Trải nghiệm không gian văn hóa cung đình Việt tại Hà Nội

Nguyễn Ánh Hiền
Từ ngày 21 đến 23/4, nhóm sinh viên thuộc Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức một sự kiện trải nghiệm văn hóa Việt Nam với những hoạt động đa dạng tại Hà Nội.

phuong-bao-1185-1682136166.jpg

“Phượng bào”, trang phục được phỏng dựng dựa trên hiện vật được trưng bày trong triển lãm “Triều phục Việt Nam” năm 2017.

Đại diện nhóm tổ chức cho biết, sự kiện “Thịnh hạ phồn hoa”tái hiện nét đẹp cung đình và văn hóa dân gian Việt Nam thông qua các hoạt động trải nghiệm độc đáo như: mặc Việt phục, tham quan triển lãm với các tác phẩm tượng được tái hiện dựa trên hiện vật gốc bằng công nghệ in 3D, trưng bày các tác phẩm sơn mài thủ công, thưởng thức trà và nghe hát xẩm…

Hoạt động ra đời nhằm mục đích tái hiện lại một không gian văn hóa đa dạng với mong muốn kết nối những bạn trẻ với nét đẹp cổ truyền; lan tỏa giá trị của tinh hoa văn hóa cung đình nói riêng và văn hóa Việt Nam nói chung. Thông qua những chuỗi hoạt động đa dạng, các bạn trẻ có thể dễ dàng tiếp cận được với văn hóa quý báu của ông cha ta để lại. Từ đó, họ có cảm hứng để lan truyền rộng rãi và bảo tồn phát huy những nét đẹp đó.

Khách tham quan tới sự kiện có thể được mặc Việt phục từ thương hiệu Vạn Thiên Y xuyên suốt thời gian diễn ra chương trình.

thuong-tra-2119-1682136189.jpg

Trải nghiệm trà Việt.

Đồng thời thỏa sức tham gia triển lãm “Diên Hựu” và “Phồn hoa” với các tác phẩm tượng nổi tiếng, các công trình kiến trúc lịch sử sẽ được tái hiện rõ nét qua công nghệ in 3D và không gian phỏng dựng kiến trúc cung đình, các tác phẩm tiêu biểu như: long bào, phượng bào, các cổ phục khác nhau, sản phẩm tượng được tái hiện từ nguyên tác…

Bạn Nguyễn Anh, đến từ quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, chia sẻ, cá nhân biết đến sự kiện này qua mạng xã hội. Với niềm yêu thích lịch sử và văn hóa đất nước, bạn mong muốn tới đây để trải nghiệm những không gian đậm chất cung đình Việt. “Được giới thiệu mặc trang phục cổ truyền của Việt Nam trong quá trình tham quan triển lãm, em rất thích thú và tự hào”, bạn Anh nói.

phien-ban-tuong-6407-1682136212.jpg

Phiên bản tượng Hoàng hậu Trịnh Thị Ngọc Trúc được tái hiện dựa trên hiện vật gốc với công nghệ in 3D. Bức tượng gốc hiện đang được trưng bày ở Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Sự kiện diễn ra từ ngày 21 đến 23/4/2023 tại số 291 Đặng Tiến Đông, phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Hà Nội (vào cửa miễn phí).