Thượng tướng Nguyễn Tân Cương: Bàn giao đất quốc phòng phải nhanh, gọn, đúng quy định

Vũ Xuân Kiên
Ngày 13-3, đoàn công tác Bộ Quốc phòng đã làm việc với UBND TP Hồ Chí Minh về bàn giao đất quốc phòng để thực hiện dự án nhà ga hành khách T3 và dự án đường giao thông kết nối với nha ga hành khách T3, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng và đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đồng chủ trì buổi làm việc.

lhk-2491-1678695239.jpg
Thượng tướng Nguyễn Tân Cương phát biểu tại buổi làm việc.

Cùng tham dự buổi làm việc có các đồng chí: Thiếu tướng Phạm Trường Sơn, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam; Trung tướng Vũ Văn Kha, Quyền tư lệnh Quân chủng Phòng không – Không quân; Thiếu tướng Đặng Văn Hùng, Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân khu 7; thủ trưởng các cơ quan trực thuộc Bộ Quốc phòng cùng lãnh đạo các sở, ngành của TP Hồ Chí Minh, UBND quận Tân Bình, lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam.

lhk-2462-1678695239.jpg
Lãnh đạo UBND TP Hồ Chí Minh và các sở, ngành tham dự buổi làm việc.

Theo báo cáo của Cục Tác chiến, Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam, ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 93/NQ-CP ngày 28-7-2022 về tháo gỡ vướng mắc trong việc bàn giao đất quốc phòng để thực hiện dự án nhà ga hành khách T3, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (khoảng hơn 16 ha), tính đến ngày 28-2-2023, Quân chủng Phòng không-Không quân đã bàn giao cho TP Hồ Chí Minh diện tích khoảng gần 8,5ha trong dự án nhà ga hành khách T3.

Hiện nay, Quân chủng Phòng không-Không quân đang sửa chữa doanh trại để dồn dịch, bố trí đóng quân tạm thời cho các đơn vị và đã có phương án bố trí nơi ăn ở cho các đơn vị tại Sư đoàn 370 và Nhà máy A41, bảo quản khí tài, máy bay và các phương tiện mặt đất để bàn giao đất quốc phòng cho thành phố trong tháng 3-2023.

lhk-2496-1678695239.jpg
Toàn cảnh buổi làm việc.

Về dự án đường giao thông kết nối nhà ga hành khách T3 (khoảng 12,5 ha), các cơ quan chức năng của TP Hồ Chí Minh và quận Tân Bình đã phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thành xác định chỉ giới đường đỏ, cắm mốc giới và kiểm đếm tài sản trên đất. Do trên diện tích đất thu hồi có các công trình, doanh trại đóng quân của các đơn vị, nhà xưởng của các doanh nghiệp thuộc Quân khu 7 nên phải sửa chữa, dồn dịch nơi ở, làm việc của bộ đội, công nhân, người lao động, nhà xưởng sản xuất... Hiện nay, Quân khu 7 và UBND TP Hồ Chí Minh đang thống nhất phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Một số đơn vị khác bị ảnh hưởng của dự án cũng đã lập hồ sơ dự án đầu tư cải tạo, sửa chữa doanh trại, báo cáo Thủ trưởng Bộ Quốc phỏng phê duyệt chủ trương đầu tư. Sau khi sửa chữa xong doanh trại, dồn dịch nơi ở, làm việc cho bộ đội, sẽ bàn giao đất quốc phòng cho địa phương đúng quy định.

lhk-2476-1678695239.jpg
Thượng tướng Nguyễn Tân Cương cùng các đại biểu đoàn công tác Bộ Quốc phòng tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thượng tướng Nguyễn Tân Cương đề nghị UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo cơ quan chức năng và quận Tân Bình phối hợp với các đơn vị quân đội xử lý dứt điểm những phát sinh trong công tác kiểm đếm tài sản trên đất, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng cho các đơn vị trên cơ sở vận dụng tối đa các chính sách cho các đơn vị chịu ảnh hưởng dự án. Các đơn vị quân đội phối hợp hoàn thiện những hồ sơ liên quan trước ngày 19-3-2023. Thượng tướng Nguyễn Tân Cương yêu cầu, công tác bàn giao đất quốc phòng phải nhanh, gọn, đúng quy định của pháp luật, không ảnh hưởng đến hoạt động sẵn sàng chiến đấu của bộ đội.

lhk-2488-1678695239.jpg
Đồng chí Phan Văn Mãi đã phát biểu trao đổi các vấn đề liên quan.

Thượng tướng Nguyễn Tân Cương yêu cầu các đơn vị quân đội phải đẩy nhanh tiến độ xây dựng, cải tạo, sửa chữa các công trình bị ảnh hưởng bởi dự án nhà ga hành khách T3 và đường giao thông kết nối với nhà ga hành khách T3, phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng của TP Hồ Chí Minh, quận Tân Bình thực hiện bàn giao đất quốc phòng trước 31-3-2023, riêng phần đất khu vực xây dựng 3 hangar (của Công ty Cổ phần Hàng không lưỡng dụng Ngôi Sao Việt – VSA đang khai thác) phải bàn giao trước ngày 15-4-2023.

Đồng chí Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam yêu cầu Quân chủng Phòng không-Không quân triển khai bố trí nơi làm việc, ăn ở tạm thời cho bộ đội, bảo quản tốt khí tài, máy bay, sắp xếp vật tư, trang bị... để bàn giao đất cho thành phố đúng thời gian quy định. Cục Tác chiến phải theo dõi các đơn vị thực hiện nội dung kết luận của buổi làm việc, tổng hợp tình hình báo cáo hằng tuần với Thủ trưởng Bộ Quốc phòng.

lhk-2314-1678695239.jpg
Lãnh đạo Bộ Quốc phòng, TP Hồ Chí Minh khảo sát thực tế việc bàn giao đất quốc phòng cho các dự án vào sáng cùng ngày.

Cũng tại buổi làm việc, đồng chí Phan Văn Mãi đã phát biểu bày tỏ cảm ơn tinh thần quyết liệt của Bộ Quốc phòng và nhất trí với các kiến nghị của các cơ quan liên quan đến bàn giao đất quốc phòng của hai dự án trên; đồng thời khẳng định, thành phố và các cơ quan, đơn vị quân đội sẽ nỗ lực phối hợp, thực hiện chính sách giải phóng mặt bằng đúng quy định nhưng sẽ vận dụng hỗ trợ tối đa các đơn vị bị ảnh hưởng. Đồng chí Phan Văn Mãi yêu cầu quận Tân Bình, các sở ngành liên quan khẩn trương phối hợp, tiếp nhận hồ sơ từ các đơn vị quân đội để triển khai thực hiện, bàn giao mặt bằng nhanh nhất.