Đà Nẵng phát động chiến dịch cao điểm đấu tranh, xử lý vi phạm shisha, bóng cười

Tran Huy

Sáng nay 3/3, Công an thành phố Đà Nẵng tổ chức Lễ ra quân, cao điểm đấu tranh, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến shisha, bóng cười trên địa bàn thành phố. Công an thành phố Đà Nẵng là đơn vị đầu tiên trong cả nước tổ chức ra quân đợt cao điểm đấu tranh, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến shisha, bóng cười.

Đà Nẵng phát động chiến dịch cao điểm đấu tranh, xử lý vi phạm shisha, bóng cười, sáng 3/3.
Đà Nẵng phát động chiến dịch cao điểm đấu tranh, xử lý vi phạm shisha, bóng cười, sáng 3/3.

Theo Đại tá Nguyễn Văn Tăng, Phó giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng, hiện nay, shisha, bóng cười đang bị lạm dụng một cách tràn lan.

Việc sử dụng shisha, bóng cười gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người sử dụng như: suy giảm trí nhớ, rối loạn tâm thần, mê sảng, trầm cảm, có khả năng dẫn đến hành vi tự sát, loạn thần (hoang tưởng, ảo giác, kích động...). Bên cạnh đó, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ bị các đối tượng lợi dụng sử dụng ma túy.

Đáng báo động, phần lớn người sử dụng shisha, bóng cười nằm trong độ tuổi thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên,…và chưa nhận thức được đầy đủ, đúng đắn, toàn diện tác hại của shisha, bóng cười và thậm chí ma túy đối với bản thân, gia đình, xã hội…

Thực trạng này nếu không sớm được giải quyết quyết liệt với các biện pháp cụ thể sẽ gây nên những tác động tiêu cực, hệ lụy xấu rất lớn cho xã hội, là tiền đề dẫn đến các hoạt động phạm tội, vi phạm pháp luật về ma túy, làm phát sinh các tụ điểm phức tạp về an ninh trật tự.

Để triển khai thực hiện ra quân đạt hiệu quả cao nhất, tạo môi trường lành mạnh, hạn chế các nguy cơ xấu đối với thanh thiếu niên, cho xã hội, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị đảm bảo bình yên, an toàn cho nhân dân, Công an thành phố Đà Nẵng sẽ tổ chức thực hiện một số nội dung trọng tâm như tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo, triển khai các giải pháp, biện pháp quản lý chặt chẽ hoạt động kinh doanh dịch vụ trên từng địa bàn. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về những tác hại do sử dụng shisha, bóng cười đối với sức khỏe, tinh thần của con người; những hệ lụy xấu gây ra đối với xã hội, từng gia đình, cá nhân để nhân dân biết, phòng tránh và tích cực tham gia tố giác các hành vi vi phạm liên quan.

Công an thành phố Đà Nẵng tăng cường công tác tuần tra trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự để kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến việc vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, shisha, bóng cười…; Nâng cao vai trò, trách nhiệm của lãnh đạo, chỉ huy và cán bộ chiến sĩ các cấp; quyết tâm thực hiện đợt cao điểm với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, hiệu quả; nghiêm cấm tiếp tay, bao che, dung túng cho các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Lực lượng công an thành phố phấn đấu đến cuối tháng 3/2023 xử lý dứt điểm, không để xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật liên quan đến shisha, bóng cười diễn biến phức tạp tại nơi công cộng, các cơ sở kinh doanh trên địa bàn thành phố”, Đại tá Tăng khẳng định.

Phát biểu chỉ đạo tại lễ phát động, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh yêu cầu, lực lượng công an thành phố và các ban, ngành, đơn vị có liên quan tổ chức rà soát, chấn chỉnh, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với shisha, bóng cười theo lĩnh vực, địa bàn phụ trách.

Khi có yêu cầu, phối hợp chặt chẽ với Công an thành phố trong công tác tuyên truyền, phổ biến các tác hại của shisha, bóng cười đến mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn thành phố.

"Kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm có liên quan, kiên quyết thu hồi các giấy phép về hoạt động kinh doanh theo quy định của pháp luật... đối với các cơ sở kinh doanh để xảy ra các vi phạm có liên quan”, ông Minh nhấn mạnh.

Được biết, thời gian qua lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng đã phát hiện, xử lý nhiều vụ việc liên quan đến shisha, bóng cười.

Điển hình trong tháng 11/2022, Đội Cảnh sát kinh tế Công an quận Hải Châu đã kiểm tra, phát hiện 1 vụ/1 đối tượng mua bán, tàng trữ khí cười; tạm giữ 78 bình khí cười loại 5kg đều không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ;

Liên tiếp các ngày 30/11, 1/12/2022, Phòng Cảnh sát kinh tế đã phát hiện 2 vụ/3 đối tượng có hành vi tàng trữ, vận chuyển 165 bình khí cười không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ.

Ngày 22/7 và 11/11/2022, Công an phường An Hải Tây, quận Sơn Trà đã tuần tra, kiểm tra, phát hiện 2 vụ, tạm giữ 70 bình khí cười…đều không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ.

ANH ĐÀO