Anh Đào: “Tôi phải sửa mình rất nhiều để vào vai nữ sĩ Đoàn Thị Điểm”

Nguyễn Ánh Hiền
Xuất phát là nữ diễn viên kịch nói của Nhà hát Kịch Hà Nội, Anh Đào được biết đến qua nhiều vai diễn trong các bộ phim truyền hình. Vai diễn nữ sĩ Đoàn Thị Điểm trong “Hồng Hà nữ sĩ” là vai chính đầu tiên trong một bộ phim điện ảnh của cô. Và để vào được vai này, nữ diễn viên cho biết, đã phải học và tự tu sửa mình rất nhiều.

Lần đầu tiên đảm nhận vai chính trong một bộ phim điện ảnh, nhưng Anh Đào đã giúp khán giả hình dung ra tròn vẹn một nữ sĩ Đoàn Thị Điểm xinh đẹp đoan trang, thông minh khiêm nhường, có tâm hồn tinh tế và tài năng thơ phú xuất chúng.

ad-3012jpg-1698199104.jpg
Anh Đào trong phim "Lối về miền hoa". (Ảnh: VFC)

Anh Đào vốn được biết đến nhiều từ những vai diễn trong các phim truyền hình. Là nữ diễn viên thuộc Nhà hát Kịch Hà Nội, Anh Đào tham gia nhiều vai phụ trong các phim “Hướng dương ngược nắng”, “Lửa ấm”, “Trở về giữa yêu thương”. Đến phim “Lối về miền hoa”, cô được đạo diễn Vũ Minh Trí tin tưởng giao cho vai chính cùng Trọng Lân. Và cũng từ vai Thanh trong “Lối về miền hoa”, Anh Đào được khán giả chú ý đến nhiều hơn, đặc biệt là vai thiếu úy Phương Linh trong phim “Đấu trí” sau đó.

Anh Đào cho biết, cô đến với phim “Hồng Hà nữ sĩ” của đạo diễn Nguyễn Đức Việt và nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát là do NSND Trung Anh giới thiệu. Tác giả kịch bản, nhà thơ Nguyễn Thị Hồng Ngát cho biết, vai diễn nữ sĩ Đoàn Thị Điểm là một trong những vai diễn không dễ chọn lựa diễn viên. Phải là người có nét dịu dàng đoan trang theo kiểu cổ điển, phong thái ung dung từ tốn, nhưng cũng có những đoạn “chân lấm tay bùn”. Và đương nhiên, phải có vẻ đẹp bắt mắt nhưng không quá hiện đại. Anh Đào là người đáp ứng được tất cả những tiêu chí này cho vai diễn nữ sĩ Đoàn Thị Điểm.

Với một người vốn đã quen với các vai diễn của phim truyền hình như Anh Đào, chuyển sang điện ảnh có thể không bị “lệch” nhiều nhưng vẫn có sự khác biệt trong làm phim.

dtd3-3246jpg-1698199151.jpg
Anh Đào và Nguyễn Văn Toản vai Đặng Trần Côn trong phim.

Và khi nhận vai, Anh Đào bắt đầu một hành trình xây dựng ại chính bản thân mình, từ những việc nhỏ nhất. Bắt đầu từ việc học và tập viết chữ Nôm, môn học đã làm thay đổi rất nhiều những suy nghĩ của nữ diễn viên trẻ.

“Tôi đi học thầy Hán Nôm, phải ghi lại hình thầy viết rồi về tập viết theo. Phải tập từ những chi tiết nhỏ nhất, tự mua bút, giấy về tập từng tí một, đồng thời cài đặt ứng dụng học chữ Nôm để sử dụng. Cũng may mắn là từ khi nhận kịch bản cho đến lúc bấm máy có khoảng vài tháng, cho nên tôi có thời gian tập viết cho quen nét, quen bút” – nữ diễn viên chia sẻ.

Tuy nhiên, Anh Đào cũng cho biết, cô mới chỉ viết được ở mức độ cơ bản nhất, “chỉ mới đúng thôi, chưa đẹp”. Ở nhà luyện tập rất kỹ, rất chăm chỉ, nhưng khi đứng trước máy quay là “hồn xiêu phách lạc”, không nhớ nét nào với nét nào nữa. “Tuy nhiên, toàn bộ các cảnh quay nữ sĩ viết chữ Nôm là tôi tự thực hiện 100%, không có người đóng thế” – Anh Đào tự hào cho biết.

Anh Đào cho biết, kể từ khi học chữ Nôm, cô đã hiểu được nhiều hơn về văn hóa dân tộc. “Càng học, tôi càng khâm phục trí tuệ của cha ông ta xưa kia. Chữ Nôm có rất nhiều tầng lớp ý nghĩa, và có tính logic cao. Lúc đầu tôi chỉ đọc qua và thấy khó hiểu, nhưng sau đọc đi đọc lại, và ngồi phân tích với đạo diễn, tôi đã được tìm hiểu những tầng sâu ý nghĩa trong đó”. Nữ diễn viên vốn học chuyên toán, những tưởng điều này sẽ khiến cô khó khăn hơn trong việc tiếp cận với văn chương cổ, nhưng cô cho biết, chữ Nôm với tính logic cao lại khiến cô dễ nhớ, học dễ vào và hiểu được rõ hơn. “Khi đặt đúng đối tượng, đặt đúng tình cảm, cảm xúc, thì cảm thấy mọi thứ rất nhẹ nhàng” – cô chia sẻ.

honghanusi-2336jpg-1698199053.jpg
Diễn viên Anh Đào và diễn viên Vĩnh Xương trong phim.

Việc vào một vai chính trong một dự án phim điện ảnh cũng là áp lực lớn đối với Anh Đào. Nữ diễn viên cho biết, vào vai nữ chính, nếu làm không được thì toàn bộ công sức của cả đoàn làm phim sẽ đổ xuống sông xuống bể. “Tôi luôn phải ý thức từ trong lời ăn tiếng nói khi đi ra ngoài, giữ hình ảnh làm sao cho đẹp nhất, sạch nhất để không ảnh hưởng tới bộ phim. Kể cả vẻ bề ngoài, tôi cũng luôn phải giữ không được phép để mặt nổi mụn hay tăng cân. Thời gian quay phim chỉ khoảng 1 tháng, kể từ lúc nữ sĩ Đoàn Thị Điểm còn trẻ cho đến lúc bà mất, rất nhanh, cho nên tôi luôn phải giữ thể trạng của mình ở mức ổn định nhất để khi vào vai bà lúc trẻ hay lúc đã đứng tuổi cũng dễ hơn cho các anh chị hóa trang”.

Trong phim, có những cảnh quay mà nữ diễn viên phải thực hiện rất nhiều lần, nhưng sau khi quay vẫn phải làm lại với bạn diễn thay thế. Anh Đào kể: “Cảnh bà Đoàn Thị Điểm đón Tiến sĩ Nguyễn Kiều từ xa trở về chỉ có một đúp quay duy nhất cho nên các diễn viên phải thực hiện rất nhiều lần từ cận, trung, toàn. Ngày hôm sau chú Vĩnh Xương đã đi về, nhưng đạo diễn chưa ưng lắm, yêu cầu quay lại, vì thế tôi phải diễn với một diễn viên khác thay thế. Thói quen của tôi khi làm việc là chuẩn bị từ hôm trước, tập trung hết sức mình cho cảnh quay khó như vậy. Khi quay xong, tôi gói gọn hết cảm xúc lại để chuẩn bị tiếp cho cảnh sau. Khi biết phải quay lại, tôi hơi mất tự tin bởi người diễn cùng không phải chú Xương, một tiền bối, một bạn diễn giàu kinh nghiệm đã giúp tôi rất nhiều”.

Tuy nhiên, điều khó nhất đối với Anh Đào là thấu hiểu được tư tưởng của nữ sĩ Đoàn Thị Điểm. Sinh sau nữ sĩ hàng trăm năm, cách biệt rất xa về hoàn cảnh lịch sử, lại không có đầy đủ tư liệu, tài liệu…, việc diễn sao cho đúng tinh thần, con người của nữ sĩ là một thử thách lớn đối với Anh Đào.

“Việc thể hiện cho ra tinh thần của nữ sĩ Đoàn Thị Điểm cũng là áp lực tôi tự đặt ra cho mình. Có những lúc tôi thấy sợ, lo và mất tự tin. Có nhiều điều xảy ra với tôi mà tôi chưa bao giờ nghĩ rằng tại sao mình lại có thể mệt thế, khổ thế. Nhưng khi đã trải qua những khó khăn như vậy, đến thời điểm hiện tại, bản thân tôi đã cố gắng, dốc hết sức mình để đáp lại những kỳ vọng của mọi người. Tôi hy vọng sự cố gắng của mình phần nào đó sẽ là một câu trả lời cho những cô chú đã đặt niềm tin vào tôi” – nữ diễn viên chia sẻ.

dtd1-6311jpg-1698199048.jpg
Cảnh trong phim.

Anh Đào cũng cho biết, ở trong đoàn phim, cô được mọi người tạo điều kiện hết mực. “Tôi cảm giác như mình là một cô công chúa vậy, chỉ việc diễn, mọi người lo hết tất cả mọi thứ. Tất cả mọi người từ chú Trung Anh, cô Hồng Ngát, chú Đức Việt, cô Lê Khanh, tất cả anh chị em kể cả những người không liên quan gì đến sản xuất, đều góp ý cho tôi, động viên, hỗ trợ tôi rất nhiều. Đó là điều vô cùng trân quý đối với tôi, bởi vì mọi người đã nhận thấy những nỗ lực của tôi”.

Phim lịch sử là một đề tài khó. Vai diễn lịch sử không nhiều tư liệu như nữ sĩ Đoàn Thị Điểm cũng là một vai khó đối với bất cứ diễn viên nào, kể cả diễn viên kỳ cựu. Với Anh Đào, vai Đoàn Thị Điểm đã mang lại cho cô nhiều điều, từ những kinh nghiệm quý giá trong nghiệp diễn lẫn những phản hồi của khán giả mà cô đang đón đợi. “Tôi mong khán giả sẽ khách quan, nhẹ nhàng, ghi nhận những nỗ lực, đóng góp của đoàn làm phim” – Anh Đào bày tỏ.