60 tác phẩm đoạt giải văn học, nghệ thuật năm 2023

Nguyễn Ánh Hiền
Ngày 4-1, tại Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội, Hà Nội, Đoàn Chủ tịch Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) Việt Nam chủ trì tổ chức lễ trao Giải thưởng văn học nghệ thuật năm 2023.

Giải thưởng VHNT của Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam là giải thưởng thường niên, đến nay đã tròn 30 mùa giải, ngày càng được mở rộng về quy mô, tập hợp sự tham gia của đông đảo văn nghệ sĩ trên cả nước. Hội đồng Giải thưởng lựa chọn được những tác phẩm có chất lượng tốt nhất về nội dung và nghệ thuật, đồng thời vẫn đảm bảo và tôn trọng tính chất tập hợp đội ngũ, phát hiện, bồi dưỡng lực lượng trẻ qua mỗi lần trao giải.

vhnt2-1704354859.jpg
Ban tổ chức trao giải xuất sắc cho các tác giả đoạt giải Hội VHNT Trung ương.

Năm nay, có 58/63 Hội VHNT tỉnh, thành phố gửi tác phẩm tham dự với 372 tác phẩm của các tác giả, nhóm tác giả. Kết quả, 35 hội với 60 tác phẩm đoạt giải (4 giải A, 14 giải B, 19 giải C, 18 giải khuyến khích và 5 giải dành cho tác giả trẻ); phân bổ trong các chuyên ngành: Văn học (22 tác phẩm), sân khấu (2 tác phẩm), mỹ thuật (10 tác phẩm), âm nhạc (9 tác phẩm), điện ảnh (3 tác phẩm), nhiếp ảnh (9 tác phẩm), múa (1 tác phẩm) và văn nghệ dân gian (4 tác phẩm).

Giải cho các tác phẩm xuất sắc do các Hội VHNT chuyên ngành Trung ương giới thiệu có 9 tác phẩm của 9 Hội VHNT chuyên ngành Trung ương (riêng Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam chưa xét giải năm 2023 nên không giới thiệu).

vhnt-1704354877.jpg
Ban tổ chức trao giải A cho các tác giả Hội VHNT tỉnh, thành phố.

Theo đánh giá của PGS, TS, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, Giải thưởng năm 2023 đã lựa chọn được những tác phẩm xuất sắc trong năm. Những tác phẩm này đã được xuất bản, tham gia triển lãm hoặc được công bố, trình diễn, được công chúng ghi nhận và báo chí đề cập đến. Giải thưởng phản ánh khách quan các tác phẩm VHNT của các tác giả là hội viên của các Hội VHNT tỉnh, thành phố vẫn duy trì và đi theo khuynh hướng truyền thống; các tác giả trẻ trong thể hiện có tìm tòi, đổi mới nhưng nội dung, chủ đề vẫn bám sát đời sống, hướng đến nét đẹp truyền thống và đạo lý của dân tộc, chứng tỏ bước trưởng thành, phát triển mạnh mẽ của hoạt động sáng tạo, nghiên cứu lý luận, sưu tầm của văn nghệ sĩ các chuyên ngành trong toàn khối ở Trung ương cũng như ở các tỉnh, thành phố.

vhnt3-1704354895.jpg
Tiết mục nghệ thuật biểu diễn trong lễ trao giải.

“Các tác phẩm dự giải và đoạt giải cho thấy tâm huyết và tài năng của văn nghệ sĩ vẫn không ngừng nảy nở, hoàn thiện, trong đó đội ngũ tác giả trẻ, tác giả nữ, tác giả là người dân tộc thiểu số đã bộc lộ những tiềm năng đáng trân trọng, cần dày công vun xới để tiếp tục nở rộ, đơm hoa kết trái rực rỡ”, PGS, TS, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân nêu rõ.