20 triển lãm trong chuỗi sự kiện Nhiếp ảnh quốc tế Photo Hanoi’23

Nguyễn Ánh Hiền
Photo Hanoi’23 - Biennale nhiếp ảnh quốc tế là chuỗi sự kiện về nhiếp ảnh do Viện Pháp tại Việt Nam khởi xướng dưới sự bảo trợ của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội . Sẽ có ít nhất 20 triển lãm và hàng chục sự kiện bên lề khác được tổ chức từ nay đến đầu tháng 6/2023.

tl1-4127-1682136327.jpg

Ban tổ chức giới thiệu các hoạt động trong chuỗi sự kiện về nhiếp ảnh quốc tế tại Hà Nội.

Chiều 21/4, tại Trung tâm Văn hóa nghệ thuật số 22 phố Hàng Buồm (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức họp báo thông tin về chuỗi sự kiện Photo Hanoi’23 - Biennale nhiếp ảnh quốc tế. Chương trình do Viện Pháp tại Việt Nam khởi xướng dưới sự bảo trợ của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội.

Photo Hanoi’23 là một chuỗi sự kiện với hơn 20 triển lãm cá nhân và triển lãm nhóm cùng hơn 20 sự kiện bên lề. Những sự kiện này thu hút hơn 100 nhiếp ảnh gia, giám tuyển, diễn giả và chuyên gia trong lĩnh vực nhiếp ảnh của Việt Nam và quốc tế.

Các triển lãm sẽ mở cửa cho khách tham quan đến từ khắp các vùng miền và được tổ chức trên địa bàn bảy quận của Hà Nội. Việc giới thiệu trong nhiều không gian khác nhau cho phép công chúng và các chuyên gia khám phá sự phong phú của nhiếp ảnh đương đại cũng như các tác phẩm mang tính biểu tượng của nhiếp ảnh di sản. Đồng thời, đây cũng là cơ hội hiếm có để đông đảo công chúng hiểu sâu hơn với tác phẩm của các nhiếp ảnh gia trong nước và quốc tế thông qua các hoạt động triển lãm, tọa đàm, hội thảo, chiếu phim… cũng như được trải nghiệm thực hành nhiếp ảnh thể nghiệm hay nhiếp ảnh nghệ thuật, được gặp gỡ các nhiếp ảnh gia và giám tuyển triển lãm để thưởng lãm tác phẩm nhiếp ảnh qua một lăng kính khác.

tl-9361-1682136363.jpg

Công chúng đến với những tác phẩm trong triển lãm nhiếp ảnh về Hà Nội.

Nói về ý nghĩa của việc tổ chức sự kiện nhiếp ảnh quốc tế ở Hà Nội, ông Thierry Vergon, Giám đốc Viện Pháp Việt Nam tại Hà Nội, tổng điều phối của dự án chia sẻ: “Những gì chúng tôi mong đợi chính là mang tới một diện mạo xứng tầm với những gì đang diễn ra ở Việt Nam. Đây cũng là cơ hội để hiểu hơn về các nền văn hóa khác biệt, giúp nhiếp ảnh Việt Nam trưởng thành hơn thông qua các thí dụ điển hình về những thành tựu của nhiếp ảnh thế giới, qua việc thể hiện nhiếp ảnh như một loại hình nghệ thuật cũng như qua cách thức quảng bá và trưng bày”.

Đối với Hà Nội, chương trình sẽ góp phần đáng kể vào việc phát huy hiệu quả tiềm năng và thế mạnh văn hóa của Thủ đô, nâng cao nhận thức của cộng đồng xã hội, doanh nghiệp về vai trò quan trọng của ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo đối với sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của thành phố. Sự kiện cũng thể hiện cam kết mạnh mẽ của thành phố Hà Nội trong việc triển khai thực hiện các sáng kiến, dự án văn hóa trong khuôn khổ Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO thông qua tổ chức các sự kiện gắn với đa dạng hóa các loại hình sáng tạo nghệ thuật; thúc đẩy hoạt động hợp tác quốc tế và hội nhập văn hóa giữa Hà Nội với các nước trong khu vực và thế giới.

Dịp này, ban tổ chức đã khai mạc triển lãm “Hà Nội - Một thành phố trong nhiếp ảnh”. Triển lãm quy tụ 16 gương mặt nghệ sĩ với những sáng tác tiêu biểu về Hà Nội dưới góc nhìn của nhiếp ảnh.