Tìm giải pháp khắc phục tồn tại trong phòng cháy cho các cơ sở karaoke

Nguyễn Ánh Hiền
Theo báo cáo của Công an tỉnh Quảng Ninh, có bốn khó khăn, vướng mắc của các cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn trong thực hiện các biện pháp phòng cháy, chữa cháy.

ttxvnkaraoke-1679452027.jpg

(Ảnh minh họa. Nguyễn Nam/TTXVN)

Chiều 21/3, tại cuộc thông tin báo chí do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ninh tổ chức, Thượng tá Trần Huy Nghị, Trưởng phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy - cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh Quảng Ninh) cho hay hiện chưa có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các cơ sở kinh doanh karaoke phải dừng hoạt động do chưa tìm được giải pháp khắc phục những tồn tại trong phòng cháy, chữa cháy.

Thượng tá Trần Huy Nghị chia sẻ, mới đây các chủ cơ sở kinh doanh karaoke ở thành phố Hà Nội đã kiến nghị với cơ quan chức năng giải quyết các khó khăn trong việc thực hiện các quy định về phòng cháy, chữa cháy trong hoạt động kinh doanh karaoke. Do vậy, theo Thượng tá Trần Huy Nghị, việc giải quyết cho Hà Nội cũng là tháo gỡ khó khăn chung cho cả nước.

Theo báo cáo của Công an tỉnh Quảng Ninh, có bốn khó khăn, vướng mắc của các cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn trong thực hiện các biện pháp phòng cháy, chữa cháy. Đó là, vật liệu để cách âm, trang trí nội thất trong các phòng hát của hầu hết các cơ sở kinh doanh karaoke không đáp ứng yêu cầu về tính không cháy, khó cháy; đa số cơ sở kinh doanh karaoke có diện tích dưới 100m2 có kiến trúc dạng nhà ống, bố trí cầu thang ở giữa nhà (cầu thang hở) không thể cải tạo được thành buồng thang kín có cửa chống cháy theo quy định, không thể bố trí được 2 cầu thang thoát nạn phân tán; chiều rộng hành lang, về thang không đủ kích thước theo tiêu chuẩn, quy chuẩn (trên 90cm); nhiều cơ sở không thể xây dựng bể nước chữa cháy đáp ứng được khối tích (lượng nước) bảo đảm theo yêu cầu của tiêu chuẩn.

Trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh hiện có 477 cơ sở karaoke, vũ trường. Tuy nhiên, có tới 389 cơ sở đang dừng hoạt động, gồm 238 cơ sở có văn bản tự dừng hoạt động để khắc phục các tồn tại về phòng cháy, chữa cháy; 151 cơ sở dừng hoạt động theo văn bản yêu cầu của cơ quan chức năng.

Có 88 cơ sở đang hoạt động, gồm 62 cơ sở là nhà 1 tầng, 17 cơ sở là nhà 2 tầng chuyên kinh doanh karaoke và 9 cơ sở nằm trong nhà có nhiều chức năng khác nhau (trong khách sạn…).

Nhiều chủ cơ sở kinh doanh karaoke hiện không biết phải lắp đặt vật liệu cách âm nào đủ điều kiện phòng cháy, chữa cháy, bởi phía cơ quan chức năng không đưa ra danh mục vật liệu đạt tiêu chuẩn, nên đành đóng cửa chờ đợi các cơ quan chức năng tháo gỡ.

Thượng tá Trần Huy Nghị thông tin, theo Bộ Công an, hiện nay một số phòng thí nghiệm đã được Bộ Xây dựng cấp phép và đủ điều kiện thực hiện các thử nghiệm đánh giá tính nguy hiểm cháy của vật liệu theo các yêu cầu. Ví dụ như: Phòng Thí nghiệm phòng, chống cháy (LAS-XD 416) thuộc Viện Khoa học công nghệ xây dựng; Phòng Thí nghiệm và Kiểm định vật liệu xây dựng (LAS-XD 1133) thuộc Viện Vật liệu xây dựng…

Tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn chưa có một cơ sở nào đến các phòng thí nghiệm để thẩm định nguyên liệu cách âm.

Thậm chí, 88 cơ sở đủ điều kiện kinh doanh karaoke trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đang sử dụng vật liệu cách âm gì cũng chưa được cơ quan chức năng xác định rõ, chỉ lý giải là các cơ sở kinh doanh này không nằm trong phạm vi điều chỉnh của các Thông tư 47, 147.

Tại Quảng Ninh, qua đợt tổng rà soát, kiểm tra an toàn về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với cơ sở kinh doanh karaoke, quán bar, vũ trường, các cơ quan chức năng đã xử phạt vi phạm hành chính đối với 169 trường hợp với số tiền gần 600 triệu đồng; thu hồi giấy chứng nhận đã đủ điều kiện an ninh trật tự đối với 69 trường hợp./.