30 tập thể và cá nhân được trao Giải thưởng Phát triển văn hóa đọc lần thứ VI

Nguyễn Ánh Hiền
Sáng 4-4, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Lễ Tổng kết và trao Giải thưởng Phát triển văn hóa đọc lần thứ VI và phát động cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2024.

Giải thưởng Phát triển văn hóa đọc là giải thưởng uy tín, có ý nghĩa được trao cho tập thể, cá nhân tiêu biểu trong xây dựng và phát triển văn hóa đọc. Từ năm 2018, Giải thưởng đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức hằng năm nhằm tôn vinh những đóng góp quý báu, động viên, khuyến khích các tổ chức, cá nhân có những đóng góp tích cực cho việc phát triển văn hóa đọc tại bộ, ngành, địa phương, các vùng, miền và trong cộng đồng.

Sau 5 lần trao Giải thưởng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tôn vinh được 121 tập thể, cá nhân tiêu biểu, từ đó tạo động lực để kết nối và lan tỏa rộng rãi văn hóa đọc trong cộng đồng.

30 tập thể và cá nhân được trao Giải thưởng Phát triển văn hóa đọc lần thứ VI
Các đại biểu tham dự buổi lễ.

Giải thưởng Phát triển văn hóa đọc lần thứ VI được thực hiện theo Quy chế mới do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành năm 2023. Điểm mới của Quy chế là các tập thể, cá nhân có thời gian tổ chức, tham gia tổ chức hoặc đóng góp cho phát triển văn hóa đọc tối thiểu ba năm liên tục và chưa được tặng Giải thưởng trong khoảng thời gian 3 năm tính đến năm đề nghị xét tặng, tổ chức được các mô hình hoạt động văn hóa đọc hiệu quả có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng và đặc biệt hơn nữa là cá nhân đề nghị xét tặng Giải thưởng phải có ít nhất một sáng kiến hoặc đề xuất mô hình, cách làm hay được triển khai áp dụng rộng rãi, có sức lan tỏa góp phần phát triển văn hóa đọc tại địa phương, bộ, ngành, cơ quan, đơn vị.

30 tập thể và cá nhân được trao Giải thưởng Phát triển văn hóa đọc lần thứ VI
Đại diện các tập thể nhận giải thưởng.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có văn bản hướng dẫn việc xét tặng giải thưởng phát triển văn hóa đọc từ tháng 11-2023 và nhận được 78 hồ sơ của các tập thể, cá nhân đề nghị xét tặng, trong đó có 36 hồ sơ tập thể và 42 hồ sơ cá nhân.

30 tập thể và cá nhân được trao Giải thưởng Phát triển văn hóa đọc lần thứ VI
Trao giải thưởng tặng các cá nhân.

Hội đồng xét tặng Giải thưởng đã làm việc nghiêm túc, khách quan, công tâm lựa chọn và trình lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao tặng Giải thưởng cho 30 tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động phát triển văn hóa đọc.

Nhân dịp này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phát động cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2024.