Tuyên phạt bị cáo Trần Quí Thanh 8 năm tù

Vũ Xuân Kiên
Sáng 25/4, sau hai ngày xét xử, Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã tuyên phạt mức án đối với bị cáo Trần Quí Thanh 8 năm tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
tran-qui-thanh-1714032650.jpg
Bị cáo Trần Quí Thanh tại tòa.

Tòa cũng tuyên phạt bị cáo Trần Uyên Phương 4 năm tù; bị cáo Trần Ngọc Bích 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo cùng về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Theo Hội đồng xét xử, qua các phần tranh luận tại tòa, các bị cáo đã thừa nhận hành vi của mình phù hợp với các tài liệu có trong hồ sơ vụ án. Cụ thể, từ năm 2019 đến năm 2020, các bị cáo này đã cho ông Lâm Sơn Hoàng, ông Nguyễn Huy Đông, ông Nguyễn Văn Chung, bà Đặng Thị Kim Oanh vay tiền.

Để được vay tiền, các bị cáo yêu cầu các bị hại thực hiện ký hợp đồng chuyển nhượng tài sản, cổ phần của dự án để che giấu bản chất của việc cho vay.

Tuy nhiên, khi các bên đi vay thực hiện đầy đủ nghĩa vụ (trả đủ nợ gốc, nợ lãi) nhưng các bị cáo nêu các lý do bên vay vi phạm cam kết để không trả lại tài sản. Theo tổng hợp, số tài sản này trị giá là 1.048 tỷ đồng.

Theo Hội đồng xét xử, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính và phải chịu trách nhiệm về toàn bộ giá trị tài sản chiếm đoạt.

Bị cáo Trần Uyên Phương với vai trò giúp sức và phải chịu trách nhiệm với giá trị tài sản chiếm đoạt là 350 tỷ đồng và Trần Ngọc Bích đồng phạm giúp sức với vai trò làm theo chỉ đạo của bố và phải chịu trách nhiệm với giá trị tài sản chiếm đoạt là 600 tỷ đồng.

Các bị cáo biết rõ hành vi của mình sẽ bị pháp luật trừng phạt nhưng vẫn cố ý phạm tội nên cần phải xử lý nghiêm.

Về trách nhiệm dân sự, Hội đồng xét xử tuyên hủy tất cả các hợp đồng chuyển nhượng về tài sản mà các bị cáo và các bị hại giao kết nhằm che giấu việc cho vay tiền, buộc các bị hại trả lại số tiền gốc đã vay cho bị cáo Thanh.

Hội đồng xét xử cũng tuyên buộc những người môi giới vay tiền trả lại số tiền môi giới trong quá trình các bị cáo và bị hại giao dịch. Tòa cũng tuyên phạt 3 bị cáo, mỗi bị cáo 100 triệu đồng để sung công quỹ.