“Ngày văn hóa doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài” lần thứ nhất được tổ chức tại Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp. (Ảnh: Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp) |
“Ngày văn hóa doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài” lần thứ nhất được Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam (VNABC), Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức, theo chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ban tổ chức triển khai Cuộc vận động "Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” (Ban tổ chức 248).
Thông tin tới báo chí ngày 6/9, ông Hồ Anh Tuấn, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam khẳng định: “Ngày văn hóa doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài” là hoạt động thiết thực góp phần hiện thực hóa, lan tỏa tinh thần Nghị quyết của Đảng và Chính phủ về xây dựng văn hóa doanh nghiệp, tôn vinh văn hóa doanh nghiệp Việt Nam; góp phần thúc đẩy giao lưu kinh tế, văn hóa giữa Việt Nam với Pháp và châu Âu; chia sẻ văn hóa doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp, đối tác nước ngoài.
Chương trình cũng giúp nâng cao nhận thức về vai trò của văn hóa doanh nghiệp trong phát triển kinh tế-xã hội gắn với phát triển bền vững trong bối cảnh hội nhập quốc tế, góp phần tăng cường sức mạnh mềm văn hóa qua văn hóa doanh nghiệp; đồng thời, tạo cơ hội kết nối doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam ở Pháp và châu Âu với nhau thông qua xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp, gắn kết, tương hỗ các doanh nghiệp Việt Nam đã, đang và sẽ đầu tư kinh doanh ở nước ngoài với cộng đồng doanh nghiệp, hội đoàn Việt Nam ở Pháp và châu Âu.
Chương trình dự kiến sẽ có sự tham gia của hơn 200 đại biểu là đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, bộ ngành của Việt Nam; một số Đại sứ Việt Nam tại châu Âu; các chuyên gia, nhà nghiên cứu về kinh tế, văn hóa; cùng đại diện các doanh nghiệp Việt Nam đã, đang và sẽ đầu tư kinh doanh tại Pháp, châu Âu; các hội, hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam; các doanh nghiệp, hội đoàn doanh nghiệp của người Việt Nam tại Pháp, châu Âu; các doanh nghiệp Pháp và Châu Âu đã, đang và sẽ đầu tư kinh doanh tại Việt Nam…
Với hình ảnh cách điệu kết hợp giữa hoa sen và cánh chim đang bay lên, logo Chương trình thể hiện tinh thần vươn ra thế giới của doanh nghiệp Việt Nam, kết hợp giữa bản sắc văn hóa truyền thống và khát vọng phát triển trong môi trường kinh doanh toàn cầu. (Ảnh: Ban tổ chức) |
Thông tin về các hoạt động chính trong Chương trình “Ngày văn hóa doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài” lần thứ nhất, bà Nguyễn Thị Bích Huệ, nguyên Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Italia, Giám đốc Chương trình cho biết: Ngay sau Lễ khai mạc sẽ là Diễn đàn “Văn hóa kinh doanh Việt Nam và châu Âu: góc nhìn đan xen”.
Đây là hoạt động trọng tâm của “Ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài”, giúp tạo cầu nối để các diễn giả và đại biểu là đại diện các doanh nghiệp chia sẻ các quan điểm, cách nhìn về tầm quan trọng của văn hóa và văn hóa doanh nghiệp đối với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, về môi trường văn hóa kinh doanh châu Âu và Việt Nam, trao đổi kinh nghiệm thành công, thất bại trong quản lý dưới góc nhìn văn hóa, về cách thích ứng với môi trường kinh doanh khác biệt…
Theo đó, Diễn đàn được tổ chức thành hai phiên chuyên đề:
Phiên 1 - “Văn hóa kinh doanh và hội nhập quốc tế của doanh nghiệp” bao gồm 3 nội dung thảo luận: Môi trường văn hóa kinh doanh châu Âu, sự khác biệt (tiêu chuẩn an toàn, rủi ro, niềm tin, chuỗi cung ứng có trách nhiệm…) và một số cơ sở pháp lý doanh nghiệp cần thực hiện khi làm việc tại châu Âu; Doanh nghiệp châu Âu thích ứng với môi trường văn hóa và kinh doanh tại Việt Nam; Văn hóa kinh doanh Việt Nam với thành công của doanh nghiệp Việt Nam tại châu Âu.
Phiên 2 - “Giao thoa văn hóa kinh doanh: Biến thách thức thành cơ hội”, bàn về 3 nội dung: Thành công và thất bại của các doanh nghiệp Việt Nam tại châu Âu và các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam qua góc nhìn văn hóa kinh doanh; Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài: lan tỏa các giá trị văn hóa kinh doanh Việt Nam trong phát triển mạng lưới doanh nghiệp Việt Nam tại châu Âu; Một số gợi mở để doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển trong môi trường kinh doanh quốc tế: đổi mới và thích nghi để cộng hưởng liên kết khu vực và đặc tính riêng của mạng lưới doanh nghiệp Việt Nam trong kết nối đối tác.
Trong khuôn khổ “Ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài” lần thứ nhất, còn có nhiều hoạt động bên lề như: Triển lãm sơn mài Việt Nam; Giới thiệu ẩm thực Việt Nam; hoạt động nghệ thuật đặc sắc.