1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga

Tran Huy

Năm 2023, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập.

(Ảnh minh hoạ: XUÂN HƯNG)
(Ảnh minh hoạ: XUÂN HƯNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo thông báo tuyển sinh đi học theo diện học bổng Hiệp định tại Liên bang Nga năm 2023 với 1.000 chỉ tiêu cho công dân Việt Nam đi đào tạo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập.

Theo đó, học bổng của Chính phủ Liên bang Nga cấp gồm miễn học phí cho quá trình học tập, cấp học bổng hàng tháng và bố trí chỗ ở trong ký túc xá với chi phí áp dụng theo mức quy định của Chính phủ Liên bang Nga. Du học sinh cũng hưởng học bổng cấp bù của Chính phủ Việt Nam gồm vé máy bay, phí đi đường, lệ phí làm hộ chiếu, visa, bảo hiểm y tế và cấp bù sinh hoạt phí hàng tháng.

Thời gian đào tạo chương trình cử nhân là 4 năm học; Chương trình kỹ sư/chuyên gia là 5 năm học; Chương trình thạc sĩ là 2 năm học; Chương trình tiến sĩ là 3 đến 4 năm. Các chương trên chưa bao gồm 1 năm học dự bị tiếng Nga.

Đối với chương trình thực tập chuyên ngành, thời gian đào tạo từ 3 đến 12 tháng; Chương trình thực tập tiếng Nga10 tháng; Thực tập chuyên khoa Y là 2 năm.

Đối tượng dự tuyển học bổng của Chính phủ Liên bang Nga là học sinh đang học lớp 12, sinh viên năm thứ nhất, người có trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ đáp ứng các yêu cầu của học bổng Chính phủ Liên bang Nga; Ưu tiên xem xét các ứng viên đã từng học tập tại Liên bang Nga hoặc học tiếng Nga tại Việt Nam hoặc đã có chứng chỉ tiếng Nga quốc tế.

Ứng viên phải nộp hồ sơ trực tuyến trên 2 cổng thông tin điện tử của phía Nga, phía Việt Nam và hồ sơ giấy. Thời gian nộp bộ hồ sơ tiếng Nga đến hết ngày 31/3 và nộp bộ hồ sơ tiếng Việt đến hết ngày 30/6.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết sẽ sơ tuyển ứng viên và gửi danh sách để đề cử với phía Liên bang Nga. Ứng viên do Bộ Giáo dục và Đào tạo đề cử được Chính phủ Liên bang Nga duyệt cấp học bổng mới thuộc diện trúng tuyển và sẽ được Bộ Giáo dục và Đào tạo thông báo, hướng dẫn và giải quyết thủ tục liên quan tiếp theo để đi học tại Liên bang Nga trong tháng 10/2023.

THANH XUÂN