Tâm hồn và vũ trụ của người phụ nữ dưới ống kính nghệ sỹ Tây Ban Nha

Admin
Triển lãm dẫn dắt người xem đắm chìm trong tâm hồn và vũ trụ của người phụ nữ. Theo nghệ sỹ Salvador, phụ nữ tham gia vào lịch sử tiến hóa với vai trò tạo ra sự sống và truyền đạt kiến thức.
vnp-lily-1678246836.jpg
Khách nước ngoài tham quan triển lãm. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)

Tối 7/3/2023, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức khai mạc triển lãm ảnh nghệ thuật “Lily, đi trong những giấc mộng của nàng.”

Lấy cảm hứng từ vai trò của người phụ nữ với thiên chức đặc biệt tạo ra sự sống, nghệ sỹ/kiến trúc sư người Tây Ban Nha Salvador Pérez Arroyo giới thiệu 24 bức ảnh chân dung thể hiện những cung bậc cảm xúc của người phụ nữ thông qua những biểu cảm gương mặt khác nhau của nhân vật Lily.

Triển lãm tập trung vào một người mẫu duy nhất - Lily, người mang những nét biểu cảm khác nhau liên quan đến cảm xúc tâm lý ở các tầng bậc sâu kín.

Giấc mơ của Lily như một hành trình, chuyển từ trạng thái ý thức sang vô thức. Ban đầu, nàng mơ thấy việc trở thành những nhân vật lịch sử, trải nghiệm qua các cảm giác sợ hãi xen lẫn hạnh phúc. Dần dần, quá trình hình thành học tập của con người và vai trò của giáo dục trong xã hội được thể hiện rõ nét hơn ở cuối hành trình của nàng.

vnp-lily2-1678246680.jpg
Nghệ sỹ/kiến trúc sư người Tây Ban Nha Salvador Pérez Arroyo (trái) cùng khách tham quan triển lãm. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)

Điểm nhấn trong trưng bày là tác phẩm chân dung Lily với bộ trang phục áo dài truyền thống Việt Nam. Tác phẩm được đặt trong một khung gỗ mạ vàng niên đại thế kỷ XVIII, thuộc về dòng họ Arroyo của nghệ sỹ Salvador, mang đến chiều sâu không gian và thời gian nơi những trạng thái vô thức và ý thức được giao thoa đa chiều.

Nhân vật Lily trong tác phẩm của nghệ sỹ Salvador Pérez Arroyo là Lily (Hương Thị Cao), người mẫu không chuyên.

Khi tác giả nói với Lily về ý tưởng thực hiện một bộ ảnh chân dung thể hiện trạng thái ý thức và vô thức của người phụ nữ, chị cảm thấy rất mơ hồ và khó biểu đạt.

Họ đã làm việc cùng nhau trong gần 1 năm để cụ thể hóa ý tưởng đó. Tự Lily khám phá nội tâm của mình, hình dung ra các trạng thái cảm xúc và diễn xuất trước ống kính của Salvador Pérez Arroyo.

“Sự gặp gỡ và đồng điệu ở tâm hồn nghệ sỹ giữa tôi và nghệ sỹ Salvador đã tạo nên sự kết nối đặc biệt, giúp tôi thể hiện một cách tự nhiên và chân thật hành trình cảm xúc ‘đi trong những giấc mơ’,” Lily chia sẻ.

vnp-lily3-1678246719.jpg
Không gian triển lãm. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)

Chia sẻ với phóng viên Báo Điện tử VietnamPlus, tác giả triển lãm cho hay ông lựa chọn cái tên Lily cho nhân vật của mình bởi Lily là tên một loại hoa, là cái tên gợi lên tính nữ, giúp cho công chúng Việt Nam và nước ngoài dễ dàng hình dung đây là một nhân vật nữ.

Đánh giá về bộ ảnh, nhiếp ảnh gia Chu Chí Thành cho biết đây là những tác phẩm thuộc thể loại nhiếp ảnh ý tưởng, khác với dòng nhiếp ảnh hiện thực mà công chúng thường biết.

“Hai loại hình này bổ sung cho nhau, làm cho nghệ thuật nhiếp ảnh phong phú hơn và cái nhìn của chúng ta đa dạng hơn. Tựa đề và chủ đề triển lãm rất ý nghĩa, rất hấp dẫn, đưa khán giả du hàng vào giấc mơ của người phụ nữ,” nhiếp ảnh gia Chu Chí Thành nhận định.

Phát biểu tại triển lãm, bà Pilar Méndez Jiménez, Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam cho hay nghệ sỹ Salvador không chỉ là kiến trúc sư đương đại có sự nghiệp nổi tiếng ở châu Á và châu Âu mà ông còn là cầu nối văn hóa giữa Việt Nam và Tây Ban Nha suốt 12 năm qua thông qua những dự án của mình như tổ hợp Bảo tàng-Thư viện Quảng Ninh, triển lãm và sách ảnh “Happy Streets” năm 2019...

lily-1678246793.jpg
Một số tác phẩm trong triển lãm.

“Triển lãm ảnh khai mạc hôm nay cũng chính là một bằng chứng cho vai trò cầu nối văn hóa của ông. Sự kiện này phù hợp với chính sách đối ngoại nữ quyền của Tây Ban Nha, nghĩa là mọi hoạt động đối ngoại của chúng tôi đều liên quan đến tầm ảnh hưởng của phụ nữ,” Đại sứ cho biết.

Bà bày tỏ sự tâm đắc với ý tưởng và chủ đề triển lãm bởi qua đó, người xem có thể suy nghĩ nghiêm túc về giấc mơ của những người phụ nữ.

“Tôi muốn đặt câu hỏi cho những người đàn ông rằng họ có bao giờ quan tâm đến giấc mơ của những người phụ nữ xung quanh mình. Đối với những người phụ nữ, tôi muốn nói rằng sự đoàn kết giữa những người phụ nữ sẽ tạo động lực mạnh mẽ để chúng ta hoàn thành giấc mơ của mình,” Đại sứ chia sẻ.

Triển lãm mở cửa đón công chúng tham quan đến ngày 31/3./.