Tăng hiệu quả chuyển phôi thành công cho vợ chồng hiếm muộn

Tran Huy
Kỹ thuật nội soi thăm dò buồng tử cung được coi là tiêu chuẩn vàng để chẩn đoán kịp thời các bệnh lý buồng tử cung, đồng thời hỗ trợ điều trị xử lý các tổn thương một cách tốt nhất, giúp tăng tỷ lệ có thai tự nhiên cũng như tăng hiệu quả chuyển phôi thành công ở các cặp vợ chồng can thiệp hỗ trợ sinh sản.
Các bác sĩ thực hiện kỹ thuật nội soi buồng tử cung.
Các bác sĩ thực hiện kỹ thuật nội soi buồng tử cung.

Các bất thường ở buồng tử cung là một trong những nguyên nhân phổ biến gây vô sinh ở nữ giới. Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung hay viêm niêm mạc tử cung… có ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Polyp tử cung là một trong những nguyên nhân thường gặp gây vô sinh, khó đậu thai, sảy thai ở nữ giới. Tại Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn đến khám phát hiện các tổn thương như: polyp tử cung, viêm niêm mạc tử cung… làm giảm khả năng đậu thai của bệnh nhân. Những bất thường trong buồng tử cung này thường được phát hiện thông qua kỹ thuật nội soi thăm dò buồng tử cung.

Trường hợp vợ chồng chị N.T.N, sinh năm 1995, quê Hải Dương đến bệnh viện khám hiếm muộn sau 5 năm chạy chữa nhưng chưa có con. Hai vợ chồng đến Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội khám, mong muốn tìm ra nguyên nhân thất bại ở những lần chuyển phôi trước với mong muốn sẽ đón được con yêu.

Sau khi khai thác bệnh sử chuyển phôi không thành công, bác sĩ thực hiện các xét nghiệm, siêu âm, chụp tử cung vòi trứng có nghi ngờ hình ảnh những khối nhú bên trong buồng tử cung. Để khẳng định thêm những tổn thương này, bác sĩ chỉ định chị N. thực hiện nội soi thăm dò buồng tử cung và phát hiện ra tình trạng polyp nhỏ dạng chùm cần thực hiện phẫu thuật cắt bỏ. Bác sĩ sử dụng dụng cụ chuyên biệt đưa vào bên trong buồng tử cung theo đường nội soi để loại bỏ những tổn thương polyp này mà không cần mổ ổ bụng, hạn chế tối đa chảy máu.

Kết quả sau khi nội soi thăm dò và làm thủ thuật cắt bỏ polyp, tái khám thấy tình buồng tử cung ổn định. Vợ chồng chị N. quyết định thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) một lần nữa, cuối cùng may mắn đã đến để giờ đây chị N. đã sinh những em bé khỏe mạnh.

Bác sĩ chuyên khoa I Lê Hoàng, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho biết, chỉ định nội soi thăm dò buồng tử cung với các trường hợp nghi ngờ có u xơ hay có polyp ở tử cung, những trường hợp lưu sảy thai liên tiếp hoặc chuyển phôi thất bại nhiều lần mà chưa tìm thấy nguyên nhân thực thể nào ở trên các biện pháp cận lâm sàng khác thì các bác sĩ khuyến cáo phải có chỉ định là soi buồng tử cung để tìm nguyên nhân.

Kỹ thuật này giúp bác sĩ có thể phát hiện được 99% các tổn thương trong buồng tử cung bằng cách nội soi trực tiếp từ ống cổ tới đáy buồng tử cung và hai lỗ vòi tử cung để xem có tổn thương, kích thước, màu sắc, mật độ như thế nào, từ đó phát hiện bệnh lý và điều trị kịp thời.

Kỹ thuật này giúp bác sĩ có thể phát hiện được 99% các tổn thương trong buồng tử cung bằng cách nội soi trực tiếp từ ống cổ tới đáy buồng tử cung và hai lỗ vòi tử cung để xem có tổn thương, kích thước, màu sắc, mật độ như thế nào, từ đó phát hiện bệnh lý và điều trị kịp thời.

Các vấn đề thường gặp ở buồng tử cung là nguyên nhân gây vô sinh nữ chúng ta có thể phát hiện khi nội soi thăm dò là: tổn thương dính buồng tử cung; polyp buồng tử cung; u xơ dưới niêm mạc; quá sản nội mạc tử cung; niêm mạc tử cung mỏng; viêm niêm mạc mạn tính (viêm do tổn thương lao hoặc viêm do tổn thương Chlamydia..); dị dạng buồng tử cung…

Đặc biệt, bác sĩ Lê Hoàng còn cho biết, với những tổn thương liên quan đến viêm mạn tính hoặc tổn thương lao tử cung, việc nội soi thăm dò buồng tử cung là kỹ thuật tối ưu nhất giúp bác sĩ quan sát và chẩn đoán chính xác từ đó đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

Các bác sĩ khuyến cáo, vợ chồng sau kết hôn 12 tháng chưa có con cần đi khám sức khỏe sinh sản cả vợ và chồng để phát hiện sớm các bệnh lý.

Từ ngày 6/5-19/5, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội tổ chức chương trình“Tuần Lễ Vàng 2024: Thắp sáng ước mơ gia đình hiếm muộn. Bên cạnh những ưu đãi thăm khám, xét nghiệm, siêu âm trong thời gian diễn ra chương trình, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội miễn phí 15 ca phẫu thuật nội soi thăm dò buồng tử cung có giá trị tương đương 14 triệu đồng/ca (Không bao gồm chi phí thuốc và các chi phí khác) thông qua hình thức xét duyệt hồ sơ. Thời gian nhận hồ sơ xét duyệt từ ngày 19/4-19/5/2024.