Hiện tượng “Tết ở làng Địa Ngục”: Sách và phim đều đứng top đầu ăn khách

Nguyễn Ánh Hiền
Sau khi bộ phim “Tết ở làng Địa Ngục” phát sóng trên một số nền tảng, thu hút sự chú ý của đông đảo khán giả, thì bộ truyện gốc cùng tên của tác giả Thảo Trang cũng được tìm mua nhiều hơn. Đến nay, bộ sách đã bán được tới hơn 12 nghìn bản, trở thành một hiện tượng xuất bản. Chính vì lý do đó, Đinh Tị Books đã quyết định tái bản bộ sách với những món quà đặc biệt.
screenshot-2023-11-17-100121-1700190098.png
Giao lưu chủ đề sách "Tết ở Làng Địa Ngục" hồi tháng 9 thu hút đông đảo độc giả tham gia. (Ảnh: Đinh Tị Books)

Ngày 19/11 tới, “Tết ở làng Địa Ngục” của tác giả Thảo Trang do Đinh Tị Books ấn hành sẽ tái ngộ độc giả với Postcard độc quyền có chữ ký tay của tác giả tại các nhà sách trên toàn quốc. Bộ Postcard đặc biệt này gồm những hình ảnh chọn lọc minh họa cho nội dung sách và cũng là lời cảm ơn dành tới độc giả yêu mến tiểu thuyết “Tết ở làng Địa Ngục”.

"Tết ở làng Địa Ngục" là một tác phẩm thuộc thể loại kinh dị, lấy bối cảnh xã hội Việt Nam thế kỷ XVI-XVII. Câu chuyện xoay quanh một ngôi làng nằm sâu trong một cánh rừng heo hút trên núi cao, nơi sương mù quanh năm che phủ có tên là "Làng Địa Ngục", và những chuyện kỳ lạ xảy đến với người dân làng những ngày Tết năm đó...

tetolang-6997jpg-1700190131.jpg
“Tết ở làng Địa Ngục” trên kệ. (Ảnh: Đinh Tị Books)

Điểm đặc biệt nhất của “Tết ở làng Địa Ngục” là yếu tố văn hóa dân gian được tác giả khai thác và lồng ghép khéo léo trong câu chuyện. Đó là những chất liệu dân gian, như hình ảnh, sinh hoạt văn hóa, lối sống, tín ngưỡng, tâm linh, quan niệm và lòng tin của người Việt. Chính những yếu tố này đã tạo nên sắc thái riêng cho cuốn tiểu thuyết, góp phần thu hút rất nhiều độc giả trẻ và tạo nên thành công cho cuốn sách.

tetolang3-3481jpg-1700190157.jpg
Tiểu thuyết “Tết ở làng Địa Ngục”. (Ảnh: Đinh Tị Books)

“Tết ở làng Địa Ngục” là một trong số không nhiều tiểu thuyết kinh dị của tác giả Việt thu hút được sự quan tâm lớn của độc giả. Ngay từ khi mới ra mắt, “Tết ở làng Địa Ngục” đã lập tức tạo ra cơn sốt trên thị trường, và được đánh giá là một trong những tiểu thuyết kinh dị ăn khách nhất trong năm 2022. Sách đạt số lượng 4.000 bản in - gấp 3 lần các cuốn sách thông thường trong lần xuất bản đầu tiên. Đồng thời, sách cũng lọt top 11 đầu sách bán chạy nhất trong tuần trên sàn thương mại Tiki.

Tính đến nay, “Tết ở làng Địa Ngục” đã bán được tới 12.000 nghìn bản, con số đáng nể đối với một cuốn sách văn học kinh dị của tác giả trong nước.

Kể từ lần đầu xuất bản năm 2022, tiểu thuyết “Tết ở làng Địa Ngục” cho đến nay vẫn chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt” mà ngày càng gây được tiếng vang, nhất là sau khi sách được chuyển thể thành bộ phim cùng tên.

Yếu tố văn hóa dân gian, bản địa cũng là nguồn cảm hứng cho các nhà làm phim tạo nên một bộ phim hấp dẫn với những hình ảnh độc đáo, thuần Việt, khiến"Tết ở làng Địa Ngục" trở thành phim truyền hình cổ trang Việt Nam có sức hút cao nhất trong thời điểm hiện nay.

Phim do đạo diễn chuyên làm về dòng phim kinh dị là Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân thực hiện. Trần Hữu Tấn là tác giả quen thuộc của loạt phim kinh dị chiếu rạp thu hút sự chú ý của khán giả như “Chuyện ma gần nhà”, “Bắc Kim Thang”, “Rừng thế mạng”.

tet1-871jpg-1700190183.jpg
NSƯT Văn Báu vai cụ Khảm trong phim.

Phim được quay tại làng Sảo Há (Vần Chải, Đồng Văn, Hà Giang), với khung cảnh nguyên sơ, lọt thỏm giữa vùng núi rừng cây cối rậm rì, sương bảng lảng, mang không khí u ám huyền hoặc. Bối cảnh quay này không chỉ tạo cảm giác kỳ bí, chân thực đối với khán giả mà còn với cả dàn diễn viên tham gia bộ phim.

Phim thu hút những nghệ sĩ, diễn viên từ cả hai miền nam, bắc, như Quang Tuấn (vai ông Thập), Nguyên Thảo (Thị Thập), Võ Tấn Phát (Tam Quỷ), Lan Phương (Thập Nương)... Đặc biệt, phim có sự tham gia của những gương mặt gạo cội: NSƯT Phú Đôn (lão ăn mày), NSƯT Văn Báu (cụ Khảm), NSƯT Hạnh Thúy (Thị Lam), NSƯT Chiều Xuân (Bà Phong), NS Viết Liên (Thầy đồ Lam) và dàn diễn viên trẻ Hải Nam (cậu Đức), Đình Khang (Đại, kẻ điên), Huỳnh Như Đan (cô Mây)...

Ngay từ những tập đầu, phim đã thu hút sự chú ý của báo giới và công chúng. Chỉ sau 2 tập đầu tiên phát sóng, Tết ở làng Địa Ngục đã “vượt mặt” nhiều phim bom tấn trên cả 2 nền tảng phim trực tuyến lớn nhất là K+ và Netflix.

tet-1533jpg-1700190206.jpg
NSƯT Phú Đôn vào vai lão ăn mày trong phim.

Có thể nói “Tết ở làng Địa Ngục” là hiện tượng hiếm hoi thành công ở cả sách và phim, đặc biệt là đối với một tác giả trẻ mới chỉ được biết đến trong phạm vi bạn đọc văn học kinh dị, kỳ bí như Thảo Trang.

Đã từng có nhiều tác phẩm văn học và phim chuyển thể từ tác phẩm văn học đều gặt hái thành công trước đây, nhưng chủ yếu là từ tác phẩm của các tác giả đã có tên tuổi, tiêu biểu như Nguyễn Nhật Ánh với “Cô gái đến từ hôm qua”, “Mắt biếc”, “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”…, với những đạo diễn nổi tiếng như Phan Gia Nhật Linh, Victor Vũ. "Tết ở làng Địa ngục" từ sách đến phim đều là những tác giả còn hết sức mới mẻ.

Việc một tác phẩm khai thác yếu tố văn hóa truyền thống, bản địa thu hút được sự chú ý của đông đảo công chúng như vậy là một tín hiệu đáng mừng, và cũng là một gợi ý cho các tác giả về hướng khai thác văn hóa truyền thống cho các tác phẩm của mình.