Thái Bình kêu gọi các doanh nghiệp Hàn Quốc hợp tác đầu tư

Vũ Đạt

Ngày 6/7, UBND tỉnh Thái Bình phối hợp với Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức Hội nghị kết nối Thái Bình - Hàn Quốc.

Lãnh đạo tỉnh Thái Bình trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Công ty Korea SMT 

Tham dự Hội nghị có Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định; Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cùng đại diện các bộ, ngành Trung ương và đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam cùng gần 200 doanh nghiệp.

Khai mạc Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Khắc Thận cho biết, Hội nghị “Kết nối Thái Bình - Hàn Quốc” được tổ chức tại Thái Bình là sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam - Hàn Quốc. Sự kiện được kỳ vọng sẽ mở ra nhiều cơ hội mới, phát triển mới, quan hệ mới trong hợp tác đầu tư giữa Việt Nam - Hàn Quốc nói chung và giữa tỉnh Thái Bình cùng các đối tác Hàn Quốc nói riêng.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thái Bình có 26 dự án của các nhà đầu tư Hàn Quốc đang hoạt động với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 128 triệu USD. Có 100 nhà đầu tư, chuyên gia Hàn Quốc đang sinh sống và làm việc.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình cũng giới thiệu những tiềm năng, lợi thế của tỉnh Thái Bình trong thu hút đầu tư về vị trí địa lý, tài nguyên thiên nhiên, quỹ đất phát triển công nghiệp, thương mại, khu kinh tế, các khu công nghiệp được đầu tư hạ tầng đồng bộ, hiện đại, nguồn lao động dồi dào và tay nghề cao…

Đồng thời, đưa ra 3 cam kết hỗ trợ nhà đầu tư trong việc tìm kiếm, lựa chọn địa điểm đầu tư, giải quyết thủ tục hành chính, tạo môi trường kinh doanh hấp dẫn, minh bạch. “Chúng tôi trân trọng mời gọi các nhà đầu tư, các đối tác Hàn Quốc đến nghiên cứu, khảo sát cơ hội đầu tư, hợp tác kinh doanh tại tỉnh Thái Bình”, ông Thận nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Khắc Thận phát biểu khai mạc

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định khẳng định, việc tỉnh Thái Bình chủ động phối hợp Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức sự kiện quan trọng này là việc làm có ý nghĩa trong thu hút, kết nối các nhà đầu tư Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội, hợp tác kinh doanh tại tỉnh.

Hiện nay, thương mại song phương giữa hai nước đã đạt 80,7 tỷ USD (năm 2021); Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 4 của Hàn Quốc và Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam. Hàn Quốc tiếp tục duy trì vị trí thứ nhất về đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam và thứ 2 về hỗ trợ phát triển chính thức ODA.

Phó Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao sự năng động của lãnh đạo tỉnh Thái Bình, sự vào cuộc tích cực của bộ máy chính quyền các cấp, nên những năm qua việc thu hút đầu tư nước ngoài, nhất là từ Hàn Quốc đạt kết quả tích cực. Quốc hội Việt Nam luôn đồng hành, ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Hàn Quốc đầu tư tại Việt Nam nói chung và tỉnh Thái Bình nói riêng.

Ông Nguyễn Khắc Định - Phó Chủ tịch Quốc hội phát biểu tại Hội nghị

Ông Park Noh Wan - Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam cũng cho biết, Hội nghị kết nối Thái Bình - Hàn Quốc có gần 70 đại biểu đến từ các doanh nghiệp và tổ chức của Hàn Quốc đến tham dự.

Với các điều kiện tuyệt vời Thái Bình đang có và trong tương lai, khi các cơ sở hạ tầng như đường cao tốc, khu liên hợp công nghiệp, công nghệ cao quy mô lớn được hoàn thiện và lao động chất lượng cao được cung ứng, các công ty Hàn Quốc sẽ mở rộng gia nhập thị trường và đầu tư vào tỉnh Thái Bình.

Đại diện cho các doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, ông Kim Han Young - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc (Korcham) đánh giá cao những chính sách đột phá trong thu hút đầu tư của tỉnh Thái Bình như miễn thuế thuê đất tối đa 15 năm cho các doanh nghiệp đầu tư vào Khu kinh tế; miễn thuế doanh nghiệp trong 4 năm đầu; giảm 50% thuế doanh nghiệp trong những năm tiếp theo.

Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc nhận định đây chính là những điều kiện đầu tư tuyệt vời nhất. Đồng thời khẳng định luôn tin tưởng vào tỉnh Thái Bình và mong rằng các doanh nhân Hàn Quốc đầu tư vào tỉnh sẽ luôn đồng hành với những đổi mới và thách thức của tỉnh Thái Bình.

Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh Wan phát biểu

Trong khuôn khổ Hội nghị “Kết nối Thái Bình - Hàn Quốc”, UBND tỉnh Thái Bình với Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác; đồng thời công bố quyết định của UBND tỉnh Thái Bình về việc thành lập Tổ công tác xúc tiến đầu tư từ Hàn Quốc - Korea Desk Thái Bình.

Ngoài ra, các đại biểu cũng chứng kiến trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Công ty Korea SMT với dự án nhà máy JinYang Electronics Vina tại khu công nghiệp Liên Hà Thái; thỏa thuận nguyên tắc cho thuê lại đất và cơ sở hạ tầng giữa Công ty Cổ phần Green i-Park và Công ty TNHH Zenith International Việt Nam; thỏa thuận nguyên tắc cho thuê lại đất và cơ sở hạ tầng giữa Công ty Cổ phần Phát triển hạ tầng Trường An và Công ty Daein Toys.

Vũ Đạt