Ngày Quốc tế Hạnh phúc: Tìm thấy niềm vui trong những hành động tử tế

Nguyễn Ánh Hiền
Theo Liên hợp quốc, ngày 20/3 hằng năm - Ngày Quốc tế Hạnh phúc - là một dịp để nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của hạnh phúc trong cuộc sống của nhân loại trên khắp thế giới.

happy-day-1-1679308918.jpg

Hình ảnh em bé 10 tháng tuổi, sinh ra với bàn chân khoèo, chia sẻ khoảnh khắc vui vẻ với mẹ và anh trai trong ngôi nhà của gia đình gần Battambang (Campuchia) vào tháng 2/2023 (Ảnh: WABE)

Vào năm 2012, Liên hợp quốc đã công bố ngày 20/3 hằng năm là Ngày Quốc tế Hạnh phúc theo đề xuất của Bhutan - một quốc gia có chỉ số hạnh phúc cao dựa trên các yếu tố về sức khỏe, tinh thần, giáo dục, môi trường, chất lượng quản lý mức sống và chất lượng sống của người dân.

Theo Liên hợp quốc, đây là một dịp để nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của hạnh phúc trong cuộc sống của nhân loại trên khắp thế giới.

Cơ quan này lưu ý thêm rằng hạnh phúc không chỉ bắt nguồn từ sự sung túc về kinh tế mà còn từ những cử chỉ quan tâm, biết ơn và tử tế giữa con người với nhau.

Rất nhiều nhiếp ảnh gia trên thế giới đã cho ra đời những bức ảnh phác họa lòng biết ơn và lòng tốt trong cuộc sống. Những bức ảnh của họ đã sưởi ấm trái tim của hàng triệu người. Họ khẳng định niềm vui được tìm thấy trong những hành động tử tế và khiến người xem cảm thấy hạnh phúc.

Đó có thể chỉ đơn giản là hình ảnh của một em bé 10 tháng tuổi, sinh ra với bàn chân khoèo, chia sẻ khoảnh khắc vui vẻ với mẹ và anh trai trong ngôi nhà của gia đình gần Battambang (Campuchia) vào tháng 2/2023.

Mẹ của cậu, bà Pho Sok, từng tin rằng con trai mình sẽ không bao giờ có thể đi bộ hoặc sống độc lập cho đến khi bác sỹ cho biết tình trạng của cậu bé có thể điều trị được.

Là mẹ đơn thân, Sok kiếm được khoảng 4 USD/tuần với công việc tước lá cọ và bán xơ cho một người làm chổi. Để điều trị cho con trai, trong đó bao gồm việc bó chân cho cậu bé bằng bột thạch cao mới mỗi tuần trong vài tháng đầu đời, bà đã vay tiền và đi nhờ xe máy của những người hàng xóm đến phòng khám do một người địa phương điều hành.

Bà cho biết từng rất tuyệt vọng, không nghĩ rằng có thể chữa lành đôi chân của con trai mình và cậu bé khó sống một cuộc sống tốt đẹp. Thế nhưng, hiện giờ, tia hy vọng đã được thắp lên nếu cậu bé đeo nẹp vào ban đêm trong vài năm tới và hoàn toàn có thể di chuyển được.

Hoặc đó đơn giản là bức ảnh ghi lại khoảnh khắc vui vẻ của một người đàn ông đang cho vịt ăn bên hồ hoặc tìm một chỗ yên tĩnh để ngồi, bật loa nghe phúc âm và tận hưởng thiên nhiên sau mỗi ngày tan sở.

Hay bức ảnh Izna, Saba và những người bạn khiêu vũ trong niềm vui vào tháng 8/2022 vì thủy triều dâng cao và những cơn mưa của gió mùa, giúp Mumbai giải tỏa cái nóng mùa Hè.

Họ là thành viên của cộng đồng người chuyển giới ở Mumbai, hay còn gọi là Hijra, cộng đồng phải đối mặt với định kiến và phân biệt đối xử.

Tác giả của bức ảnh - nhiếp ảnh gia Viraj Nayer - cho biết việc chụp ảnh và tương tác với những người bạn này là lời nhắc nhở ông không chỉ biết ơn những sự kiện lớn hơn và quan trọng hơn trong cuộc đời mình mà còn cả những khoảnh khắc nhỏ nhặt hằng ngày trong cuộc sống./.