Các công ty Đức muốn đẩy mạnh kinh doanh tại châu Phi trong năm 2023

Vũ Xuân Kiên
Các công ty Đức đang muốn đẩy mạnh hoạt động kinh doanh của mình tại châu Phi trong năm 2023, đặc biệt trong các lĩnh vực như hydro xanh và khí tự nhiên hóa lỏng.

Phóng viên TTXVN tại Berlin dẫn kết quả một cuộc khảo sát các thành viên Hiệp hội doanh nghiệp Đức - châu Phi công bố ngày 27/12, theo đó 43% số công ty Đức được hỏi dự định tăng cường đầu tư vào “lục địa đen”, trong khi hơn 39% đặt mục tiêu duy trì hoạt động đầu tư ở mức ổn định trong năm 2023 tại châu lục này.

hydrogen-130821-1673428503.jpg
Ảnh minh họa: bp.com

Phát biểu với hãng tin Reuters, người đứng đầu Hiệp hội doanh nghiệp Đức - châu Phi Christoph Kannegiesser nêu rõ: “Phần lớn các công ty muốn mở rộng hoạt động kinh doanh trong năm tới. Điều đó là hợp lý, bởi vì lục địa già vẫn đang trong quỹ đạo tăng trưởng”. Ông Kannegiesser cho biết trong bối cảnh Đức - nền kinh tế lớn nhất châu Âu - đang tìm cách giảm phụ thuộc vào khí đốt của Nga liên quan đến cuộc xung đột tại Ukraine, ông đã nhìn thấy những cơ hội lớn trong lĩnh vực năng lượng ở châu Phi. Ông khẳng định: "Lĩnh vực hydro xanh và khí đốt hóa lỏng sẽ tạo ra động lực mới cho nhiều quốc gia". Điển hình như Senegal, Nigeria và Mauritania là những quốc gia có tiềm năng đầu tư, trong khi Namibia có thể thu lợi lớn từ việc sản xuất hydro xanh.

Cũng theo kết quả cuộc khảo sát trên, có tới 56% công ty được hỏi đánh giá hoạt động kinh doanh của họ tại châu Phi trong năm 2022 là tích cực và hơn 7% đánh giá là "rất tốt".

Theo số liệu thống kê của Bộ Kinh tế Đức, các công ty của nước này đã đầu tư khoảng 1,6 tỷ euro vào châu Phi trong năm 2021, trong đó khoảng 1,1 tỷ euro tại khu vực Nam sa mạc Sahara.

Hiệp hội doanh nghiệp Đức - châu Phi đại diện cho khoảng 85% các doanh nghiệp Đức hoạt động ở châu Phi. Hiệp hội mong muốn chính phủ hỗ trợ nhiều hơn nữa thông qua việc cải thiện các điều kiện đối với bảo hiểm tín dụng xuất khẩu và bảo lãnh đầu tư từ chính phủ Đức để đảm bảo các doanh nghiệp nước này hoạt động hiệu quả hơn tại châu Phi.