Đức khẳng định khả năng thiếu khí đốt "hiện đã được loại trừ"

Tran Huy

Số liệu sơ bộ cho thấy trong ngày đầu tháng Hai, mức độ lấp đầy các kho lưu trữ khí đốt tự nhiên của Đức đạt 78,6%, gần gấp đôi so với quy định của luật Kinh tế năng lượng của nước này.

Duc khang dinh kha nang thieu khi dot

Trạm nén khí đốt OGE, một trong những trạm trung chuyển khí đốt lớn nhất châu Âu, ở Werne (Đức). (Ảnh: AFP/TTXVN)

Cơ quan Mạng lưới liên bang Đức thông báo tính đến ngày 1/2, các cơ sở lưu trữ khí đốt của Đức không còn đầy hoàn toàn nhưng vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu lưu trữ do chính phủ liên bang đặt ra. Khả năng thiếu khí đốt hiện đã được loại trừ.

Số liệu sơ bộ của cơ quan trên cho thấy trong ngày đầu tháng Hai này, mức độ lấp đầy các kho lưu trữ khí đốt tự nhiên của Đức đạt 78,6%, gần gấp đôi so với quy định của luật Kinh tế năng lượng. Theo luật này, mức lấp đầy các kho dự trữ khí đốt phải đạt ít nhất 40% vào ngày 1/2.

Phát biểu trước truyền thông Đức, Chủ tịch Cơ quan Mạng lưới liên bang Klaus Müller khẳng định mức lấp đầy các kho lưu trữ hiện rất tốt, vượt xa quy định của luật hiện hành.

Đây là kết quả tiết kiệm khí đốt của cả người dân và doanh nghiệp. Tình trạng thiếu khí đốt trong mùa Đông này đã được loại trừ.

Nhiệm vụ hiện tại là làm đầy trở lại các kho dự trữ trong mùa Hè tới để đảm bảo đủ lượng khí đốt cung cấp cho mùa Đông mà không cần khí đốt từ Nga.

Các cơ sở tiếp nhận khí hóa lỏng (LNG) mới sẽ có vai trò hết sức quan trọng cho điều này. Cùng với đó, người tiêu dùng cần tiếp tục tiết kiệm khí đốt.

Cơ quan Mạng lưới liên bang Đức cho biết mức dự trữ tại các cơ sở lưu trữ khí đốt của Đức đạt 100% vào ngày 14/11 năm ngoái. Sau đó, lượng dự trữ bắt đầu giảm, đặc biệt từ ngày 9/1 đến nay. Trên phạm vi toàn Liên minh châu Âu (EU), mức dự trữ đạt 72,1% vào ngày 1/2.

Hiện tại, Đức tiếp tục nhận được khí đốt tự nhiên từ Na Uy, Hà Lan và Bỉ qua hệ thống đường ống dẫn khí đốt. Bên cạnh đó, các cơ sở khí hóa lỏng LNG trên bờ biển nước này cũng đang tiếp nhận khí hóa lỏng từ nhiều quốc gia.

Để tăng cường nhập khẩu khí LNG, chính phủ Đức đang triển khai nhiều biện pháp để tích cực thúc đẩy tiến độ xây dựng các cơ sở tiếp nhận tiếp theo./.

Vũ Tùng (TTXVN/Vietnam+)