Họp báo diễn đàn kinh tế xanh GEF 2023

Lê Quang Vinh
(Tapchivietduc.vn) - Sáng 28/9 vừa qua ,buổi họp báo Diễn Đàn Kinh Tế Xanh (GEF) 2023 đã diễn ra tại Khách sạn JW Marriott, số 8, đường Đỗ Đức Dục, Hà Nội với sự tham gia của các nhà lãnh đạo, các nhà hoạch định chính sách, các cơ quan ban ngành của Châu Âu và Việt Nam.

Buổi họp báo công bố diễn đàn kinh tế xanh GEF 2023

Sau thành công của Diễn đàn & Triển lãm Kinh tế (GEFE) 2022, EuroCham Việt Nam tiếp tục đăng cai Diễn đàn Kinh tế Xanh (GEF) 2023 vào ngày 2 tháng 11 tại Khách sạn JW Marriott – Đỗ Đức Dục - Hà Nội. Sự kiện này sẽ có các cuộc đối thoại sâu sắc về bền vững, phiên họp toàn thể cấp cao và các phiên hội nghị toàn diện, quy tụ các nhà lãnh đạo ngành, các nhà hoạch định chính sách và những người ủng hộ tính bền vững từ Châu Âu và Việt Nam.

Diễn đàn Kinh tế Xanh sẽ được tổ chức với sự cộng tác của các đối tác Nhóm Châu Âu bao gồm Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam, Ủy ban Lĩnh vực Tăng trưởng Xanh EuroCham, tất cả chín hiệp hội doanh nghiệp Châu Âu trực thuộc EuroCham Việt Nam và một loạt các quốc gia Châu Âu.

Tham dự buổi họp báo, về phía Châu Âu bao gồm các đại biểu là: Ông Julien Guerrier - Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam, Ông Christoph Prommersberger - Phó Đại sứ Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam, các Đại sứ và Tham tán Thương mại các nước thành viên EU, Ban Lãnh đạo EuroCham, Lãnh đạo các doanh nghiệp tiêu biểu của châu Âu và các Nhà tài trợ GEF 2023. Về phía Việt Nam cũng có sự tham gia của một số đại diện các Bộ, Ban, Ngành.

Các đại biểu phía Châu Âu đại diện phát biểu trong buổi họp báo

Phát biểu trong buổi họp báo, Đại sứ mới được bổ nhiệm của Liên minh Châu Âu tại Việt Nam, ông Julien Guerrier đã nhấn mạnh tầm quan trọng của Diễn đàn Kinh tế Xanh như một biểu tượng cho những nỗ lực hợp tác không ngừng giữa Châu Âu và Việt Nam. Ông tin rằng những sáng kiến ​​như vậy sẽ mở đường cho quá trình chuyển đổi xanh thành công, thể hiện sức mạnh của hợp tác Châu Âu-Việt Nam.

Ông Julien Guerrier Đại sứ mới được bổ nhiệm của Liên minh Châu Âu tại Việt Nam đã nhấn mạnh tầm quan trọng của Diễn đàn Kinh tế Xanh

Ông Christoph Prommersberger - Phó Trưởng phái đoàn Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam, phản ánh về các mục tiêu bền vững của Việt Nam đến năm 2050. Rút kinh nghiệm từ Châu Âu, ông nhấn mạnh những thách thức trong việc biến các cam kết thành kết quả có thể thực hiện được. Ông chỉ ra vai trò then chốt của cộng đồng doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi xanh, đặc biệt là khi điều hướng các quy định xanh mới của EU, chẳng hạn như Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM). Với những cân nhắc này, Diễn đàn Kinh tế Xanh được định vị để cung cấp cho Việt Nam và các doanh nghiệp những nguồn lực cần thiết nhằm đáp ứng và thích ứng với các tiêu chuẩn toàn cầu đang ngày càng phát triển.

Ông Christoph Prommersberger - Phó Trưởng phái đoàn Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam có một vài phát biểu

Buổi họp báo cũng đã nhận được rất nhiều câu hỏi đến từ các doanh nghiệp và cơ quan báo chí về vấn đề chuyển đổi nền kinh tế xanh, năng lượng tái tạo, ứng dụng khử cacbon và xây dựng nông nghiệp bền vững. Theo Ông Dominik Meichle - Phó Chủ tịch EuroCham, lưu ý rằng với những nỗ lực chung của Team Europe và EuroCham, sẽ có tầm nhìn và sự hợp tác chung. Đây là hoạt động cùng nhau hướng tới một tương lai bền vững hơn, thúc đẩy sự phối hợp giữa các thực thể châu Âu và Việt Nam.

Diễn đàn Kinh tế Xanh (GEF) 2023 sẽ được tổ chức vào ngày 2/11 sắp tới. Diễn đàn sẽ chia sẻ các kiến ​​thức thực tế bao gồm: Khám phá các nghiên cứu điển hình của những người tiên phong, đi sâu vào những thành công, thách thức và giải pháp đổi mới của họ. Được sự chia sẻ của hơn 30 chuyên gia trong ngành, bao gồm đại diện từ các công ty nổi tiếng như BNP Paribas, Đối tác cơ sở hạ tầng Copenhagen (CIP), Equinor, HSBC, Airbus, EDPR, v.v.

Đặc biệt, tham gia diễn đàn, chúng ta sẽ được lắng nghe những chia sẻ của các nhân vật có ảnh hưởng như Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte và Bộ trưởng Năng lượng Đan Mạch Dan Jannik Jørgensen.

Ngoài ra đến với diễn đàn, các doanh nghiệp còn có cơ hội kết nối với các đồng nghiệp trong ngành, lãnh đạo doanh nghiệp và những người ủng hộ sự bền vững. Tham gia vào các cuộc thảo luận tập trung về năng lượng tái tạo, tài chính xanh, khử cacbon và nông nghiệp bền vững.

Diễn đàn Kinh tế Xanh mang đến một nền tảng kịp thời để nhấn mạnh tầm quan trọng của các chiến lược và đổi mới có ý thức về sinh thái. Bằng cách kết hợp hài hòa các cuộc thảo luận với các mục tiêu cốt lõi của COP28 và Chiến lược tăng trưởng xanh quốc gia của Việt Nam, sự kiện này nhằm hỗ trợ các cam kết bền vững của Việt Nam và cung cấp cho cộng đồng doanh nghiệp những công cụ cần thiết để đạt được một nền kinh tế xanh công bằng.

Bảo Thơ