Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, việc dừng công nghệ 2G chia làm hai giai đoạn: Giai đoạn thứ nhất từ sau ngày 15-10 dừng cung cấp dịch vụ đầu cuối thuê bao 2G. Đến tháng 9-2026, chính thức dừng toàn bộ cung cấp mạng lưới 2G để dành tài nguyên cho mạng mới hơn như mạng 4G và 5G.
Đại diện của ba nhà mạng lớn gồm: Viettel, MobiFone và VinaPhone khẳng định những thuê bao 2G chưa kịp chuyển đổi sau thời điểm sau ngày 15-10 sẽ bị chặn thiết bị nhưng vẫn được giữ lại tài khoản thuê bao.
Đến hiện tại, các nhà mạng còn khoảng 400.000 thuê bao 2G Only đang hoạt động. Như vậy, con số thuê bao 2G Only tại thời điểm tắt sóng chỉ chiếm dưới 1% tổng số thuê bao hòa mạng, thấp hơn con số 5% mà Bộ TT&TT đưa ra trước đó. Như vậy, việc chuyển đổi thuê bao từ 2G lên 4G đã thành công hơn so với dự kiến ban đầu.
Người dân đến cửa hàng của Viettel để được hỗ trợ dịch vụ chuyển đổi mạng 2G. |
Đặc biệt, các nhà mạng đã thực hiện hỗ trợ kinh phí máy điện thoại 4G Only kết hợp các gói cước chuyển đổi, đồng thời hỗ trợ lên tới 100% kinh phí máy điện thoại 4G. Đồng thời, các nhà mạng đều chuẩn bị số lượng máy điện thoại 4G để hỗ trợ bù máy (hỗ trợ 100% kinh phí) cho các thuê bao 2G Only của mình.
Một số doanh nghiệp di động có chính sách hỗ trợ tặng máy không cần đăng ký gói cước cho các hộ nghèo, cận nghèo, thuê bao ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn để chuyển đổi sang máy điện thoại 4G.
Chia sẻ về những chính sách hỗ trợ người dân sau khi ngừng cung cấp dịch vụ 2G, ông Nguyễn Phong Nhã thông tin, sau ngày 15-10, trách nhiệm của doanh nghiệp là duy trì số điện thoại, gói cước, chế độ chính sách với thuê bao cũ, người sử dụng có thể tiếp tục đến các điểm cung cấp dịch vụ hay thông qua số điện thoại để được hướng dẫn đầy đủ thông tin cho việc chuyển đổi. Với các thuê bao bị dừng cung cấp dịch vụ sau ngày 15-10, các nhà mạng tiếp tục có chính sách chăm sóc khách hàng để chuyển đổi các thuê bao này sang đầu cuối 4G, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.
Hiện nay, MobiFone cho biết, nhà mạng này chặn thiết bị nhưng vẫn giữ lại tài khoản, thuê bao cho khách hàng. Trong khi đó, VinaPhone tiếp tục duy trì chính sách tặng máy, hỗ trợ máy; chăm sóc khách hàng tại các điểm dịch vụ hoặc trực tiếp tại nhà. Viettel đề xuất chính sách đặc biệt đối với thuê bao 2G Only còn lại, đó là không bị khóa tài khoản, thu hồi số về kho nếu không sử dụng dịch vụ trong hai tháng...