“Xanh hóa” sản phẩm ô tô tại Việt Nam

Tran Huy

Bên cạnh mục tiêu luôn tiên phong mang đến những sản phẩm ô tô thân thiện với môi trường, Toyota còn hiện thực hóa mục tiêu mang sự an tâm cho mọi hành khách.

Toyota Corolla Altis - mẫu xe “đậm chất chơi, ngời chuẩn mực” thế hệ thứ 12, với sự xuất hiện của phiên bản Hybrid ra mắt thị trường Việt Nam đầu năm nay mang lại những trải nghiệm thú vị cho người cầm lái, hiện thân của phong cách sống xanh và thân thiện với môi trường.

Đột phá về công nghệ

Lấy cảm hứng từ kiểu dáng năng động, khỏe khoắn nhưng vẫn lịch lãm của một chiếc sedan hạng C danh tiếng, Corolla Altis mới tạo ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên với lưới tản nhiệt được mở rộng hơn cùng những chi tiết mạ crom nổi bật. Cụm đèn LED phía trước được thiết kế với hình chữ J cách điệu, mang lại ánh nhìn sắc sảo. Bên cạnh đó, cụm đèn và cản sau với thiết kế nổi khối tạo sự bề thế hơn cho Corolla Altis 2022. Toàn bộ thân xe với khung gầm mới có trọng tâm thấp hơn, ngoại thất đậm chất thể thao cùng bộ la-zăng 17- inch trên bản Corolla Altis 1.8HEV và 1.8V, cuốn hút trong từng chuyển động.

“Xanh hóa” sản phẩm ôtô tại Việt Nam

Đặc biệt, Corolla Altis 2022 sở hữu không gian nội thất lấy cảm hứng từ sự tối giản nhưng không kém phần tiện nghi, khơi gợi cảm hứng cầm lái. Với hệ thống khung gầm mới TNGA, khoang lái của Corolla Altis được cải thiện tầm nhìn đáng kể nhờ thiết kế bảng điều khiển thấp hơn, cột chữ A được thu hẹp và vị trí lắp đặt của gương chiếu hậu bên ngoài được điều chỉnh. Đáng chú ý, trên phiên bản 1.8HEV mới, mẫu xe này được trang bị thêm hàng loạt công nghệ hiện đại, tiện nghi như màn hình hiển thị thông tin trên kính lái HUD, màn hình cảm ứng 9 inch dạng nổi kết nối không dây với điện thoại thông minh, màn hình hiển thị đa thông tin 7 inch, hệ thống điều hòa tự động 2 vùng độc lập với cửa gió trước và sau,… mang đến một khoang lái ngập tràn tiện nghi cho người dùng.

“Xanh hóa” sản phẩm ôtô tại Việt Nam

Thay đổi lớn của mẫu xe chính là sau thành công của Corolla Cross Hybrid và Camry Hybrid tại Việt Nam, Corolla Altis là mẫu xe tiếp theo được Toyota giới thiệu phiên bản Hybrid tự sạc điện. Phiên bản Hybrid 1.8HEV mang đến khả năng tăng tốc mạnh mẽ, êm ái, không chỉ tiết kiệm nhiên liệu tối ưu mà còn là một giải pháp xanh góp phần bảo vệ môi trường với mức tiêu hao nhiên liệu chỉ 4.3L/100 km trên cung đường đô thị, rất phù hợp khi di chuyển nội đô.

Trước đó, năm 1997, Toyota đặt dấu mốc lớn trong ngành công nghiệp ôtô thế giới với mẫu xe Hybrid đầu tiên mang tên Prius. Trong xu hướng sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường, Toyota không ngừng nghiên cứu để đưa ra thị trường thêm nhiều dòng xe Hybrid mới ứng dụng công nghệ hiện đại hơn. Cụ thể, năm 2020 cũng là thời điểm đáng nhớ tại Việt Nam khi Toyota cho ra mắt Corolla Cross - dòng xe phổ thông đầu tiên được phân phối chính hãng trên thị trường sử dụng động cơ Hybrid xăng lai điện. Và, dải sản phẩm xe Hybrid của Toyota được mở rộng với mẫu sedan hạng trung Camry hay dòng sedan đô thị Corolla Altis cho thấy Toyota đang đẩy nhanh quá trình xanh hoá các sản phẩm ôtô tại Việt Nam.

“Xanh hóa” sản phẩm ôtô tại Việt Nam

Bên cạnh mục tiêu luôn tiên phong mang đến những sản phẩm thân thiện với môi trường, thể hiện trách nhiệm với cộng đồng và xã hội, Toyota còn hiện thực hóa mục tiêu mang lại sự an tâm cho mọi hành khách trên xe qua gói công nghệ an toàn Toyota Safety Sense 2.0 (TSS2). Trong đó, Corolla Altis là mẫu xe tiếp theo được trang bị hệ thống an toàn toàn cầu Toyota Safety Sense thế hệ thứ 2 bao gồm các tính năng an toàn và hỗ trợ người lái tiên tiến như: Cảnh báo tiền va chạm (PCS), điều khiển hành trình chủ động (DRCC), hỗ trợ giữ làn đường và cảnh báo lệch làn đường (LTA & LDA) và đèn chiếu xa tự động (AHB).

Trên thực tế, xe thuần điện đang là xu hướng tất yếu của ngành công nghiệp ôtô thế giới và Việt Nam cũng không đứng ngoài cuộc.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và metan của ngành giao thông vận tải. Chính phủ đặt mục tiêu phát triển hệ thống giao thông vận tải dùng điện, năng lượng xanh, đưa phát thải ròng khí nhà kính về 0 năm 2050. Như vậy, đến năm 2050 tất cả các phương tiện cơ giới đường bộ chuyển đổi sang chạy điện hoặc năng lượng xanh.

Mặc dù đã có lộ trình rõ ràng, nhưng hiện tại xe thuần điện vẫn còn nhiều thách thức ở Việt Nam trong đó hạn chế lớn nhất là về hạ tầng. Trong bối cảnh này, xe Hybrid được cho là phù hợp, bởi xe Hybrid tự sạc điện được đánh giá là giải pháp thiết thực khi không yêu cầu điều kiện hạ tầng đặc biệt, dễ dàng vận hành, bảo dưỡng như xe thông thường nhưng vẫn góp phần giảm thiểu biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường. Mới đây, đại diện Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) kiến nghị ngoài chính sách về thuế tiêu thụ đặc biệt, Việt Nam cần cải thiện hạ tầng, cũng như ban hành các quy chuẩn và tiêu chuẩn đồng bộ để tạo điều kiện cho sự phát triển của xe điện cũng như giảm lệ phí trước bạ để khuyến khích sử dụng xe điện.

Khẳng định vị thế

Với sự phục hồi của nền kinh tế sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nửa đầu năm 2022, Toyota Việt Nam đã xuất xưởng 16.629 xe, đưa sản lượng sản xuất tích lũy đạt 621.051 xe. Về bán hàng, doanh số bán hàng của Toyota tính đến hết tháng 6/2022 đạt 43.986 xe, tăng 47% so với cùng kỳ năm 2021. Và với doanh số tích lũy 814.128 xe, Toyota tiếp tục đứng đầu thị trường xe du lịch trong nửa đầu năm 2022.

Đặc biệt, trong nửa đầu năm 2022, Toyota đã ra mắt những sản phẩm mới và cải tiến, bắt đầu với mẫu Corolla Altis, bổ sung thêm phiên bản Hybrid và trở thành dòng xe Hybrid thứ 3 tại Việt Nam. Tiếp theo là bộ đôi MPV Veloz Cross và Avanza Premio. Hai mẫu xe này phản ánh cam kết mạnh mẽ của Toyota trong việc cung cấp những sản phẩm ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu di chuyển của khách hàng ở Việt Nam, thể hiện rõ khẩu hiệu mới của Toyota - “Move Your World” cũng như tầm nhìn toàn cầu là trở thành công ty cung cấp giải pháp di chuyển.

Đại diện Công ty Ôtô Toyota Việt Nam khẳng định, qua từng năm, các sản phẩm của Toyota không ngừng được cải tiến và nhận được sự tin yêu, đón nhận của khách hàng. Đặc biệt, mẫu xe Vios và Corolla Cross thường xuyên nằm trong top 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường trong 6 tháng đầu năm với doanh số lần lượt là 11.937 xe và 10.913 xe. Theo đó, với những những nâng cấp trên Corolla Altis mới hứa hẹn sẽ mang lại nhiều khởi sắc cho mẫu sedan cỡ C này trong thời gian tới.

Hiện, Corolla Altis được phân phối tại thị trường Việt Nam với 5 màu ngoại thất mang lại những lựa chọn đa dạng cho khách hàng với 3 phiên bản gồm 1.8G, 1.8V và 1.8HEV, giá bán lần lượt là 719, 765 và 860 triệu đồng.

Duy Minh