Bình Dương: Phòng chống tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực đất đai

Ngô Lan Hương
Phòng Cảnh sát Kinh tế (PC03), Công an tỉnh Bình Dương phối hợp cùng Công an thị xã Bến Cát tổ chức Hội thảo khoa học về phòng, chống tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn thị xã Bến Cát.

Tham dự hội thảo có Đại tá, Tiến sĩ Trần Văn Chính, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương; Thượng tá Bùi Phạm Hải, Trưởng Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh; ông Lê Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND thị xã Bến Cát; đại diện các phòng, khoa thuộc trường Đại học Cảnh sát nhân dân; Cao đẳng Cảnh sát nhân dân II, các Sở, Ban, Ngành của tỉnh Bình Dương và thị xã Bến Cát.

anh-1-1702104041.jpg
Toàn cảnh Hội thảo khoa học về phòng, chống tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn thị xã Bến Cát.

Theo Ban tổ chức Hội thảo, những năm gần đây tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản (LĐCĐTS) trong lĩnh vực đất đai có nhiều diễn biến phức tạp. Các hành vi lừa đảo cũng rất đa dạng và ngày càng tinh vi như làm giả mạo giấy CNQSDĐ hoặc các giấy tờ khác có liên quan đến nhà, đất để lừa đảo; thu mua đất nông nghiệp, đất vườn để lập dự án trái phép hoặc không đúng quy hoạch, sau đó quảng cáo, đưa thông tin không đúng sự thật nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân; giả mạo giấy tờ, chữ ký của người khác để chuyển nhượng nhà, đất thuộc quyền sở hữu của người khác; chuyển nhượng một thửa đất hoặc nhà cho nhiều người cùng một lúc sau đó chiếm đoạt rồi bỏ trốn...

Báo cáo của Phòng PC03, Công an tỉnh Bình Dương cho hay: Trên địa bàn thị xã Bến Cát có 05 dự án, khu dân cư phức tạp về ANTT, bao gồm: Dự án Khu dân cư ấp 5 (Cocoland), dự án Khu đô thị Ngũ Tượng Khải Hoàn, dự án Khu nhà ở Chánh Phú Hòa, dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4, khu dân cư Cầu Đò.

Kết quả là nhiều vụ phạm tội LĐCĐTS trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn thị xã Bến Cát đã bị phát hiện, xử lý, như: Vụ án hình sự xảy ra tại Công ty CP đầu tư và Phát triển địa ốc SP Land do bị can Lê Thị Thanh, Châu Quốc Tèo thực hiện; vụ án LĐCĐTS xảy ra tại Công ty CP XD-TM-DV Phước Điền do bị can Đặng Văn Chuyền, Trần Trọng Giáp, Ngô Thành Trung và Nguyễn Thị Hạnh thực hiện; vụ án LĐCĐTS xảy ra tại Công ty TNHH địa ốc Tường Hy Quân do bị can Châu Minh Sơn, Lô Thị Loan thực hiện...

Tuy nhiên, so với tình hình thực tế trên địa bàn thị xã Bến Cát thì kết quả như trên còn khiêm tốn, chưa tương xứng với thực tế tình hình tội phạm LĐCĐTS đang diễn ra và còn một số hạn chế, thiếu sót làm ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả hoạt động phòng, chống tội phạm LĐCĐTS trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn thị xã Bến Cát.

Từ thực tiễn trên, việc tăng cường trao đổi, nâng cao hiệu quả hoạt động phòng, chống tội phạm LĐCĐTS trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn tỉnh Bình Dương nói chung và thị xã Bền Cát nói riêng là vấn đề nóng hổi, mang tính thời sự cao.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung tham luận sâu thêm những vấn đề như: nhận thức, lý luận về các mặt công tác có liên quan trực tiếp đến hoạt động phòng, chống tội phạm LĐCĐTS trong lĩnh vực đất đai; phân tích, đánh giá thực trạng và làm rõ những vấn đề đặt ra trong tổ chức thực hiện các nội dung trong công tác phòng, chống tội phạm LĐCĐTS trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn thị xã Bến Cát theo chức năng của các Sở, Ban, Ngành và Công an các đơn vị địa phương.

Những bài học kinh nghiệm có giá trị thực tiễn trong các mặt công tác liên quan đến hoạt động phòng, chống tội phạm LĐCĐTS trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn thị xã Bến Cát, đề xuất những giải pháp, kiến nghị đề nâng cao hiệu quả hoạt động phòng, chống tội phạm LĐCĐTS trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn thị xã Bến Cát trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, các đại biểu đã phân tích làm rõ hệ thống lý luận phòng, chống tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản; thực trạng tội phạm này trong lĩnh vực đất đai trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh Bình Dương nói chung và thị xã Bến Cát nói riêng; qua đó rút ra được những hạn chế, thiếu sót và nguyên nhân, dự báo và đề xuất những giải pháp, kiến nghị phòng chống tội phạm này trong thời gian tới.

anh-2-1702104046.jpg
Đại tá, Tiến sĩ Trần Văn Chính - Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương phát biểu

Theo Đại tá, TS. Trần Văn Chính, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương, Hội thảo đã đánh giá được thực trạng tình hình, kết quả đấu tranh đối với tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn thị xã Bến Cát. Qua Hội thảo, giúp cơ quan chức năng tìm ra nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động phòng, chống tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn tình Bình Dương nói chung và địa bàn thị xã Bến Cát nói riêng trong tình hình hiện nay.

anh-3-1702104051.jpg
Đại tá. PGS.TS. Nguyễn Văn Chánh- Trưởng khoa CSKT - Trường Đại học CSND tham luận

Theo số liệu thống kê, từ năm 2021 đến tháng 8-2023, Công an tỉnh Bình Dương đã tiếp nhận 234 tố giác tội phạm. Trong đó, có 82 tin tố giác, tin báo về tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực đất đai. Cũng trong thời gian này, Phòng Cảnh sát kinh tế đã khởi tố 43 vụ án, khởi tố 30 bị can về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trong lĩnh vực đất đai. Trong số 43 vụ án đã khởi tố, cơ quan điều tra đã có kết luận điều tra đề nghị truy tố 29 vụ.

Nguyễn Thành Dũng/ Trường Đại học CSND