Việt Nam qua những khung hình bên bờ biển Honfleur

Nguyễn Ánh Hiền
Ngày 9/4, tại thành phố biển Honfleur ở tây bắc nước Pháp, trong khuôn khổ chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Pháp và 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước, diễn ra lễ khai mạc không gian triển lãm ảnh nghệ thuật về Việt Nam, được thực hiện bởi nhiếp ảnh gia người Pháp Réhahn.
rehahn-hoi-an-2-4550-1681183651.jpg
Lễ khai mạc không gian triển lãm ảnh nghệ thuật về Việt Nam của nhiếp ảnh gia Réhahn.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thị trưởng Michel Lamarre cho biết, thành phố Honfleur được mệnh danh là “cái nôi của trường phái nghệ thuật ấn tượng.” Nơi đây quy tụ hàng trăm nghệ sĩ hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau như nhiếp ảnh, hội họa, âm nhạc…, thu hút được quan tâm của hàng chục nghìn du khách từ khắp nơi đổ về.

“Có thể nói, không gian triển lãm ảnh nghệ thuật của nhiếp ảnh gia Réhahn ngoài ý nghĩa tuyệt vời nhằm kỷ niệm 50 quan hệ hữu nghị-hợp tác đáng trân trọng giữa Việt Nam và Pháp, sẽ còn là một sự kiện truyền cảm hứng cho nhiều du khách để hiểu rõ hơn về đất nước và con người Việt Nam, cùng với những giá trị văn hóa lâu đời của các nhóm cộng đồng dân cư tại đây”, ông Michel Lamarrre nhấn mạnh.

Thị trưởng Michel Lamarrre cho biết, thành phố Honfleur luôn mong muốn thúc đẩy hơn nữa các quan hệ hợp tác-hữu nghị với không chỉ thành phố Hội An, mà cả các địa phương khác của Việt Nam trong thời gian tới.

ndo-br-rehahn-hoi-an-3-4064-1681183678.jpg
Thị trưởng thành phố Honfleur, ông Michel Lamarre, mong muốn sự kiện góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị-hợp tác giữa hai nước và hai địa phương.

Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng đánh giá cao tình cảm của nghệ sĩ nhiếp ảnh Réhahn đối với Việt Nam thông qua những dự án nhiếp ảnh mà ông đã dày công thực hiện nhiều năm khi công tác tại nơi đây.

“Réhahn là một nghệ sĩ nhiếp ảnh xuất sắc đã làm nên nhiều tác phẩm vô cùng nổi tiếng không chỉ ở Việt Nam, mà còn trên toàn thế giới. Đặc biệt, bức “Nụ cười ẩn giấu” chụp cụ Bùi Thị Xong của nhiếp ảnh Réhahn đã trở thành món quà của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trao tặng Tổng thống Emmanuel Macron nhân dịp chuyến thăm tại Pháp năm 2018,” Đại sứ Đinh Toàn Thắng bày tỏ sự ấn tượng.

Chia sẻ với phóng viên Báo Nhân Dân, nghị sĩ khu vực Calvados (thuộc vùng Normandie), ông Christophe Blanchet cho biết, dù đã biết tới nghệ sĩ Réhahn cùng những tác phẩm của ông từ 30 năm nay, nhưng vẫn thật sự ngạc nhiên trước những bức ảnh thuộc trường phái ấn tượng đầy màu sắc và xúc cảm được trưng bày trong dịp này.

“Những khoảnh khắc ngập tràn niềm vui trong tiếng cười, những suy tư trong ánh mắt, cả sự cần mẫn của người dân Việt Nam trong lao động,… đã để lại cho người xem nhiều cảm xúc,” nghị sĩ Christophe Blanchet chia sẻ.

ndo-bl-rehahn-hoi-an-1-1646-1681183706.jpg
Nhiếp ảnh gia Réhahn dành nhiều tình cảm cho đất nước và con người Việt Nam.

Cùng chung những ấn tượng khi tham quan buổi triển lãm, ông Francois Clay và bà Barbara Le Breton, du khách đi du lịch từ Paris tới Honfleur trong dịp nghỉ cuối tuần, cho biết, những bức chân dung của người dân Việt Nam thực hiện bởi nghệ sĩ nhiếp ảnh Réhahn khiến người xem không thể rời mắt.

“Những bức hình về làng quê và con người Việt Nam thật sự ấn tượng. Nhưng chúng tôi đặc biệt bị thu hút bởi bức ảnh chụp Sung - bé gái người dân tộc H'Mông sống tại thị trấn Sa Pa. Đôi mắt của cô bé như có nhiều điều muốn nói,” bà Barbara Le Breton cho biết.

ndo-br-rehahn-hoi-an-8-1913-1681183732.jpg
"Sung", bức ảnh để lại nhiều ấn tượng cho du khách.

Nhân dịp này, nghệ sĩ Réhahn cảm ơn chính quyền địa phương và những người bạn Việt Nam đã hỗ trợ nhiệt tình của trong quá trình thực hiện các dự án nhiếp ảnh của ông.

Đã không còn quá xa lạ với những người hâm mộ nhiếp ảnh, những bức ảnh của nghệ sĩ Réhahn cũng thường xuyên xuất hiện trong các ấn phẩm báo chí quốc tế. Từ chuyến đi tới Việt Nam năm 2011, nhiếp ảnh gia Réhahn đã bị cuốn hút bởi thành phố Hội An cổ kính, nên thơ và đậm chất truyền thống. Từ đó, ông chọn gắn bó với nơi đây, thực hiện các dự án nhiếp ảnh vòng quanh các tỉnh, thành phố tại Việt Nam.

ndo-br-rehahn-hoi-an-4-1854-1681183762.jpg
 
ndo-br-rehahn-hoi-an-6-4282-1681183784.jpg
Việt Nam qua những khung hình bên bờ biển Honfleur ảnh 5 Du khách địa phương và từ nhiều nơi tại Pháp đến thành phố biển Honfleur nghỉ dưỡng đều tỏ ra thích thú với không gian triển lãm ảnh nghệ thuật về Việt Nam dọc theo bờ biển.