Thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư Việt Nam-Pháp

Vũ Xuân Kiên

Tại buổi tọa đàm kinh tế Việt Nam-Pháp diễn ra tại Paris ngày 23/6, lãnh đạo Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp tại Việt Nam (CCIFV), Phòng Thương mại và Công nghiệp (CCI) Paris, Ile-de-France và Tổng Lãnh sự Pháp tại TP Hồ Chí Minh đều cho rằng, quan hệ chính trị ngày càng tốt đẹp giữa hai nước cùng với sự phát triển nhanh trên nhiều lĩnh vực ở Việt Nam là điều kiện rất thuận lợi để các doanh nghiệp Pháp tăng cường đầu tư.

Đại sứ Đinh Toàn Thắng và lãnh đạo CCI Pháp Việt Nam, CCI Paris cung cấp các thông tin hữu ích về môi trường và chính sách đầu tư của Việt Nam.

Tham dự buổi tọa đàm, do Phòng Thương mại và Công nghiệp (CCI) Paris, Ile-de-France tổ chức, có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại CH Pháp Đinh Toàn Thắng; Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp - Việt Nam, ông Thibaut Giroux; Chủ tịch CCI Paris, Ile-de-France, bà Marie-Christine Oghly, phụ trách quan hệ hợp tác quốc tế; Tổng lãnh sự Pháp tại TP Hồ Chí Minh, bà Emmanuel Pavillon-Grosser và gần 80 doanh nghiệp, nhà đầu tư Pháp và Việt Nam.

Mục đích của buổi tọa đàm là cung cấp cho các doanh nghiệp Pháp những thông tin thực tế về môi trường đầu tư ở Việt Nam, qua đó góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại và đầu tư giữa hai nước trong bối cảnh hoạt động trên tất cả các lĩnh vực được khôi phục sau đại dịch Covid-19.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Đại sứ Đinh Toàn Thắng đánh giá cao sự hiện diện của đông đảo doanh nghiệp Pháp và Việt Nam tại cuộc gặp gỡ này, cho rằng đây là minh chứng cho thấy các doanh nghiệp Pháp ngày càng quan tâm tới thị trường Việt Nam và mong muốn thúc đẩy hợp tác kinh tế.

Đại sứ Đinh Toàn Thắng nhấn mạnh, Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh, năng động nhất khu vực ASEAN. Chính phủ Việt Nam đã và đang nỗ lực không ngừng tạo lập hành lang pháp lý thông thoáng để thu hút đầu tư của Pháp vào Việt Nam, nhất là trong những lĩnh vực thế mạnh mà hai bên cùng quan tâm, chú trọng đến những lĩnh vực có hàm lượng kỹ thuật, công nghệ cao, bền vững và bảo vệ môi trường.

Theo Đại sứ Đinh Toàn Thắng, việc tổ chức sự kiện này với chủ đề "Phát triển dòng chảy kinh doanh với Việt Nam" sẽ góp phần thổi một luồng gió mới vào quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước. Môi trường kinh doanh tại Việt Nam ngày càng thuận lợi và hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài vì Việt Nam có tới 15 Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã có hiệu lực và đang triển khai với các nước.

Trong số này, Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) là một trong những Hiệp định vô cùng quan trọng đối với hoạt động thương mại giữa hai nước. Đây là nền tảng pháp lý căn bản để tạo ra khuôn khổ hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư lâu dài, ổn định, bảo đảm việc thực hiện các cam kết tự do hóa thương mại giữa Việt Nam và EU, Việt Nam và Pháp.

Tổng lãnh sự Pháp tại TP Hồ Chí Minh, bà Emmanuel Pavillon-Grosser cho rằng các doanh nghiệp Pháp cần nhanh chóng tiếp cận thị trường Việt Nam.

Trong chuyến thăm chính thức Pháp vào tháng 11/2021, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác kinh tế giữa hai nước, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho việc phát triển quan hệ kinh tế giữa hai nước, nhất là trong các lĩnh vực Việt Nam cần phát triển và Pháp có thế mạnh như viễn thông, năng lượng tái tạo, bảo vệ môi trường, y tế, sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, thực phẩm và hậu cần.

Hướng tới năm 2023, năm đánh dấu mốc 50 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược, Đại sứ Đinh Toàn Thắng bày tỏ tin tưởng rằng quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước sẽ có những bước đột phá mạnh mẽ, đi vào chiều sâu và thực chất, ngày càng có nhiều doanh nghiệp Pháp quan tâm và chọn lựa Việt Nam là điểm đến đầu tư.

Tại buổi tọa đàm, lãnh đạo CCIFV, CCI Paris, Ile-de-France khẳng định môi trường đầu tư ở Việt Nam rất hấp dẫn với nguồn lao động dồi dào, tình hình chính trị xã hội ổn định, cơ sở hạ tầng sản xuất và lưu thông cùng các ưu đãi đầu tư. Chính phủ Việt Nam luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến các nhà đầu tư, sát cánh cùng các doanh nghiệp vượt qua khó khăn để cùng phát triển. Do đó, về lâu dài, Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn đối với nhà đầu tư nước ngoài.

Đại diện của Tập đoàn Khu công nghiệp DEEP C - cảng Hải Phòng và Tập đoàn Rosemont Business Asia đã chia sẻ những hiểu biết của họ về thị trường Việt Nam, giúp cộng đồng doanh nghiệp Pháp nắm được những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội, nhất là những đột phá, mở cửa về thể chế, chính sách nhiều ưu đãi với doanh nghiệp nước ngoài.

Buổi tọa đàm đã diễn ra cởi mở với các thảo luận sôi nổi. Nhiều doanh nghiệp Pháp bày tỏ sự quan tâm tới thị trường Việt Nam và đặt câu hỏi về các lĩnh vực đầu tư ưu tiên của Việt Nam trong thời gian tới như thuế suất tại các khu công nghiệp, chính sách ưu đãi đầu tư, chiến lược và chính sách phát triển năng lượng tái tạo tại Việt Nam. Các doanh nghiệp Pháp cũng quan tâm tới sự hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam đối với doanh nghiệp nước ngoài trong việc nghiên cứu và phát triển các sản phẩm mới, định hướng hợp tác trong lĩnh vực dược phẩm, cũng như chính sách đối với các dự án khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo...

Các câu hỏi đều được Đại sứ Đinh Toàn Thắng, đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại Pháp, đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp - Việt Nam, Tập đoàn DEEP C-Hải Phòng giải đáp thỏa đáng, đáp ứng được kỳ vọng và mong muốn của các doanh nghiệp có mặt tại buổi tọa đàm.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp Pháp xúc tiến các dự án đầu từ tại Việt Nam, luật sư Thi My Hanh Ngo-Folliot, Chủ tịch Hiệp hội Hợp tác pháp lý châu Âu - Việt Nam đưa ra một số lời khuyên với các nhà đầu tư quan tâm đến thị trường Việt Nam. Theo bà, các luật sư Việt kiều hiểu rõ luật pháp ở Việt Nam và Pháp, sẵn sàng tư vấn và đồng hành cùng các doanh nghiệp ngay từ những bước đầu tiên tại Việt Nam, giúp họ kết nối với các đối tác tại Việt Nam.

Chia sẻ với phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Pháp, ông Thibaut Giroux, Chủ tịch CCIFV cho rằng, quan hệ tốt đẹp giữa hai nước cùng với những điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài và cả kinh nghiệm của các doanh nghiệp Pháp đang làm ăn tại Việt Nam là cơ sở thu hút thêm nhiều nhà đầu tư Pháp. Ông nhấn mạnh: Hiện nay tất cả các điều kiện thuận lợi đã hội tụ và là thời điểm rất tốt để các nhà đầu tư Pháp xúc tiến các dự án tại Việt Nam.

Theo ông Thibaut Giroux, giai đoạn khó khăn do đại dịch Covid-19 hiện đã qua, nên các doanh nghiệp Pháp cần nhanh chóng tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam. Cùng với vị trí địa lý quan trọng ở ASEAN, Việt Nam là điểm đầu tư rất hấp dẫn với nguồn lao động dồi dào và có trình độ ngày càng cao. Đó cũng là cơ sơ để các doanh nghiệp từ các khu vực khác trên thế giới đang tăng cường đầu tư vào Việt Nam.

Đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp - Việt Nam và các doanh nghiệp bày tỏ mong muốn trong năm 2022 và những năm tiếp theo sẽ tiếp tục nhận được sự hợp tác tích cực từ Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp. Các sự kiện như buổi tọa đàm ngày 23/6 giúp các doanh nghiệp Pháp nắm bắt rõ hơn các cơ hội kinh doanh và đầu tư tại Việt Nam, qua đó góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác đầu tư-thương mại giữa hai nước.

KHẢI HOÀN - MINH DUY (Phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Pháp)