Mỹ đặt mục tiêu giảm 3.000 tỷ USD thâm hụt ngân sách trong thập kỷ tới

Tran Huy

Kế hoạch ngân sách sẽ được Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố trong ngày 9/3, dựa một phần vào việc tăng thuế với các tập đoàn lớn, trong khi không tăng thuế với người có thu nhập dưới 400.000 USD/năm.

My dat muc tieu giam 3.000 ty USD tham hut ngan sach trong thap ky toi hinh anh 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Nhà Trắng ở Washington DC., ngày 24/8/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 8/3, Nhà Trắng thông báo chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chuẩn bị kế hoạch giúp nước này giảm thâm hụt ngân sách gần 3.000 tỷ USD trong 10 năm tới.

Mục tiêu này cao hơn rất nhiều so với mức giảm 2.000 tỷ USD được ông Biden nêu trong Thông điệp liên bang công bố tháng trước.

Theo Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre, kế hoạch ngân sách sẽ được Tổng thống Biden công bố trong ngày 9/3, dựa một phần vào việc tăng các loại thuế đối với các tập đoàn lớn và giàu có.

Đây là phần nội dung được cho là sẽ vấp phải sự phản đối của các nghị sỹ đảng Cộng hòa trong Quốc hội Mỹ. Đảng Cộng hòa cũng đang chuẩn bị một kế hoạch ngân sách thay thế, tập trung vào các biện pháp cắt giảm chi tiêu thay vì tăng thuế.

Thư ký báo chí Jean-Pierre cho biết kế hoạch của Tổng thống Biden sẽ khiến những tập đoàn lớn trả phần thuế tương xứng với thu nhập và không tăng thuế với những người dân Mỹ có thu nhập dưới 400.000 USD/năm.

Bà nêu rõ trong khi đó, kế hoạch của đảng Cộng hòa sẽ làm tăng thâm hụt ngân sách với những biện pháp hỗ trợ các tập đoàn lớn, giàu có và những nhóm lợi ích đặc biệt.

Các quan chức Nhà Trắng đều cảnh báo các kế hoạch thuế khác nhau và những chính sách từng được các nghị sỹ đảng Cộng hòa ủng hộ sẽ làm tăng nợ ngân sách thêm 3.000 tỷ USD trong 10 năm tới.

Ngoài ra, kế hoạch sắp được Tổng thống Biden công bố sẽ tăng hàng tỷ USD ngân sách liên bang dành cho dịch vụ chăm sóc trẻ em và giáo dục đầu đời, đảm bảo miễn học phí cho tất cả 4 triệu trẻ 4 tuổi trên cả nước tham gia lớp vỡ lòng.

Nhà Trắng cho rằng tình trạng thiếu các dịch vụ chăm sóc trẻ với chi phí phù hợp là nguyên nhân chính cản trở phụ nữ Mỹ tham gia lực lượng lao động.

Kế hoạch ngân sách cho năm 2024 cũng bao gồm một số nội dung đã sửa đổi các điều khoản từng được đưa vào kế hoạch ngân sách 2023 nhưng bị loại bỏ sau các cuộc đàm phán tại Quốc hội Mỹ.

Theo kế hoạch này, chính sách hỗ trợ thuế đối với các giao dịch đồng tiền điện tử sẽ bị xóa bỏ, qua đó giúp bổ sung ngân sách liên bang thêm 24 tỷ USD.

Giới quan sát cho rằng việc chính quyền soạn thảo kế hoạch ngân sách chú trọng tới các chương trình chăm sóc trẻ em, vốn rất gần gũi với công chúng, là một cách để tăng tín nhiệm cho Tổng thống Biden.

Hiện có nhiều đồn đoán rằng ông Biden sẽ công bố quyết định tái tranh cử trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2024 vào mùa Xuân này./.

Lê Ánh (TTXVN/Vietnam+)