Phê duyệt Khung chính sách hỗ trợ, tái định cư Dự án đường kết nối Ba Bể sang Na Hang

Vũ Xuân Kiên
(tapchivietduc.vn) - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Công văn số 180/TTg-CN ngày 19/3/2024 phê duyệt Khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường thành phố Bắc Kạn - Hồ Ba Bể kết nối sang Na Hang, Tuyên Quang.
z4205165465251-210a3a012a26013e68a22c0ca0b14881-483-1710928502.jpg
Đoạn Km23+300 thuộc địa phận xã Bằng Phúc (huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn). Ảnh: Báo Bắc Kạn

Tại công văn, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Bắc Kạn chịu trách nhiệm toàn diện về nội dung Khung chính sách.

UBND các tỉnh: Bắc Kạn, Tuyên Quang chịu trách nhiệm chỉ đạo thực hiện Khung chính sách đã được phê duyệt theo đúng quy định của pháp luật.

Đoạn đường từ huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn kết nối sang huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang có tổng chiều dài khoảng 40km. Đây là đoạn tiếp nối đoạn tuyến từ thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể thuộc Dự án xây dựng tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể, kết nối sang Na Hang (Tuyên Quang), được khởi công từ tháng 2/2022 do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bắc Kạn là chủ đầu tư. Đây là dự án thuộc danh mục các dự án trọng điểm, có tính liên kết vùng theo Quyết định số 1535/QĐ-TTg ngày 15/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 cho tỉnh Bắc Kạn.

Dự án được UBND tỉnh Bắc Kạn giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư với thời gian thực hiện từ năm 2020 đến 2024, triển khai theo 02 giai đoạn. Giai đoạn 1: Thi công tuyến đường có chiều dài 37 km với quy mô đường cấp III miền núi, mặt đường bê tông nhựa. Giai đoạn 2: thi công 40,3 km kết nối sang huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang. Tổng mức đầu tư của dự án sau điều chỉnh là trên 2,8 nghìn tỷ đồng.

Tuyến đường này khi kết nối với Na Hang sẽ tạo đà thúc đẩy phát triển du lịch cho hồ Ba Bể và Na Hang. Nhất là khi Tuyên Quang và Bắc Kạn đang nỗ lực phối hợp xây dựng hồ sơ khoa học Khu bảo tồn thiên nhiên Ba Bể-Na Hang trình UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới.

Hồ Ba Bể (Bắc Kạn) là khu du lịch sinh thái nổi tiếng của vùng Đông Bắc Việt Nam với nhiều phong cảnh kỳ thú và đa dạng về sinh học. Hồ Ba Bể là một trong những hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất Việt Nam. Năm 1995, Hồ Ba Bể đã được Hội nghị Hồ nước ngọt thế giới tổ chức tại Mỹ công nhận là một trong 20 hồ nước ngọt đặc biệt của thế giới cần được bảo vệ.

Khu du lịch Na Hang thuộc địa bàn của hai huyện Na Hang và Lâm Bình có tổng diện tích là 15.000ha trong đó có tới 8.000ha là phần diện tích mặt nước.

Khu bảo tồn thiên nhiên Na Hang - Lâm Bình có diện tích bảo vệ hơn 40.000 ha, nằm ở 14 xã, thị trấn thuộc hai huyện Na Hang và Lâm Bình. Khu bảo tồn có hệ động vật phong phú và đa dạng sinh học về thành phần, chủng loại và số lượng cá thể. Khu bảo tồn thiên nhiên Na Hang - Lâm Bình có các danh thắng cảnh nổi tiếng như: Thượng Lâm, hang Nà Chao, Pác Khoang, thác Pác Ban, Pác Hẩu, Khuổi Nhi... Trong khu bảo tồn có nhiều di chỉ khảo cổ thời đại đồ đá mới và kim khí. Đây cũng là vùng đất sinh sống của đồng bào các dân tộc Tày, Dao, Mông và nhiều dân tộc khác với những nét văn hóa truyền thống độc đáo còn được lưu giữ.

TCVĐ