Sơn La: Tuyên truyền phòng tránh tai nạn bom mìn và trao hỗ trợ sinh kế cho nạn nhân bom mìn

Vũ Xuân Kiên
(tapchivietduc.vn) - Ngày 20/12/2023, tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La, Trung tâm hành động bom mìn quốc gia Việt Nam (VNMAC) phối hợp cùng Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam (VNASMA) và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Sơn La tổ chức Hội nghị tổng kết các hoạt động truyền thông, tuyên truyền, giáo dục phòng tránh tai nạn bom mìn, vật nổ sau chiến tranh và trao quà hỗ trợ sinh kế cho nạn nhân bom mìn có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Sơn La năm 2023.

Việt Nam là một trong những quốc gia phải gánh chịu hậu quả nặng nề của bom mìn, vật nổ còn sót lại sau các cuộc chiến tranh. Theo thống kê đến hết năm 2022, Việt Nam còn khoảng 5,6 triệu ha bị ô nhiễm bom mìn, vật nổ, tương đương 17,71% diện tích đất cả nước. Số bom mìn, vật liệu chưa nổ sót lại sau chiến tranh hiện nằm rải rác tại 63/63 tỉnh, thành phố trong đó tập trung nhất ở các tỉnh miền Trung và các tỉnh biên giới phía Bắc, trong đó có tỉnh Sơn La. Tỉnh Sơn La có diện tích đất ô nhiễm bom mìn tương đối lớn với khoảng 1.348 ha, chiếm 0,095% trên tổng diện tích của cả tỉnh.

9-1703256358.jpg
Đại diện VNMAC tổng kết các hoạt động truyền thông, tuyên truyền, giáo dục phòng tránh tai nạn bom mìn, vật nổ sau chiến tranh  trên địa bàn tỉnh Sơn La năm 2023.

Nhiều hoạt động truyền thông, giáo dục phòng tránh tai nạn bom mìn

Thực hiện Quy chế phối hợp hoạt động số 1044/QC-VNMAC-VNASMA ngày 12/02/2022 giữa Trung tâm hành động bom mìn Quốc gia Việt Nam và Hội hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam, trong năm 2023, VNMAC và VNASMA đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động truyền thông, tuyên truyền, giáo dục phòng tránh tai nạn bom mìn, vật nổ sau chiến tranh và trao quà hỗ trợ sinh kế cho nạn nhân bom mìn có hoàn cảnh khó khăn trên các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Thời gian qua, VNMAC đã phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Sơn La thành lập đoàn công tác chỉ đạo Ban Chỉ huy quân sự các huyện, thành phố phối hợp với cấp uỷ, chính quyền địa phương trên địa bàn đóng quân tổ chức chiếu phim lưu động đặc biệt trên địa bàn 2 huyện Yên Châu và Mộc Châu về tác hại của bom mìn, vật nổ còn sót lại sau chiến tranh, biết cách phân biệt, phòng tránh trong quán trình công tác, lao động sản xuất trên khu vực còn tồn lưu ô nhiễm bom mìn, vật nổ.

8-1703256357.jpg
Tranh cổ động phòng tránh tai nạn bom mìn, vật nổ sau chiến tranh.

Sở Thông tin và truyền thông tỉnh Sơn La đã chỉ đạo Báo Sơn La, Đài Phát thanh và truyền hình tỉnh Sơn La, hệ thống thông tin cơ sở các xã, huyện biên giới đã phát sóng trên 300 tin, bài tuyên truyền bằng nhiều thứ tiếng như tiếng phổ thông, tiếng Thái, tiếng Mông… Ngoài ra, tuyên truyền lồng ghép trong chuyên mục “Vì chủ quyền an ninh biên giới” đã phản ánh kịp thời các hoạt động do UBND tỉnh Sơn La và Trung tâm hành động bom mìn quốc gia Việt Nam phối hợp tổ chức, qua đó góp phần nâng cao nhận thức cho nhân dân, đặc biệt là người dân trên khu vực biên giới, vùng sâu, vùng xa về việc tự giác chấp hành và thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về phòng tránh tai nạn bom mìn, góp phần phát triển kinh tế xã hội tại địa phương.

6-1703256358.jpg
Tác phẩm "Hoa nở trên sắt" thuộc Mô hình: Đại sứ học đường khắc phục hậu quả bom mìn, vật nổ chiến tranh.

UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Sơn La đã chỉ đạo Phòng Văn hóa Thông tin, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông; UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn các huyện, thành phố tuyên truyền nâng cao nhận thức phòng tránh tai nạn bom mìn phù hợp với yêu cầu và điều kiện thực tế, gắn với sinh hoạt chính trị tại cơ quan, đơn vị, địa phương như: Tuyên truyền trên hệ thống thông tin cơ sở với 30 tin, bài; Tuyên truyền cổ động trực quan, lưu động như: Tuyên truyền bằng pa nô điện tử tại các cơ quan, đơn vị hành chính, sự nghiệp với hàng trăm câu khẩu hiệu tuyên truyền; Đăng tải video clip trên các màn hình tại khu vực trung tâm huyện, thành phố được 500 lượt; Tuyên truyền trực tiếp tại hội nghị, buổi sinh hoạt và hình thức tuyên truyền khác như: Các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn đã phổ biến, tuyên truyền tại các cuộc họp… được 850 lượt tuyên truyền. Ngoài ra, còn tuyên truyền trên các fanpage của đơn vị, trên hệ thống mạng xã hội zalo, facebook.

7-1703256358.jpg
Tác phẩm tuyên truyền phòng tránh tai nạn bom mìn, vật nổ sau chiến tranh.

VNMAC đã phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Sơn La cung cấp các thước phim, video, clip... tuyền truyền phòng tránh tai nạn bom mìn, thực hiện chiếu tuyên truyền ở các nhà trường nhằm tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho các em học sinh (đối tượng được xác định là mục tiêu được hướng tới trong đợt tuyên truyền) ở các địa bàn có mật độ ô nhiễm bom mìn nặng nề. Phát hành bộ câu hỏi và đáp án tuyên truyền nâng cao nhận thức phòng tránh tai nạn bom mìn do chiến tranh để lại nhằm tuyên truyền đến các em học sinh về các nội dung cơ bản, nhận biết và cách xử trí khi gặp bom mìn, vật nổ tồn dư sau chiến tranh. Trên cơ sở đó, nâng cao nhận thức cho các em học sinh tránh nhưng tại nạn bom mìn đáng tiếc có thể xảy ra.

1-1703256358.jpg
Thiếu tướng Nguyễn Thành Định, Phó Chủ tịch Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam và Thủ trưởng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Sơn La trao các giải thưởng Cuộc thi "Đại sứ học đường".

Cuộc thi “Đại sứ học đường” được phát động từ ngày 20/11/2023 đến 13/12/2023. Tổng số trường tham dự là 37 trường trên địa bàn huyện Mộc Châu (19 trường) và huyện Yên Châu (18 trường) với tổng số học sinh tham dự cuộc thi là 7.054. Cuộc thi được tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc, đạt được mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ đề ra, tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa sâu rộng không chỉ môi trường học đường mà còn lan tỏa cả trong cộng đồng, đồng thời cuộc thi đã góp phần xây dựng, hình thành thói quen chủ động học tập, tìm hiểu và chung sống an toàn trên các vùng đất bị ô nhiễm bom mìn, vật nổ do chiến tranh để lại cho các em học sinh. Sau khi chấm sơ khảo ở cấp nhà trường đã lựa chọn được 60 sản phẩm dự thi có chất lượng tốt. Ban Giám khảo đã chấm và lựa chọn xếp giải cuộc thi gồm: 01 giải tập thể là Phòng GD&ĐT huyện Mộc Châu và 26 cá nhân đạt giải, gồm: 01 giải Nhất, 02 giải Nhì, 03 giải Ba và 20 giải Khuyến khích.

11-1703256358.jpg
Trao các giải thưởng Cuộc thi "Đại sứ học đường".

Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mình Việt Nam hỗ trợ sinh kế cho 10 nạn nhân bom mìn

Về công tác hỗ trợ sinh kế cho các nạn nhân bom mìn có hoàn cảnh khó khăn, Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam và Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam đã tiến hành phối hợp với Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Sơn La sàng lọc, rà soát các đối tượng, lập danh sách, Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam hỗ trợ sinh kế cho 10 nạn nhân bom mìn có hoàn cảnh khó khăn trong địa bàn tỉnh với tổng kinh phí 60 triệu đồng (mỗi nạn nhân 6 triệu đồng) và tiến hành các thủ tục cam kết và giám sát thực hiện, đảm bảo phát huy hiệu quả của số tiền hỗ trợ, giúp các nạn nhân tái hòa nhập cộng đồng, đồng thời giảm bớt khó khăn trong cuộc sống.

3-1703256358.jpg
Thiếu tướng Nguyễn Thành Định, Phó Chủ tịch Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam (ngoài cùng bên phải) trao 10 suất quà của Hội cho 10 nạn nhân bom mìn có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền là 60 triệu đồng (mỗi suất là 6 triệu đồng).

Đợt truyền thông, tuyên truyền nâng cao nhận thức phòng tránh tai nạn bom mìn và hỗ trợ sinh kế nạn nhân bom mìn có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Sơn La đã được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của UBND tỉnh Sơn La, Trung tâm hành động bom mìn quốc gia Việt Nam, Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam và sự vào cuộc của các cấp, các ngành, địa phương tỉnh Sơn La, công tác tuyên truyền và hỗ trợ sinh kế nạn nhân bom mìn đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, làm tiền đề cho các đợt phát động tuyên truyền và hỗ trợ sinh kế, thi đua trên phạm vi rộng lớn hơn trong những điều kiện thích hợp.

Theo kế hoạch, ngày 27/12/2023, tại TP. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, Trung tâm hành động bom mìn Quốc gia Việt Nam sẽ phối hợp với Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đồng Tháp tổ chức Hội nghị tổng kết các hoạt động truyền thông tuyên truyền, giáo dục phòng tránh tai nạn bom mìn, vật nổ sau chiến tranh và trao quà hỗ trợ sinh kế cho 10 nạn nhân bom mìn có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp năm 2023.

Xuân Kiên