Đoàn bay 919, tổ chức công tác hậu cần, kết nối thông tin giữa các thành viên của Hội. Ai cũng cố gắng làm tròn trách nhiệm được phân công với một mong muốn tổ chức được một buổi gặp mặt thành công trong tình thân ấm áp của các đồng nghiệp cũ. “Được lời như cởi tấm lòng”, thông tin về buổi gặp mặt vừa được phát đi đã có 86 người nộp hội phí trong đó có 43 người đăng ký tham gia gặp mặt. Rất tiếc vì lý do bất khả kháng nên nhiều người đã không đến dự được nhưng tất cả đều mong ngóng đón chờ thông tin, hình ảnh của ngày gặp mặt. Có duyên thì mới gặp nhau, chưa duyên dẫu có phép mầu cũng chưa!

hoi-tinh-nghia-asi-ok-1682656849.jpg
Gặp mặt Hội Tình nghĩa Viện Khoa học Hàng không

Thời tiết Hà nội mấy ngày gần đây khí hậu không thuận lợi nhưng khi Hội Tình nghĩa gặp nhau thì thời tiết đã đổi mùa. Từ mưa chuyển sang nắng ấm! Vì vậy ngày 15/4/2023, Hội Tình nghĩa đã có buổi gặp mặt trong bầu không khí vui tươi, chân tình và ấm áp tình đồng nghiệp. Trong buổi gặp mặt, Hội đã nhận được một số kinh phí đóng góp ủng hộ từ các thành viên của Hội, đây là tình cảm rất trân quý!

Thời gian thấm thoắt thoi đưa, mới đó mà đã có 13 người vội vã ra đi (TS. Đoàn Văn Quảng, KS. Phạm Văn Lương, CN. Nguyễn Văn Tích, CN. Nguyễn Văn Hoan, TS. Nguyễn Thị Bạch Ngà, CN. Nguyễn Thanh Hương, ThS. Lương Nguyễn Khánh Hưng, CN. Trần Thị Nga, GS. TSKH. Nguyễn Ngọc San, TS. Trần Văn Khảm, anh Lê Thế Thọ - bảo vệ, anh Nguyễn Ngọc Khánh bảo vệ, anh Vi Thế Thọ lái xe). Ta cứ gọi là anh, chị hết vì họ đã trở thành người thiên cổ rồi còn gì! Cả Hội trường đã giành một phút mặc niệm để nhớ về những đồng nghiệp cũ mà lòng thấy bồi hồi, đau xót! Thế nhưng khi đã quay về với đời thường ngoảnh lại thì cuộc sống sao trôi nhanh thế! Bao nhiêu toan tính lo âu nào có giải quyết được bao nhiêu thành hiện thực? Và đời cứ trôi nhanh như “bóng câu qua cửa sổ”.

3-1682657889.jpg
 

Cuộc gặp mặt lần này đã giành khoảng 1 giờ cho Báo cáo hoạt động của Hội trong thời gian qua, tài chính công khai và bầu bổ sung hai thành viên: CN. Nguyễn Anh Tuấn làm Phó Chủ tịch và ThS. Trần Thanh Tuấn là Ủy viên Ban liên lạc; thông qua một số điều bổ sung vào quy chế hoạt động Hội… Ngoài ra còn có các ca sĩ cũng đến góp vui cho chương trình chào mừng.

Hình như cuộc sống đã an bài theo một sự sắp xếp từ xa xăm nơi cao xanh của một đấng thiên tài mà người ta gọi là Thượng đế. Thế nhưng con người vẫn tất bật với bao nỗi truân chuyên lo từng ly, từng tý cho cuộc sống đời thường! Để rồi lúc nhìn lại với bao điều vẫn còn băn khoăn, ân hận trong lòng… Trong cuộc đời tất bật với bao nỗi lo toan có lúc ta vô tình lãng quyên hoặc đánh rơi những thứ vô cùng quí giá. Nhà thơ Bùi Minh Quốc đã viết:

Có khi nào trên đường đời tấp nập.
Ta vô tình đi lướt qua nhau,
Bước lơ đãng chẳng ngờ đang bị mất
Một tâm hồn đã đợi từ lâu!

2-ok-1682656851.jpg
TS. Trần Quang Châu, Chủ tịch Hội đồng quản lý kiêm Viện trưởng Viện Khoa học Hàng không (VAI) nhận cờ của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cho Viện Khoa học Hàng không là đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2022.

Hãy trở về với thực tế các bạn đồng nghiệp thân yêu của tôi! Hãy trân quí từng giây, từng phút thời gian khi còn được vinh hạnh sống trên cõi tạm này! Hãy biết hiến dâng và tận hưởng cho hài hòa! Hãy dàn xếp để mỗi năm ít nhất có một lần đông đủ anh chị em hội TÌNH NGHĨA VAI lại gặp nhau tay bắt mặt mừng! Bởi vì về nơi này là bến đậu của TÌNH NGHĨA keo sơn, là nơi tự do tuyệt đỉnh, trong sáng như pha lê, ấm áp như ngày Xuân đẹp nhất! Về đây là tiếp thêm năng lượng cho cuộc sống của bạn và những người thân yêu.

Suốt tuần qua tôi ốm nằm liệt ở nhà, cả người đau ê ẩm lại ho khan… Trước lúc đến cuộc gặp mặt tôi phải đi Trung tâm y tế kiểm tra cho chắc chắn vì sợ lây Covid-19 sang mọi người. Kết quả âm tính, may quá là may! Thế mà gặp mặt đồng nghiệp là quên hết bệnh tật, về ngủ ngon giấc hơn mọi ngày thường. Bạn nào chưa có dịp thì hãy thử đến một lần xem lời tôi nói có đúng không! Tất nhiên là ở đâu và nơi nào cũng có ngoại lệ!

Chúng ta cảm ơn lãnh đạo Đoàn bay 919 lại hỗ trợ Hội Tình nghĩa VAI mượn hội trường cho buổi gặp mặt với sự giúp đỡ rất tận tình của các đồng chí đội bảo vệ. Cám ơn Trung tâm Chuyển đổi số vẫn là chỗ dựa tin cậy của Hội ta. Tận cùng chất lính của bộ đội Cụ Hồ với tinh thần đồng đội cao trong mỗi bạn bè vẫn là sự tin cậy, thân thương như ngày nào quân trong ngũ.
Một lần nữa cảm ơn các bạn trong Ban tổ chức! Chúc tất cả mọi người hãy chiêm nghiệm những điều thu hoạch được trong cuộc gặp mặt lần này với những gương mặt nụ cười thân thương ta đã ghi nhận trong tim và cả trên những bức ảnh vừa chụp tại cuộc gặp này. Hẹn gần ngày thành lập Viện VAI đầu năm tới! Chúc cả nhà khỏe mạnh, vui vẻ, hạnh phúc và thành công!

TS. Trần Quang Châu, Chủ tịch Hội đồng quản lý kiêm Viện trưởng Viện Khoa học Hàng không (VAI)