Triển khai 43 mũi thi công cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn

Tran Huy
Để bảo đảm tiến độ thi công dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc bắc -nam, đoạn Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, thời gian qua, Tập đoàn Đèo Cả (đơn vị tổng thầu thi công) đã triển khai 43 mũi thi công, huy động gần 3.200 nhân sự, hơn 1.100 máy móc thiết bị đến công trường thay ca nhau làm việc liên tục không ngừng nghỉ.
Nhà thầu đặt mục tiêu hầm 3 sẽ được đào thông trong tháng 6/2025.
Nhà thầu đặt mục tiêu hầm 3 sẽ được đào thông trong tháng 6/2025.

Bứt tốc thi công

Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc bắc-nam, đoạn Quảng Ngãi-Hoài Nhơn dài 88km, đi qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi (60,3km) và tỉnh Bình Định (27,7km), với tổng mức đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng, trong đó giá trị xây lắp gần 14.500 tỷ đồng. Đây là dự án có tổng mức đầu tư và quy mô lớn nhất trong 12 dự án thành phần.

Trên tuyến cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn có 3 hầm xuyên núi, gồm: hầm 1 dài 610m, hầm 2 dài 698m và hầm 3 dài 3.200m cùng 77 cầu, 586 cống, 81 hầm chui dân sinh, trong đó lớn nhất là cầu bắc qua sông Vệ có chiều dài 610m.

Triển khai 43 mũi thi công cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn ảnh 1

Gần 3.200 nhân sự, hơn 1.100 máy móc thiết bị thay ca nhau làm việc liên tục không ngừng nghỉ trên công trường.

Theo lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả, đến thời điểm này, tỉnh Bình Định đã bàn giao đạt 100% mặt bằng, tỉnh Quảng Ngãi bàn giao đạt 95%. Ngoài ra, đã hoàn thành cấp phép 16/19 mỏ vật liệu, 3 mỏ còn lại hoàn thành cấp phép trong tháng 4/2024.

Với quyết tâm “vượt nắng, thắng mưa” nhằm dự án về đích đúng tiến độ, thời gian qua, Tập đoàn Đèo Cả triển khai 43 mũi thi công, huy động gần 3.200 nhân sự, hơn 1.100 máy móc thiết bị đến công trường. Cả 3 gói thầu (XL1, XL2, XL3) đều tổ chức thi công 3 ca, riêng các hạng mục hầm nhà thầu thực hiện thi công liên tục 24/24 giờ, các kỹ sư, công nhân thay ca nhau làm việc liên tục không ngừng nghỉ.

Triển khai 43 mũi thi công cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn ảnh 2
Nhờ cải tiến phương pháp thi công hầm “Hệ Đèo Cả” nên tiến độ đào hầm được thúc đẩy đáng kể. Đến nay, đã đào thông hầm 1 và hầm 2 xuyên núi trên tuyến.

Bằng kinh nghiệm đúc rút qua nhiều lần triển khai thi công các dự án hầm xuyên núi như: hầm Đèo Cả, Cổ Mã, Cù Mông, Hải Vân, Thung Thi và làm chủ công nghệ, Tập đoàn Đèo Cả đã nghiên cứu cải tiến phương pháp thi công hầm “Hệ Đèo Cả” (6 mũi thi công hầm thay vì 4 mũi), sử dụng tuần hoàn nước thi công (tiết kiệm 95% lượng nước thi công hầm). Nhờ đó, tiến độ đào hầm được thúc đẩy đáng kể. Đến nay, đã đào thông 2 trong số 3 hầm xuyên núi trên tuyến; triển khai thi công 58/77 cầu, đắp nền đường 3,3/12,1 triệu m3; sản lượng thực hiện đạt khoảng 22% tổng khối lượng.

“Hầm số 1 được Tập đoàn Đèo Cả đào thông, vượt tiến độ hơn 3 tháng so với kế hoạch trong hợp đồng thi công. Hầm số 2 đào thông vượt tiến độ gần 1 tháng so với kế hoạch đề ra tại lễ phát động ký kết thi đua 100 ngày và vượt gần 5 tháng so với yêu cầu trong hợp đồng thi công”, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả Nguyễn Quang Huy thông tin và cho biết thêm, sau khi đào thông, hầm số 1 và hầm số 2 được tận dụng làm đường công vụ, rút ngắn thời gian vận chuyển, điều phối vật liệu trên toàn tuyến, giúp đẩy nhanh tiến độ thi công toàn dự án.

Triển khai 43 mũi thi công cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn ảnh 3

Đối với hầm số 3, hiện ống hầm trái đã đào được 796/3.200m, ống hầm phải gần 854/3.200m.

Đối với hầm số 3, hầm xuyên núi lớn nhất trên tuyến cao tốc bắc-nam được xây mới, kết nối hai tỉnh Quảng Ngãi với Bình Định do có địa chất phức tạp nên công tác thi công được nhà thầu triển khai rất thận trọng nhằm bảo đảm chất lượng, an toàn. Đến nay, ống hầm trái đạt 796/3.200m, ống hầm phải đạt gần 854/3.200m.

“Theo hợp đồng ký kết với chủ đầu tư, hầm số 3 sẽ hoàn thành sau 42 tháng thi công, nhưng Tập đoàn Đèo Cả đang nỗ lực để thông hầm đường bộ cấp đặc biệt này sớm hơn kế hoạch, dự kiến hầm 3 sẽ đào thông trong tháng 6/2025”, ông Nguyễn Quang Huy, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cam kết.

Hạng mục cầu sông Vệ (dài 610m, cầu dài nhất trên tuyến) thuộc gói thầu XL1, đã hoàn thành 134/134 cọc khoan nhồi; thi công được 16/16 bệ móng, mố trụ, 14/14 thân mố trụ, 85/105 dầm cầu, hoàn thành lao lắp 10/15 nhịp cầu. Đối với hạng mục hầm số 1 và hầm số 2 sẽ thi công hoàn thiện mặt đường, vỏ hầm và thiết bị.

Bên cạnh đó, thực hiện thi công 60/77 cầu (ưu tiên hoàn thành các cầu vượt đường ngang), hoàn thành đắp đất nền đường và thi công một phần bê-tông nhựa, an toàn giao thông.

Triển khai 43 mũi thi công cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn ảnh 4

Do có địa chất phức tạp nên công tác thi công hầm 3 được nhà thầu triển khai rất thận trọng nhằm bảo đảm chất lượng, an toàn.

Song song với việc đẩy nhanh tiến độ, công tác an toàn và chất lượng công trình luôn được kiểm soát chặt chẽ.

Theo ông Nguyễn Quang Huy, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả, kế hoạch đề ra trong năm 2024 phấn đấu đạt sản lượng lũy kế khoảng 7.500 tỷ đồng. Riêng hạng mục hầm số 1 và hầm số 2 sẽ thi công hoàn thiện mặt đường, vỏ hầm và thiết bị. Bên cạnh đó thực hiện thi công 60/77 cầu (ưu tiên hoàn thành các cầu vượt đường ngang), hoàn thành đắp đất nền đường và thi công một phần bê tông nhựa, an toàn giao thông.

Nhiều vướng mắc cần sớm tháo gỡ

Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc bắc-nam, đoạn Quảng Ngãi-Hoài Nhơn sau hơn 1 năm triển khai nhưng đến thời điểm này vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần sớm tháo gỡ.

Cụ thể, đối với công tác giải phóng mặt bằng, tỉnh Quảng Ngãi chưa hoàn thành di dời nhà ở, một số hộ dân chưa đồng thuận nên chưa bàn giao mặt bằng. Đặc biệt, các vị trí đường găng tiến độ như nút giao đầu tuyến (huyện Tư Nghĩa), cầu vượt QL24, cầu Eo gió, cầu Sông Quán (thị xã Đức Phổ) và các công trình hạ tầng kỹ thuật trên tuyến chậm di dời.

Triển khai 43 mũi thi công cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn ảnh 5
Công tác an toàn và chất lượng công trình luôn được nhà thầu kiểm soát chặt chẽ.

Đối với mỏ vật liệu, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, trữ lượng đã được cấp phép là 5,3m3 đất và 0,24 triệu m3 cát. Tuy nhiên, chi phí đền bù của một số mỏ cao hơn so với quy định (khoảng 3 lần), không có đường tiếp cận, dẫn đến thực tế trữ lượng mỏ đang được khai thác chỉ đạt 3,2/5,3 triệu m3 đất và 0,1/0,24 triệu m3 cát.

Theo thiết kế kỹ thuật, dự án tận dụng 90% đá từ đào hầm để phục vụ công tác bê-tông xi-măng, cấp phối đá dăm và vật liệu đắp nền đường song điều kiện địa chất hầm 2, hầm 3 thay đổi sai khác so với hồ sơ thiết kế kỹ thuật (khác với hồ sơ mời thầu ban đầu) dẫn tới thiếu nguồn vật liệu đá cho bê-tông, cấp phối đá dăm và vật liệu đắp nền đường theo tiến độ dự án được phê duyệt, nhà thầu phải bỏ kinh phí để mua từ các mỏ thương mại trong khi chờ thực hiện các thủ tục điều chỉnh thiết kế mất nhiều thời gian.

Theo hồ sơ thiết kế được duyệt, trong giai đoạn 1 của dự án, các hầm (hầm 1, hầm 2, hầm 3) trên tuyến cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn được đầu tư hoàn thiện 1 ống với 2 làn xe sẽ tạo thành nút thắt cổ chai.

Bên cạnh đó, hệ thống giao thông thông minh (ITS) của dự án chưa xác định thời gian triển khai dẫn đến nguy cơ mất an toàn giao thông; việc công bố giá của địa phương chưa có chỉ số giá nhân công, máy cho hạng mục hầm để tính trượt giá.

Vì thế, nhà thầu kiến nghị Bộ Giao thông vận tải đầu tư hoàn thiện 2 ống hầm và lắp đặt hệ thống ITS đồng bộ với công trình hầm, đồng thời làm việc với các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định công bố các chỉ số giá xây dựng cho công tác thi công hầm.

HIỂN CỪ