Tesla đưa xe điện sản xuất tại Trung Quốc xuất khẩu sang Canada

Vũ Xuân Kiên
Tesla thông báo chuyển hướng xuất khẩu các sản phẩm sản xuất tại Trung Quốc sang Canada, thay vì dùng sản phẩm sản xuất từ nhà máy chính của hãng ở bang Califonia và Texas.

Trang mạng (website) của hãng Tesla, ngày 23/5, thông báo các mẫu xe điện Model 3 và Model Y sản xuất tại Trung Quốc sẽ được dùng để bán tại thị trường Canada và các chuyến hàng đầu tiên đến Bắc Mỹ, từ nhà máy của Tesla ở Thượng Hải, đã được hoàn tất.

Theo Tesla, cả loại xe Model Y cầu sau RWD và phiên bản dẫn động bốn bánh tầm xa Model 3, được sản xuất tại nhà máy Gigafactory của Tesla ở Thượng Hải, đều có sẵn để giao ngay tại tỉnh British Columbia của Canada.

ttxvn-tesla-1-1684899025.jpg
Mẫu xe điện Model Ycủa Tesla. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Việc Tesla chuyển hướng xuất khẩu các sản phẩm sản xuất tại Trung Quốc sang Canada, thay vì dùng sản phẩm sản xuất từ nhà máy chính của hãng ở bang Califonia và Texas, được xem là bước đi chiến lược, giúp hãng giữ lại các phương tiện được sản xuất ở Mỹ để bán cho chính thị trường Mỹ, nơi chúng đủ điều kiện nhận các ưu đãi thuế tiềm năng lên tới 7.500 USD theo chương trình trợ cấp của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Bước đi này cũng mở ra một thị trường mới cho Tesla Thượng Hải, nơi sản xuất ra hơn một nửa sản lượng xe điện của công ty.

Trước đó, Tesla thông báo nhà máy tại Thượng Hải sẽ sản xuất xe điện dùng để bán ở Trung Quốc và xuất khẩu sang một số thị trường nước ngoài, bao gồm cả châu Âu.

Tuy nhiên, Tesla đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng về giá cả và tính năng từ các nhà sản xuất xe điện ở Trung Quốc, và nhà máy tại thành phố Berlin (Đức) của Tesla đã tăng cường sản xuất Model Y, bên cạnh các dòng xe khác, cho khách hàng ở châu Âu./.