Tôn vinh nữ trí thức Việt Nam tại Hội nghị Nữ khoa học toàn quốc lần thứ III năm 2023

Mai Xuân Bắc
(Tapchivietduc.vn) - Vừa qua, tại Hà Nội, Hội Nữ trí thức Việt Nam phối hợp với Trường Đại học Phenika tổ chức Hội nghị Nữ khoa học toàn quốc lần thứ III năm 2023 với chủ đề “Ứng dụng khoa học công nghệ vào đời sống xã hội và chăm sóc sức khỏe cộng đồng”.

Thực hiện chương trình hoạt động của Hội Nữ trí thức Việt Nam nhiệm kỳ 2021 – 2026, được sự quan tâm, ủng hộ của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, từ 10-11/11/2023, Hội Nữ trí thức Việt Nam phối hợp với Trường Đại học Phenikaa tổ chức Hội nghị Nữ khoa học toàn quốc lần thứ III – 2023.

toan-canh-hoi-nghi-nu-khoa-hoc-pld-1700113179.jpg

Toàn cảnh Hội nghị Nữ khoa học toàn quốc lần thứ III – 2023. Ảnh: Hoàng Toàn

Với chủ đề: “Ứng dụng khoa học công nghệ vào đời sống, xã hội và chăm sóc sức khỏe cộng đồng”, Hội nghị nhằm ghi nhận và quảng bá các kết quả nghiên cứu khoa học và triển khai ứng dụng phục vụ đời sống kinh tế xã hội và chăm sóc sức khỏe cộng đồng; tập hợp và phát triển đội ngũ tri thức hoạt động khoa học dưới mái nhà chung của Hội Nữ trí thức Việt Nam, nâng cao vai trò của nữ trí thức trong giai đoạn phát triển mới và hội nhập quốc tế, đồng thời giới thiệu sản phẩm nghiên cứu đã và đang từng bước thương mại hóa trên thị trường.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện các Bộ, ban ngành, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, các Trường Đại học, các Viện nghiên cứu, các nhà khoa học nữ đã được trao tặng các giải thưởng lớn như Giải thưởng Kovalevskaia, Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam, Giải thưởng Kova, 62 nữ khoa học trẻ, có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu khoa học năm 2022 – 2023, 60 báo cáo viên và gần 300 đại biểu là ủy viên Ban chấp hành, Ban Thường vụ, cán bộ, hội viên các Hội thành viên, các chi Hội, Đơn vị trực thuộc Hội Nữ trí thức Việt Nam.

gsts-le-thi-hop-pld-1700113179.jpg

GS.TS Lê Thị Hợp - Chủ tịch Hội NTT Việt Nam phát biểu khai mạc Hội nghị. Ảnh: Hoàng Toàn

Phát biểu khai mạc Hội nghị, GS.TS Lê Thị Hợp - Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam nhiệt liệt chào mừng các đại biểu đã tới tham dự Hội nghị, đồng thời gửi lời cảm ơn tới Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và bà Thái Hương – Chủ tịch Hiệp Hội Nữ doanh nhân Việt Nam đã gửi lẵng hoa chúc mừng. GS.TS Lê Thị Hợp cũng gửi lời cảm ơn tới GS.TSKH Phạm Thị Trân Châu – Nguyên Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam đã gửi phần quà tặng Nữ trí thức trẻ tiêu biểu có nhiều thành tích xuất sắc trong nghiên cứu khoa học năm 2022 – 2023.

Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam nhấn mạnh: Nữ trí thức là lực lượng hùng hậu trong đội ngũ trí thức Việt Nam, thực sự có vai trò, vị trí và đóng góp quan trọng cho sự phát triển đất nước. Sau hơn 10 năm thành lập, Hội Nữ trí thức Việt Nam (hội thành viên của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam) thực sự đã trở thành ngôi nhà chung của đội ngũ nữ trí thức Việt Nam. Hội đã tập hợp được hơn 5000 hội viên thuộc 8 Hội thành viên tại 8 tỉnh/thành phố; 33 Chi hội trực thuộc tại các cơ quan Trung ương, trường Đại học, viện nghiên cứu và 2 Chi hội tại Bình Định và Quảng Ninh. Trong đó có 23 Giáo sư, trên 200 Phó giáo sư, trên 700 Tiến sỹ và gần 200 Thạc sỹ.

Phần lớn các hội viên Hội Nữ trí thức Việt Nam đã và đang đảm nhận nhiều nhiệm vụ chủ chốt về khoa học và công nghệ tại các trường Đại học, Viện nghiên cứu và nhiệm vụ quản lý các cấp. Nhiều hội viên đã được nhận Giải thưởng Kovalevskaia, Giải thưởng phụ nữ Việt Nam và các giải thưởng Khoa học - Công nghệ cao ở cấp quốc gia, quốc tế và nhiều danh hiệu tôn vinh cao quý khác.

GS.TS Lê Thị Hợp cho biết, một trong 6 nhiệm vụ trọng tâm của Hội Nữ trí thức Việt Nam là nâng cao vai trò của Nữ trí thức trong nghiên cứu khoa học và ứng dụng khoa học công nghệ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Từ khi thành lập đến nay, Hội Nữ trí thức Việt Nam đã làm tốt vai trò kết nối, động viên nữ trí thức tích cực tham gia nghiên cứu và ứng dụng khoa học vào thực tiễn phát triển kinh tế xã hội.

cac-nha-nu-tri-thuc-khoa-hoc-tre-nhan-bang-khen-pld-1700113179.jpg

Các nhà nữ khoa học nhận Bằng khen của Hội Nữ trí thức Việt Nam tại hội nghị Nữ khoa học toàn quốc lần thứ III. Ảnh: Hoàng Toàn

Tại Hội nghị, Hội Nữ trí thức Việt Nam đã công bố Quyết định tặng bằng khen cho 62 nữ trí thức trẻ, có tuổi đời dưới 40, có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu khoa học năm 2022- 2023, trong đó có 4 Phó giáo sư, 56 Tiến sỹ và 2 Thạc sỹ.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, bà Tôn Ngọc Hạnh – Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam nhấn mạnh: “Năm 2023 là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Hội Nữ trí thức Việt Nam lần thứ III, nhiệm kỳ 2021- 2026. Để phát huy tốt hơn vai trò, chức năng của Hội - tổ chức thành viên của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, tôi mong rằng Hội Nữ trí thức Việt Nam sẽ tiếp tục đổi mới, sáng tạo, phát triển tổ chức Hội ngày càng lớn mạnh, tập hợp và phát huy tiềm năng của nữ trí thức, đóng góp cho sự phát triển của phụ nữ Việt Nam và sự nghiệp phát triển khoa học của đất nước.”

Minh Phương