Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2023

Vũ Đạt
(Tapchivietduc.vn) - Ngày 21/4, tại Trung tâm Thông tin, Triển lãm và Điện ảnh Hải Phòng, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hải Phòng khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2023 - Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2 năm 2023.

hp21044-1682063145.jpg

Các đại biểu cắt băng khai mạc Hội Sách Hải Phòng 2023

Năm 2023, là năm thứ 2 TP Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 9 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.

Đây là một sự kiện văn hóa hết sức ý nghĩa, tiếp nối truyền thống hiếu học, trọng tri thức của dân tộc ta. Hoạt động hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam năm 2023 diễn ra sôi nổi, rộng khắp. Hệ thống trường học, hệ thống thư viện, lực lượng an ninh quốc phòng, các tổ chức đoàn thể trên địa bàn thành phố đã triển khai nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực như: trưng bày, giới thiệu sách; giao lưu tác giả - tác phẩm; tổ chức quyên góp và trao tặng sách...

Tiêu biểu: Tọa đàm về Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam với chủ đề “Đọc sách trong kỷ nguyên số”; Chương trình Triển lãm, Tọa đàm tại Thư viện Khoa học Tổng hợp thành phố, Thành đoàn Hải Phòng; Tổ chức cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tại các quận, huyện; Tổ chức Ngày hội đọc sách tại các trường học trên địa bàn thành phố...

hp21046-1682063145.jpg

Quang cảnh buổi khai mạc Hội Sách Hải Phòng 2023

Phát biểu tại buổi khai mạc, ông Phạm Văn Tuấn - Giám đốc Sở TT&TT Hải Phòng cho biết, xã hội ngày càng phát triển, sự xuất hiện của mạng xã hội, công nghệ thông tin làm cho con người ngày càng thay đổi. Tuy nhiên tầm quan trọng của sách vẫn không hề giảm sút và đem lại nhiều giá trị cho con người. Mỗi quyển sách chứa đựng một nội dung, đề cập đến những giá trị nhân văn khác nhau và trở thành tiền đề gắn kết con người với kiến thức của nhân loại. Nhận thấy tầm quan trọng của sách, ngày 4/11/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1862/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hàng năm là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam.

“Hội Sách Hải Phòng 2023 là điểm nhấn của chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, là hoạt động thiết thực hưởng ứng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ và kỷ niệm 68 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Giám đốc Sở TT&TT Hải Phòng mong muốn các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội triển khai các hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; các cơ quan báo chí cùng chung tay đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao nhận thức quyền và trách nhiệm của các tổ chức, các công dân đối với hoạt đông xuất bản - in - phát hành.

hp21047-1682063145.jpg

Hội Sách Hải Phòng 2023 thu hút đông đảo bạn đọc là học sinh các trường trên địa bàn thành phố

Theo thông tin từ Ban tổ chức, Hội sách Hải Phòng 2023 do Sở TT&TT Hải Phòng phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa và Thể thao, Thành đoàn Hải Phòng và các đơn vị liên quan tổ chức. Đây là hoạt động thường niên, thiết thực, ý nghĩa được cộng đồng đón nhận, thu hút được sự tham gia của đông đảo bạn đọc và những người làm công tác xuất bản, in, phát hành; gắn kết sách với người đọc, tạo động lực góp phần làm thay đổi nhận thức cộng đồng về văn hóa đọc, nâng cao mức hưởng thụ văn hóa tinh thần của nhân dân.

Hội Sách Hải Phòng 2023 diễn ra trong 3 ngày (từ 8h30 ngày 21/4/2023 đến 22h ngày 23/4/2023) tại Khuôn viên Trung tâm Thông tin, Triển lãm và Điện ảnh Hải Phòng, với sự tham gia của 11 đơn vị; với 20 gian hàng và hơn 10.000 đầu sách, nhiều thể loại sách phong phú, đa dạng: sách thiếu nhi, sách văn học, văn hóa xã hội, sách kinh tế, khoa học kỹ thuật…được giới thiệu đến nhân dân thành phố. Các gian trưng bày sách được trình bày, trang trí ấn tượng, các nhà phát sách có các chương trình ưu đãi và quà tặng hấp dẫn (giảm 30-50%...).

Vũ Đạt