Thượng tướng Vũ Hải Sản: Tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm các quy định về đầu tư xây dựng

Vũ Xuân Kiên
Sáng 23-3, tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Thượng tướng Vũ Hải Sản, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm thực hiện kế hoạch đầu tư trung hạn 5 năm, giai đoạn 2021-2025.

Hội nghị nhằm đánh giá đầy đủ các mặt công tác quản lý đầu tư xây dựng; tìm cách tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đồng thời triển khai các biện pháp nhằm tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả vốn đầu tư trong thời gian tới.

dsc-3215-1679562928.jpg
Thượng tướng Vũ Hải Sản phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Dự hội nghị có các đồng chí: Thượng tướng Phùng Sĩ Tấn, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam; Trung tướng Lê Quang Minh, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam; đại biểu lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng…

Tại hội nghị, Thiếu tướng Lưu Sỹ Quý, Cục trưởng Cục Tài chính báo cáo tình hình thực hiện và phương hướng, giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trong kế hoạch đầu tư trung hạn 5 năm, giai đoạn 2021-2025 thời gian tới. Qua báo cáo cho thấy, từ năm 2021 đến nay, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên và quyết liệt của Quân ủy Trung ương, thủ trưởng Bộ Quốc phòng, nguồn lực đầu tư xây dựng cho các đơn vị được tăng lên đáng kể; doanh trại các đơn vị trong toàn quân đã và đang có diện mạo mới; điều kiện sinh hoạt, học tập của bộ đội được nâng lên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

dsc-3193-1679562928.jpg
Thủ trưởng Bộ Quốc phòng và các đại biểu dự hội nghị.

Cùng với đó, công tác quản lý đầu tư xây dựng đã có những bước đổi mới, chất lượng công tác lập kế hoạch được nâng lên; chất lượng công trình được bảo đảm, hiệu quả sử dụng vốn đầu tư được nâng lên rõ rệt...

Sau báo cáo trung tâm của Cục Tài chính, hội nghị đã thảo luận, tập trung đánh giá những kết quả đạt được, nêu kinh nghiệm, cách làm hiệu quả của đơn vị mình; chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai; kiến nghị, đề xuất nhiều giải pháp để đẩy nhanh tiến độ, chất lượng đầu tư trung hạn giai đoạn 2021-2025 trong thời gian tới.

dsc-3195-1679562928.jpg
Thiếu tướng Lưu Sỹ Quý, Cục trưởng Cục Tài chính trình bày báo cáo tại hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thượng tướng Vũ Hải Sản biểu dương sự nỗ lực, cố gắng của các cơ quan, đơn vị và ghi nhận những kết quả đạt được trong thực hiện kế hoạch thời gian qua. Đồng chí Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế, yêu cầu các cơ quan, đơn vị nhanh chóng chấn chỉnh, khắc phục.

dsc-3197-1679562928.jpg
Thiếu tướng Nguyễn Quang Bỉnh, Cục trưởng Cục Doanh trại (Tổng cục Hậu cần) phát biểu tại hội nghị.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân, thanh toán vốn đầu tư thời gian còn lại của năm 2023 và những năm tiếp theo, Thượng tướng Vũ Hải Sản yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước và Bộ Quốc phòng về đầu tư xây dựng. Trên cơ sở quy định của Nhà nước, các cơ quan chức năng tiếp tục rà soát, nghiên cứu các quy định có liên quan đến công tác đầu tư, xây dựng để báo cáo, đề nghị cấp có thẩm quyền ban hành, sửa đổi theo hướng giảm thủ tục hành chính, tăng phân cấp, ủy quyền và chịu trách nhiệm cho các đơn vị để rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục đầu tư.

dsc-3209-1679562928.jpg
Đại tá Nguyễn Ngọc Dũng, Tư lệnh Binh đoàn 11 phát biểu tại hội nghị.

Cấp ủy, chỉ huy các đơn vị chỉ đạo các cơ quan rà soát các nội dung còn vướng mắc gây chậm trễ trong thủ tục đầu tư tại các khâu; đề xuất quy trình, quy định về thời gian từng khâu và gắn trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trực thuộc. Đồng thời, chỉ đạo các chủ đầu tư rà soát tiến độ thực hiện các dự án, gói thầu, phê duyệt kế hoạch thực hiện và giải ngân chi tiết cho từng dự án; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà thầu, đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư.

dsc-3204-1679562928.jpg
Quang cảnh hội nghị.

Thượng tướng Vũ Hải Sản cũng yêu cầu các đơn vị, chủ đầu tư quyết liệt đôn đốc các nhà thầu tìm giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, nghiệm thu, thanh toán. Chú trọng đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng để nâng cao trình độ nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý đầu tư xây dựng; tăng cường kiểm tra, giám sát, bảo đảm tốt tiến độ, chất lượng các công trình, dự án.

Đối với các doanh nghiệp quân đội được lựa chọn thi công các công trình, dự án, đồng chí Thứ trưởng Bộ Quốc phòng yêu cầu cần nêu cao trách nhiệm chính trị, giữ gìn uy tín, thương hiệu; tập trung lực lượng, phương tiện đẩy nhanh tiến độ thi công đúng theo cam kết; đặc biệt, phải thực hiện đúng, nhanh, gọn các quy định về thực hiện các thủ tục nghiệm thu, thanh toán, làm cơ sở cho chủ đầu tư giải ngân vốn đúng tiến độ.