Đảng Cộng hòa chuẩn bị cho sự trở lại của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

Vũ Xuân Kiên
Chủ tịch Ủy ban Toàn quốc đảng Cộng hòa (RNC) Ronna McDaniel cho biết sẽ rời chức vụ vào ngày 8/3 tới trong bối cảnh cựu Tổng thống Donald Trump nhiều khả năng sẽ được đề cử đại diện cho đảng này ra tranh cử tổng thống.
donald-trump-1709094766.jpg
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Des Moines, Iowa, ngày 15/1/2024. Ảnh: AFP/TTXVN

Bà McDaniel nói rõ quyết định rời khỏi ghế Chủ tịch RNC để mở đường cho vị chủ tịch mới tiếp quản được đưa ra theo truyền thống của Cộng hòa, theo đó phải có sự thay đổi một khi đảng lựa chọn được một ứng cử viên tổng thống.

Bà McDaniel, 50 tuổi, là người ủng hộ mạnh mẽ ông Trump và từng giúp ông thay đổi “bộ mặt” của đảng theo ý của vị cựu Tổng thống này. Đồng Chủ tịch RNC Drew McKissick cùng ngày cũng thông báo sẽ từ chức vào tháng sau.

RNC đóng vai trò quan trọng trong kêu gọi gây quỹ cho đại diện đảng Cộng hòa. Bà McDaniel lần đầu trở thành Chủ tịch RNC với sự ủng hộ của ông Trump vào năm 2017 và đã bốn lần tái đắc cử. Tuy nhiên, mối quan hệ của bà và cựu Tổng thống Mỹ gần đây căng thẳng khi ông Trump muốn RNC hủy các cuộc tranh luận sơ bộ của đảng, song bị bà McDaniel bác bỏ. Đầu tháng trước, ông Donald Trump đề xuất đưa ông Michael Whatley, Chủ tịch đảng Cộng hòa tại bang North Carolina, phụ trách giám sát bầu cử thay thế bà McDaniel. Ông Trump cũng chọn con dâu Lara Trump (vợ của người con thứ ba Eric Trump), lên làm đồng Chủ tịch RNC, thay thế ông Drew McKissick.

Cựu Tổng thống Donald Trump đã giành thắng lợi trong bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa ở các bang Iowa, New Hampshire, Nevada và South Carolina. Trong các cuộc thăm dò tại những bang sắp diễn ra bầu cử sơ bộ, ông Trump cũng bỏ xa cựu đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley.

Trong khi đó, nhằm giành sự ủng hộ của cử tri liên quan vấn đề nhập cư, Tổng thống Mỹ Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump đều có kế hoạch đến thăm khu vực biên giới Mỹ-Mexico vào ngày 29/2. Theo cuộc thăm dò mới đây của Đại học Monmouth, mối lo ngại của công chúng về tình trạng nhập cư bất hợp pháp dưới thời Tổng thống Biden cao hơn so với dưới thời chính quyền của hai vị tổng thống gần nhất.

Theo thông tin từ Nhà Trắng, Tổng thống Biden sẽ gặp các nhân viên tuần tra biên giới tại thành phố biên giới Brownsville. Về phần mình, cựu Tổng thống Donald Trump cũng sẽ có chuyến thăm tới thành phố Eagle Pass, cách Brownsville khoảng 480 km về phía tây. Với lập trường cứng rắn trong việc chống người nhập cư, ứng cử viên đảng Cộng hòa nhiều lần tuyên bố sẽ hủy bỏ mọi chính sách mở cửa biên giới nếu ông chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng.