Danh thắng Tràng An thành sân khấu thực cảnh của Festival Ninh Bình - Tràng An

Nguyễn Ánh Hiền
Quần thể danh thắng Tràng An sẽ trở thành sân khấu thực cảnh của Festival Ninh Bình - Tràng An lần thứ 2 với chủ đề “Sắc màu di sản - Hội tụ và lan tỏa”.
screenshot-2023-12-09-084737-1702086473.png
Ông Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao Ninh Bình cung cấp thông tin về Festival.

Đây là sự kiện văn hóa - du lịch mang tầm quốc gia, cũng là thương hiệu lễ hội riêng của tỉnh Ninh Bình nhằm đẩy mạnh các hoạt động giao lưu văn hóa và tôn vinh các di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch.

Festival Ninh Bình - Tràng An lần thứ 2 diễn ra từ ngày 26 đến 31/12 tại thành phố Ninh Bình và huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao Ninh Bình, Phó Trưởng Ban tổ chức cho biết, dự kiến Festival gồm 4 hoạt động: Chương trình khai mạc Festival (vào 20 giờ tối 26/12 tại khu Quần thể danh thắng Tràng An, huyện Hoa Lư, Ninh Bình); Chương trình di sản văn hóa Nam Bộ (dự kiến vào 20 giờ tối ngày 28/12 tại Tràng An); Chương trình di sản văn hóa Bắc Trung Bộ và giao lưu văn hóa Lào - Việt Nam (dự kiến vào 20 giờ ngày 29/12 tại Khu du lịch sinh thái Thung Nham, xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư) và Chương trình bế mạc “Rực lửa Cố đô” - chào đón năm mới (dự kiến vào 22 giờ 30 ngày 31/12 tại khu Quần thể danh thắng Tràng An).

Năm nay, điểm khác biệt của chương trình là đêm khai mạc được dàn dựng công phu như một vở diễn thực cảnh, lần đầu tiên được tổ chức trong không gian di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An. Thiên nhiên với sông, núi sẽ trở thành sân khấu và “màn hình” để trình chiếu mapping phối hợp cùng nghệ thuật múa đương đại, những màn khinh công chạy trên nước, vẽ thư pháp bằng nghệ thuật múa … Các câu chuyện được thể hiện trong chương trình kể về lịch sử, văn hóa của vùng đất Cố đô Hoa Lư - Ninh Bình và tinh hoa sắc màu văn hóa các vùng miền dọc theo chiều dài đất nước.

screenshot-2023-12-09-084839-1702086532.png
Khu du lịch Tràng An. (Ảnh:MỸ HẠNH)

Ông Nguyễn Mạnh Cường cũng cho biết, những người dân sinh sống trong khu vực di sản sẽ trở thành những nhân vật, diễn viên của sân khấu thực cảnh. Khoảng 200 chiếc thuyền phục vụ khách du lịch hằng ngày sẽ tham gia vở diễn, cùng diễn viên quần chúng là những người chèo đò. Hiện nay, các diễn viên quần chúng này đều đang luyện tập tích cực chuẩn bị cho vở diễn.

Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao Ninh Bình còn thông tin thêm, nhiều nghệ sĩ phía nam đã nhận lời tham gia chương trình như ca sĩ Hương Lan, các nghệ sĩ Phương Dung, Thanh Tuấn…

Festival Ninh Bình - Tràng An năm 2023 còn có sự tham gia của các đoàn nghệ thuật quốc tế đến từ tỉnh Udomxay - Lào, các nghệ sĩ, nghệ nhân đến từ các vùng văn hóa đặc trưng trên cả nước sẽ trình diễn tại các hoạt động trong khuôn khổ Festival.

Chương trình do NSƯT Thanh Hằng làm Tổng Đạo diễn, nhạc sĩ Nguyễn Mạnh Tiến làm Giám đốc Âm nhạc, còn Đạo diễn sân khấu là NSƯT Thanh Hiền.

Để chuẩn bị tốt cho Festival Ninh Bình - Tràng An lần thứ II năm 2023, tỉnh Ninh Bình đã chuẩn bị kỹ về cơ sở vật chất, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, an toàn vệ sinh thực phẩm đối với mỗi hoạt động, sự kiện. Đặc biệt, hướng đến mục tiêu xã hội hóa công tác tổ chức lễ hội nên hầu hết các hoạt động trong chương trình Festival đều do các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tài trợ, phối hợp triển khai thực hiện và các hoạt động cũng được tổ chức theo hướng mở, tăng tính tương tác với cộng đồng để người dân và du khách có thể trực tiếp xem và tham gia vào các hoạt động của Festival.