Phó Văn phòng đại diện một tạp chí sử dụng văn bằng không hợp pháp

Nguyễn Ánh Hiền
Ngày 15/3, Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA03), Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết: Công an tỉnh Đắk Lắk vừa phát hiện một trường hợp vi phạm pháp luật trong việc sử dụng văn bằng, chứng chỉ xảy ra tại Văn phòng đại diện Tạp chí Việt Nam Hội nhập khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên có địa chỉ tại Đắk Lắk.
vanbanggia-4843-1678951028.jpg
Văn phòng đại diện Tạp chí Việt Nam Hội nhập khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên tại tỉnh Đắk Lắk.

Cụ thể, bà N.Th.H., sinh năm 1988, trú tại xã Cư Yang, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk, được tuyển dụng vào làm việc tại Tạp chí Việt Nam Hội nhập từ năm 2017. Tháng 10/2020, bà N.Th.H. được bổ nhiệm giữ chức Phó trưởng Văn phòng đại diện Tạp chí Việt Nam Hội nhập khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Tuy nhiên, qua xác minh của Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Đắk Lắk, về trình độ học vấn bà N.Th.H. chỉ học hết lớp 9, chưa tốt nghiệp trung học cơ sở; không tham gia học và không tốt nghiệp trung học phổ thông. Năm 2009, bà H. vào Thành phố Hồ Chí Minh làm việc phục vụ quán cà-phê, tại đây bà N.Th.H. được 1 người giúp đỡ để có được một bằng tốt nghiệp cao đẳng không hợp pháp của Trường Cao đẳng kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh. Bà N.Th.H. đã sử dụng bằng tốt nghiệp cao đẳng này để làm hồ sơ tuyển dụng vào làm việc tại Tạp chí Việt Nam Hội nhập.

Ngoài ra, bà N.Th.H. còn sử dụng bằng tốt nghiệp Trường cao đẳng kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh để đăng ký học và lấy bằng tốt nghiệp đại học (hệ từ xa) của Trường đại học Trà Vinh.

Bên cạnh đó, tháng 9/2022 bà N.Th.H. đã khai báo gian dối lý lịch để được kết nạp Đảng tại Đảng bộ Tạp chí Việt Nam Hội nhập. Hiện bà N.Th.H. đang là đảng viên dự bị và trong thời gian thử thách…

Ngoài việc vi phạm của bà N.Th.H., Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Đắk Lắk cũng đã làm rõ một số sai phạm về hoạt động tuyển dụng, quản lý, sử dụng người lao động tại Văn phòng đại diện Tạp chí Việt Nam Hội nhập khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Theo Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Đắk Lắk, hành vi của bà N.Th.H có dấu hiệu vi phạm Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 và vi phạm Quy định của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về kỷ luật tổ chức Đảng và đảng viên vi phạm.

Công an tỉnh Đắk Lắk cũng trao đổi thông tin, làm cơ sở để Trường đại học Trà Vinh đã ra quyết định về việc hủy kết quả trúng tuyển, kết quả học tập, quyết định công nhận tốt nghiệp, thu hồi bằng tốt nghiệp và bảng điểm đại học của bà N.Th.H.

Căn cứ các văn bản về phối hợp xử lý những sai phạm tại Văn phòng đại diện Tạp chí Việt Nam Hội nhập khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên của Công an tỉnh Đắk Lắk, Tạp chí Việt Nam Hội nhập đã có quyết định tạm đình chỉ chức vụ và công việc của bà N.Th.H. tại Văn phòng đại diện khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Lãnh đạo Tạp chí Việt Nam Hội nhập đã và đang thực hiện sự chỉ đạo của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội thực hiện các bước xử lý theo Điều lệ Đảng đối với đảng viên có sai phạm để từ đó có hướng xử lý tiếp theo theo Luật Viên chức và Điều 12 Nghị định số 27/2012/NĐ-CP của Chính phủ ngày 6/4/2012 về việc quy định xử lý kỷ luật viên chức trong việc sử dụng giấy tờ không hợp pháp để được tuyển dụng và bổ nhiệm chức vụ.

Theo lãnh đạo Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Đắk Lắk, đơn vị đã có báo cáo đề xuất lãnh đạo Công an tỉnh chuyển vụ việc có dấu hiệu tội phạm xảy ra tại Văn phòng đại diện Tạp chí Việt Nam Hội nhập khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên cho Công an thành phố Buôn Ma Thuột thụ lý theo thẩm quyền.

Một lãnh đạo Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết: Từ các vi phạm của Văn phòng đại diện Tạp chí Việt Nam Hội nhập khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên cho thấy, các cơ quan chủ quản báo chí khi đặt Văn phòng đại diện tại địa phương chưa quan tâm đến công tác tuyển dụng, công tác tuyển dụng sơ sài, ký hợp đồng lao động còn lỏng lẻo, còn khoán trắng hoạt động cho Văn phòng đại diện về kinh phí duy trì hoạt động của Văn phòng đại diện. Từ đó dẫn đến nhiều hệ lụy phát sinh, ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan báo chí khác, nhất là các cơ quan báo chí của Đảng, Nhà nước và hoạt động tuyên truyền của báo chí địa phương.

Vì vậy, để phòng ngừa các vi phạm tương tự có thể xảy ra trên lĩnh vực báo chí, Công an tỉnh Đắk Lắk đã tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh có văn bản giao Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức thanh tra, kiểm tra điều kiện hoạt động và việc chấp hành các quy định của pháp luật của Văn phòng đại diện Tạp chí Việt Nam Hội nhập khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên; có biện pháp dừng hoạt động báo chí đối với bà N.Th.H, Phó trưởng Văn phòng đại diện Tạp chí Việt Nam Hội nhập khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Báo cáo Bộ Thông tin và Truyền thông, Ủy ban nhân dân tỉnh về vi phạm của Văn phòng đại diện Tạp chí Việt Nam Hội nhập khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, đồng thời kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan liên quan xem xét, xử lý đúng quy định của pháp luật.

Giao Công an tỉnh tiếp tục tăng cường công tác phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông để quản lý chặt chẽ hoạt động của các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh; tổ chức rà soát, kiểm tra việc chấp hành pháp luật của một số nhà báo, phóng viên, cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh; tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh kịp thời chấn chỉnh, xử lý sai phạm của các nhà báo, phóng viên, cơ quan báo chí (nếu có).