Triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu "vẫn vững" trong năm 2024

Vũ Xuân Kiên
Theo khảo sát của Reuters trong tháng này đối với 48 nhà kinh tế, nền kinh tế toàn cầu được dự báo đạt tốc độ tăng trưởng trung bình 2,6% trong năm 2024, không bùng nổ mà cũng không suy thoái.
cang-bien-1706260885.jpg
Cảng hàng hóa ở Rio de Janiero (Brazil). (Ảnh: AFP/TTXVN)

Các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Reuters dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu có thể vẫn vững trong năm nay và tăng tốc trong năm tới, trong khi các thị trường tài chính dự báo lãi suất sẽ giảm tương đối mạnh.

Tốc độ tăng trưởng của các nền kinh tế dẫn đầu không đồng đều, khi tăng trưởng của Mỹ và Ấn Độ tương đối mạnh và tăng trưởng của Khu vực Sử dụng Đồng Euro cũng như nền kinh tế lớn thứ hai thế giới là Trung Quốc yếu.

Tuy nhiên, các nhà kinh tế nhìn chung là lạc quan rằng lạm phát sẽ không nóng trở lại, khi hầu hết các ngân hàng trung ương đã đưa lạm phát về gần mức mong muốn.

Theo khảo sát của Reuters trong các ngày 3-25/1 đối với 48 nhà kinh tế, kinh tế toàn cầu được dự báo đạt tốc độ tăng trưởng trung bình 2,6% trong năm 2024, không bùng nổ mà cũng không suy thoái.

Mức tăng trưởng dự báo cho năm nay giảm nhẹ so với mức ước tính 3% của năm ngoái, khi các ngân hàng trung ương tăng mạnh lãi suất. Vào thời điểm này của năm ngoái, các nhà kinh tế quá bi quan, với dự báo tăng trưởng chỉ đạt 2,1%.

Tăng trưởng kinh tế của toàn cầu được dự báo tăng lên khoảng 3% trong năm 2025 và năm 2026.

Trong khi đó, các thị trường tài chính dự báo lãi suất sẽ giảm mạnh.

Các nhà giao dịch bắt đầu nhận định lần hạ lãi suất đầu tiên của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào tháng 3/2024 sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell đã gây bất ngờ cho các thị trường tài chính và các nhà phân tích tại cuộc họp vào tháng 12/2023, khi nói rằng khả năng hạ lãi suất sẽ được xem xét.

Tuy nhiên, các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Reuters kể từ tháng 9/2023 liên tục dự báo lần hạ lãi suất đầu tiên của Fed sẽ vào khoảng giữa năm./.