Các nhà lãnh đạo công nghệ chạy đua cứu công ty khởi nghiệp

Vũ Xuân Kiên
Để tránh xảy ra kịch bản tồi tệ nhất, các nhà lãnh đạo trong ngành công nghệ đã nhanh chóng làm những gì có thể để cứu các doanh nghiệp nhỏ.

Các nhà lãnh đạo trong lĩnh vực công nghệ, trong đó có Giám đốc điều hành (CEO) OpenAI, Sam Altman, đã chạy đua vào cuối tuần này để duy trì "sự tồn tại" cho các doanh nghiệp sau sự sụp đổ của Ngân hàng Silicon Valley Bank (SVB).

Sự lao dốc của nhóm cổ phiếu ngân hàng, vốn tập trung vào các công ty khởi nghiệp công nghệ, ghi dấu sự sụt giảm lớn nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Điều này đã gây lo ngại cho các doanh nhân công nghệ ở California.

samaltman1303-1678680652.jpg
Giám đốc điều hành (CEO) OpenAI, Sam Altman. (Nguồn: AFP/Getty Images)

Để tránh xảy ra kịch bản tồi tệ nhất, các nhà lãnh đạo trong ngành công nghệ đã nhanh chóng làm những gì có thể để cứu các doanh nghiệp nhỏ.

Ông Altman, người điều hành một trong những công ty hấp dẫn nhất tại Thung lũng Silicon, đã cứu trợ một số doanh nhân bằng tiền túi của mình.

Doktor Gurson, CEO của Rad AI, cho biết trong một cuộc phỏng vấn ngày 11/3 rằng ông không còn lựa chọn nào khác nên đã gửi email cho ông Altman.

Trong vòng một hoặc hai giờ, ông Altman trả lời và đề xuất đưa cho ông một khoản tiền có sáu con số để trả lương và không đi kèm điều kiện ràng buộc nào. Ông Altman chỉ yêu cầu ông Gurson trả lại tiền khi có thể.

Trả lời hãng Reuters, ông Altman nói: "Tôi nhớ những nhà đầu tư đã giúp đỡ tôi khi tôi điều hành một công ty khởi nghiệp và tôi thực sự cần điều đó, do đó tôi luôn cố gắng đền đáp."

Henrique Dubugras, đồng Giám đốc điều hành của công ty khởi nghiệp công nghệ tài chính Brex, cũng đã dành cả cuối tuần để làm việc qua điện thoại sau khi công ty của ông công bố hạn mức tín dụng khẩn cấp ngày 10/3 để giúp các công ty khởi nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn.

Tính đến tối 11/3, ông Dubugras cho biết Brex đã nhận được số đơn yêu cầu trị giá 1,5 tỷ USD từ gần 1.000 công ty.

Ngay cả những công ty khởi nghiệp nhỏ cũng đang tham gia vào hành động để giúp đỡ những doanh nghiệp khác.

Đến cuối ngày 11/3, hơn 3.500 CEO và người sáng lập đại diện cho khoảng 220.000 công nhân đã ký vào một bản kiến nghị do Y Combinator khởi xướng đề xuất trực tiếp đến Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen và những người khác hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ có nguy cơ không thể trả lương cho nhân viên trong 30 ngày tới. Bản kiến nghị cảnh báo rằng hơn 100.000 chỗ làm có thể gặp rủi ro./.