Thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác quốc phòng Việt Nam-Cuba

Tran Huy
Sáng 8-5, tại Trụ sở Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã tiếp Đại tá Román Osvaldo Jiménez Ortega, Tùy viên Quân sự, Hải quân và Không quân Cuba tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến chúc mừng Cuba vừa tổ chức thành công Tổng tuyển cử, bầu Quốc hội khóa mới và các chức danh quan trọng của Nhà nước theo Hiến pháp; tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Cuba, đất nước Cuba sẽ tiếp tục đạt được nhiều thành công trên con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến chào đón Đại tá Román Osvaldo Jiménez Ortega. 

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến chào đón Đại tá Román Osvaldo Jiménez Ortega.

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến khẳng định Việt Nam và Cuba có mối quan hệ truyền thống hữu nghị đặc biệt, được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Fidel Castro đặt nền móng, dày công xây dựng và luôn được các thế hệ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nhân dân, quân đội hai nước trân trọng, vun đắp, phát triển và trở thành mối quan hệ mẫu mực mang tính biểu tượng của thời đại. Việt Nam không bao giờ quên sự ủng hộ và giúp đỡ với tinh thần “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình” của Đảng, Nhà nước, nhân dân và các Lực lượng vũ trang cách mạng Cuba trong thời kỳ khó khăn nhất của cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, cũng như trong sự nghiệp xây dựng đất nước Việt Nam hiện nay.

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến nhấn mạnh, thời gian qua, quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt Việt Nam-Cuba không ngừng được củng cố và phát triển, thể hiện qua các chuyến thăm cấp cao của lãnh đạo hai nước, gần đây nhất là chuyến thăm chính thức Cuba của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ (tháng 4-2023). Nhân chuyến thăm này, đoàn đại biểu cấp cao của Bộ Quốc phòng Việt Nam do Thượng tướng Phạm Hoài Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng làm trưởng đoàn, đã hội kiến lãnh đạo Bộ các Lực lượng vũ trang cách mạng Cuba.

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến trao đổi với Đại tá Román Osvaldo Jiménez Ortega. 
Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến trao đổi với Đại tá Román Osvaldo Jiménez Ortega.

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến nêu rõ, trong tổng thể quan hệ chung giữa hai nước, quan hệ hợp tác quốc phòng được khẳng định là một trong những trụ cột, là hình mẫu thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực khác. Trên cơ sở Thỏa thuận phát triển hợp tác quốc phòng ký năm 2011 và Kế hoạch hợp tác quốc phòng giai đoạn 2020-2022, hai bên đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực như: Công nghiệp quốc phòng; phòng không - không quân; đào tạo; quân y... Thời gian tới, đề nghị Đại tá Román Osvaldo Jiménez Ortega phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng Bộ Quốc phòng Việt Nam triển khai hiệu quả những nội dung hợp tác trên cơ sở các văn bản, thỏa thuận đã ký kết.

Về phần mình, Đại tá Román Osvaldo Jiménez Ortega cảm ơn lãnh đạo Bộ Quốc phòng Việt Nam đã dành thời gian tiếp; khẳng định mối quan hệ đặc biệt Việt Nam-Cuba, nhất là quan hệ hợp tác quốc phòng giữa hai nước; nhấn mạnh trên cương vị công tác của mình sẽ nỗ lực thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc phòng song phương. Đồng thời, Đại tá Román Osvaldo Jiménez Ortega cho biết sẽ báo cáo về nước các nội dung đã trao đổi để thống nhất, sớm phối hợp triển khai hiệu quả trong thời gian tới.