Sóc Trăng: 100% hộ dân đồng thuận việc thu hồi đất làm cầu Đại Ngãi

Tran Huy

Ngày 10/3, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Sóc Trăng cho biết, đến nay tỉnh đã hoàn thành công tác đo đạc, đang kiểm kê lập hồ sơ bồi thường diện tích đất thu hồi phục vụ dự án cầu Đại Ngãi. 100% người dân trên địa bàn các xã có dự án đi qua đồng thuận việc thu hồi đất làm cầu Đại Ngãi.

Lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng kiểm tra, đôn đốc tiến độ giải phóng mặt bằng dự án cầu Đại Ngãi.
Lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng kiểm tra, đôn đốc tiến độ giải phóng mặt bằng dự án cầu Đại Ngãi.

Cụ thể, trên địa bàn huyện Cù Lao Dung có hai hạng mục của dự án gồm hạng mục cầu và đường với chiều dài 5,1km, chiều rộng tuyến khoảng 40m, có tổng diện tích phải thu hồi là 25,56ha, với 108 thửa đất và 88 trường hợp bị ảnh hưởng, trên địa bàn xã An Thạnh Tây và An Thạnh Đông.

Bí thư Tỉnh ủy - Trưởng Ban Chỉ đạo các dự án trọng điểm tỉnh Sóc Trăng Lâm Văn Mẫn đánh giá, công tác vận động nhằm tạo sự đồng thuận của người dân trong việc bàn giao mặt bằng thực hiện dự án là nỗ lực phối hợp giữa địa phương và cơ quan chức năng của Trung ương. Tỉnh khẩn trương hoàn thành các hạng mục có liên quan, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, cụ thể là chọn đơn vị tư vấn xác định giá đất; hoàn thành kế hoạch sử dụng đất; đẩy nhanh việc kiểm đếm, phối hợp, xác định rõ nhu cầu tái định cư và hỗ trợ địa phương xây dựng hoàn thành phương án bồi thường.

Sóc Trăng: 100% hộ dân đồng thuận việc thu hồi đất làm cầu Đại Ngãi ảnh 1

Phối cảnh cầu Đại Ngãi.

Dự án cầu Đại Ngãi có tổng chiều dài khoảng 15,14km nối hai tỉnh Sóc Trăng và Trà Vinh. Phần tuyến được thiết kế với quy mô đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/giờ, trong đó cầu Đại Ngãi 1 được thiết kế với quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe, bề rộng cầu 17,5m. Riêng phần cầu chính dây văng, bề rộng 21,5m. Cầu Đại Ngãi 2 có quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe, bề rộng cầu 17,5m. Tổng kinh phí dự án hơn 8.000 tỷ đồng được đầu tư từ vốn ngân sách Nhà nước.

Dự án giúp nối thông toàn tuyến Quốc lộ 60, nâng cao năng lực vận tải cho vùng đồng bằng sông Cửu Long, tạo sự kết nối giao thông thuận tiện giữa các tỉnh duyên hải phía nam với Thành phố Hồ Chí Minh.

Khi hoàn thành, dự án cầu Đại Ngãi sẽ rút ngắn thời gian đi lại, giảm chi phí vận tải lưu thông hàng hóa, mở rộng giao thương và phân luồng, giảm tải cho Quốc lộ 1, rút ngắn khoảng cách 80km so với sử dụng tuyến Quốc lộ 1 khi di chuyển từ Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu về Thành phố Hồ Chí Minh, giảm thời gian di chuyển khoảng 1,5-2 giờ chờ và di chuyển qua 2 phà vượt sông Hậu.

NGUYỄN PHONG