Vừa qua, trong khuôn khổ chuyến công tác Hoa Kỳ của đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chứng kiến lễ trao đổi văn kiện hợp tác giữa UBND TP Hải Phòng và các doanh nghiệp 2 nước Việt Nam - Hoa Kỳ về việc nghiên cứu phát triển dự án Cảng tổng hợp Nam Đồ Sơn (Hải Phòng).
Theo đó, lễ trao đổi văn kiện hợp tác giữa UBND TP Hải Phòng cùng Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (KBC), Công ty Cổ phần Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (SGT), Công ty Energy Capital Vietnam (ECV) với Cảng Los Angeles - Hoa Kỳ (POLA).
Thông qua thỏa thuận hợp tác này, các bên sẽ cùng nhau nghiên cứu phát triển dự án Cảng tổng hợp Nam Đồ Sơn tại TP Hải Phòng, xây dựng cảng Nam Đồ Sơn trở thành cảng cửa ngõ hiện đại, nơi trung chuyển hàng hóa nội địa và quốc tế của Việt Nam.
Việt Nam có hơn 3.000 km bờ biển nhưng nơi phù hợp để làm cảng trung chuyển thì không nhiều. Điển hình, TP Hải Phòng có vị trí đặc biệt quan trọng của cả nước, nằm giữa 2 hành lang kinh tế vùng; có cảng biển trọng điểm và đầy đủ 5 phương thức vận tải giao thông.
Theo Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Hải Phòng cần sớm trở thành thành phố công nghiệp gắn với cảng biển hiện đại, thông minh và bền vững.
Cụ thể hóa hơn nữa, trong quy hoạch chung của TP Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh theo Quyết định 323/QĐ-TTg, đường hướng phát triển cảng biển Hải Phòng là mở rộng cảng Nam Đồ Sơn thành cảng cửa ngõ, kết hợp trung chuyển quốc tế, phục vụ quốc phòng - an ninh.
Theo quy hoạch, khu bến Nam Đồ Sơn sẽ có năng lực đón tàu container sức chở đến 18.000 TEU, tàu tổng hợp, hàng rời đến 200.000 tấn, tàu hàng lỏng/khí đến 150.000 tấn, tàu khách đến 225.000 GT.
Đồng thời, khu bến này sẽ ưu tiên xây dựng các bến cảng phục vụ cụm công nghiệp tại khu vực và bến cảng trung tâm điện khí phù hợp quy hoạch tổng thể về năng lượng, quy hoạch phát triển điện lực, phục vụ di dời các bến cảng trên sông Cấm.
Dự án xây dựng Cảng Nam Đồ Sơn với diện tích 5.000 ha, vốn đầu tư 5 tỷ USD để xây dựng hệ thống cảng tổng hợp đa chức năng lớn nhất. Cảng tổng hợp gồm cảng nước sâu có thể đáp ứng đối với tàu cỡ lớn chuyên chở container, hàng rời, dầu khí,…cùng hệ thống logistics rộng lớn, hiện đại; hệ thống kho bãi lớn nhất miền Bắc; hệ thống kho dự trữ năng lượng dầu và khí phục vụ toàn miền Bắc; đặc biệt với diện tích hàng nghìn ha của hệ thống khu công nghiệp công nghệ cao và khu đô thị nhà ở phục vụ cho cảng và khu công nghiệp.
Cảng Nam Đồ Sơn cũng rất gần sân bay Tiên Lãng theo quy hoạch trong tương lai. Tổ hợp dự án sau khi hình thành sẽ biến khu vực trở nên sầm uất, đóng góp lớn cho ngân sách Nhà nước và góp phần nâng cao đời sống người dân.